2012/12/18

23. Bao Công lên tiếng: “1 tỉ đi đâu?”

18:31 7 thg 2 2012Công khai50 Lượt xem
0

   
Bao Công hay Bao Thanh Thiên có tuổi đời đã hơn ngàn năm. Vốn là một vị quan “thanh liêm, chấp pháp nghiêm minh, không khiếp sợ quyền uy hay vị nể tư tình”, Ngài  đã cùng “Khai Phong thất hiệp”  phá nhiều vụ án ly kỳ trả lại công lý cho đời mà không bút mực hoặc phim ảnh nào tả hết… Sau khi từ bỏ dương gian, vì bị bọn thái y ám hại, ngài thay tên là Văn Khúc, đêm đêm đội vầng trăng xử án ở âm ty. Nơi đó có những tên đầu trâu mặt ngựa lúc ở dương trần thì cậy quyền, tham ô hống hách mà đứng trước vạt dầu thì vẫn cãi chày cãi cối. Bởi thế, lâu lâu Ngài lại vi hành lên dương gian để thu thập tài liệu dành cho mai sau. Tết này, nghe nói có bọn thủy quái ở Phước Long giang đang vùi dập thư sinhTú thịt Hộp nên ngài trực chỉ Biên Hòa.
Đêm nguyên tiêu, trăng sáng vằng vặc, sau khi hóa trang hô biến, Ngài cho Triển hộ vệ và Công Tôn Sách đi dọ thám tình hình, còn mình vào ngồi nghỉ trong một quán cà phê tại Vườn Mít. Bỗng tên lính hầu vào thưa:
-Bẩm đại quan, có tên Văn Biên Hòa đang lang thang trước cổng.
-Mời vào, mời vào! Ta cần gặp nó!
Tên lính hầu vâng lệnh, bất thình lình triệu hồn Văn Biên Hòa dẫn vào diện kiến khiến hắn thất đảm hồn sanh, mặt xanh như đít nhái. Bỗng nghe tiếng ùng oàng:
       -Xin lỗi ta là Bao Công Văn Khúc đây. Ta có việc này…
- Dạ, dạ…Con nghe nói Bao Công mặt đen sao Ngài lại hồng hào đẹp lão ?
-Cái đó là do tội của mấy tên thợ vẽ lợi dụng Kinh Dịch. Chúng mặc định: mặt trắng là   tiểu nhân; mặt đỏ là trung nghĩa còn mặt đen là công chính liêm minh. Rồi âm thầm bôi đen mặt ta. Nhưng không sao, người đời cốt ở tấm lòng… Lời nói chưa dứt đã thấy là mít bay mù mịt. Có hai bóng đen từ trên trời đáp xuống, đó là đệ tử đi dò la đã về. Công Tôn Sách chấp tay thưa:
-Bẩm Ngài, quả thật ở đất Biên Trấn này, ngành Văn hóa đang có vấn đề. Ai đời Ngày Thơ Việt Nam mà tổ chức Lễ đón nhận...như một đám cưới!
               
                Rất chi là giống một đám cưới!  (Ảnh: trích từ Báo Đồng nai.com.vn)
-Sao, sao ngươi nói cho thật. Đám cưới ai? Tiến hành thế nào?
- Dạ. Dạ! Đám cưới thật, có khăn đen áo dài, có mỹ nữ phù dâu tuyển từ thành phố hoa Đà lạt đẹp ngời ngời. Có nhà trai, nhà gái đông đúc rất chi là môn đăng hộ đối . Lễ đón dâu- hợp cẩn diễn ra tại tại bái đường, nhà trai còn lì xì 100 triệu. Cô dâu được che mặt với cái khăn thêu cực lớn được tự động điều khiển bằng điện. Lúc mở ra khuôn mặt còn ghi dòng chữ “nguyên khí” (Chắc là khí còn nguyên!). Thật là lạ...
  
 Đám rước vzui thế này mà có người ngồi ngủ à?   ( Ảnh Lê Việt-)
       Thế rồi cả hai họ kết hợp dự tiệc Đêm thơ Nguyên tiêu. Tại đây chẳng thấy bóng dáng phong trào thơ Nai Đồng đâu cả mà nhà gái chiếm hết diễn đàn để quảng bá về mình. Lại còn lộ liễu lại quả nhà trai10 chiếc áo thêu hoa, trong đó mẹ của ngài tộc trưởng hân hạnh có một chiếc. Hết biết!
- Thế thì tên Nam Ngư hội trưởng VHNTđâu mà không tham mưu?
- Dạ, hắn bị lạc đường.  Bảy giờ, người ta xe hơi nườm nượp vào nhà hàng mà hắn vẫn cọc cạch hai bánh đi tìm địa chỉ. Đệ tử lặn hết,không rõ chiếc xe hắn xin cho Hội để làm chi mà chẳng đi? Trong sân khấu, đạo diễn quýnh quáng , kêu Hoamaham chuẩn bị thế vai sợ hắn tự ái không lên đọc diễn văn. Hoamaham nhận lời. Nhưng may, hắn tới kịp , ngoan ngoãn lên đọc bài diễn văn do nhà gái viết sẵn.  Đọc xong hắn lại ngoan ngoãn xuống bàn  ăn. Thế là 9 chiếc áo thêu còn lại hắn được một chiếc. Hoamaham cũng được một chiếc. Đi dự Hội thơ mà được áo thêu, sướng hè? (1)  
Triển hộ vệ tiếp lời:
-Bẩm, tên Nam Ngư nầy chỉ quen trên đội dưới đạp, chứ biết gì thơ văn mà tham  vói mưu…  Kính trình ngài nghe đoạn văn hắn đổ lỗi cho Tú thịt Hộp nhưng mượn danh là Ban chấp hành, hắn viết ngày ngày 02/02/2012 .Không biết hai người này có phải là một không mà văn phong giống nhau như đúc! (Hộ vệ lấy trong tay áo tờ công văn số 01/TB-VHNT ra, đọc oang oang). 
7. BCH đã nghe báo cáo của đồng chí chủ tịch Hội về hiện tượng làm diễn ca "Hội văn Đồng Nai ngâm khúc" bút danh Tú Thịt Hộp, sau khi trao đổi thảo luận, Ban chấp hành kết luận:   
 Đây là sự hạn chế về nhận thức và hành vi ứng xử, dẫn đến sự tha hóa về nhân cách, đạo đức của cá nhân người cầm bút. Mục đích của người làm diễn ca “Hội văn Đồng Nai ngâm khúc”(và những trường hợp tương tự)là để bôi nhọ hoặc hạ bệ cá nhân mà mình không thích trước đây, cảnh báo công kích cá nhân do những đụng chạm hoặc so bì quyền lợi trong sinh hoạt thời gian gần đây. Cách làm là dựa vào một số hiện tượng, để lên tiếng phê bình với giọng điệu “hào kiệt” và lời lẽ thiếu văn hóa, bóp méo bản chất một số sự việc, tạo dư luận hoang mang về năng lực tổ chức và hoạt động củaHội…
Bao Công:-Tú Thịt Hộp góp ý cá nhân hắn cụ thể như vậy mà hắn lại hắt qua tập thể Hội.Thật giống như Đổ Trung Thoại hắt tội cho nhân dân phá nhà anh Vươn ngoài Tiên lãng!
Triển hộ vệ:-Dạ bẩm cũng một bài: Hội văn Đồng Nai ngâm khúc mà văn bản thư mời thì gọi là “vè”, còn văn bản này thì gọi là “diễn ca”. Điều đó thể hiện sự ngu dốt về văn học quá rõ ràng của Nam Ngu. Xin đọc tiếp:
       “Nhưng thực chất sự phát triển phong trào của Hội luôn sôi nỗi và liên tục trong thời gian qua với những thành quả hoạt động của các chuyên ngành và đa số văn nghệ sĩ trong sáng tạo là không thể phủ nhận được;điều đó đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, bộ phận trực thuộc Hội, từ Ban chấp hành Hội, cơ quan văn phòng, các chuyên ngành, Hội đồng tư vấn hỗ trợ cho đến các cán bộ, hội viên.”…
       Bao Công:-Thôi thôi, câu văn gì mà cà kê dê ngỗng như vậy? Đếm xem bao nhiêu từ?
Triển Chiêu- Dạ : 88 từ. Đúng làTám mươi tám từ trong một câu văn!
Bao Công:-Ô Hô, Bái phục Nam Ngu!. Quá xứng đáng ghi tên ngươi vào kỉ lục thế giới. – Cả Công Tôn Sách và Triển Chiêu cùng đồng thanh hô: Bái phục, bái phục!!!
vb01(P1).jpg
  
vb01(P2).jpg
      Đây, nguyên bảnThông báo số 01/TB-VHNT- ngày 02/02/2012  có câu văn kỷ lục!    
Đến lúc này cuộc trao đổi mới chấm dứt. Bao công Văn Khúc quay qua giới thiệu Triển Chiêu Với Văn Biên Hòa:
-Đây là Triển đại hiệp, biệt danh Ngự Miêu, một mình đả ngũ thử (05 con chuột Toàn Thiên Thử, Triệt Địa Thử, Xuyên Sơn Thử, Phiên Giang Thử  Cẩm Mao Thử). Nhưng đại hiệp là bậc anh hào giang hồ có võ công cao cường, kiếm pháp vô song mới làm nổi chuyện ấy, còn  nhà ngươi chỉ là bạch diện thư sinh sao lại dám chống lại một lũ yêu tinh bạch tuộc, thuồng luồng ma cá đã dày công tu luyện?
Văn Biên Hòa:-Dạ bẩm, Cháu Họ Văn. Tên đầy đủ là Văn –Biên- Hòa. Dòng Họ  nhà cháu có truyền thống chống bất công từ đời cụ tổ “Văn- Chương”. Cháu không thể làm ô danh dòng Họ.
 -Ta cũng Họ Văn, Văn Khúc đây. Nhưng khó khăn lắm đấy. Một ngàn năm theo nghiệp ta biết. Các quan Hiền, Liêm có lộng quyền cũng chỉ hãm hại nông dân ở hạ tầng cơ sở Tiên Lãng, còn Văn Học Nghệ Thuật là thượng tầng kiến trúc, để bọn cường hào văn hóa kiểu mới  này lộng hành thì nguy hiểm cho cả dân tộc có khi đến mấy thế hệ. Thế nên khó lắm. Ta khen ngươi dũng cảm.
Bao Công nói tiếp:-Ta cũng khen Tú Thịt Hộp có tầm nhìn xa. Đánh tiêu cực không cốt để vạch mặt chỉ tên cho nhiều mà cần phải góp ý cảnh báo để chúng tránh xa tội ác. Ở  đây, Lão Nam Ngư đã không cải tà qui chánh mà còn hung hổ tìm cách trù dập thì họ  nhà Văn chúng ta sẽ hợp lại. Ta không cần thanh tra thanh triếc gì ráo. Chỉ cần bang Chủ Nam Ngư trả lời vụ cho thuê văn phòng giữa thanh thiên bạch nhật. Theo số liệu mà  Công Tôn sách vừa cập nhật thì mỗi tháng thu của cơ sở THU KHÍ (Thu âm-phối khí) 7,2 triệu +3 triệu của cơ sở BÁN HOA= 10 triệu. Vậy một năm là 120 triệu nhân với hơn 9 năm có bằng 1 tỉ không? – MỘT TỈ ĐI ĐÂU? Có nhập quỉ không? Có đống thuế không? có phục vụ cho toàn thể Hội viên không? Trả lời đi rồi hãy lu loa Nam Ngu nhé! Ngươi đúng là người bị "hạn chế về nhận thức và hành vi ứng xử" rồi !
     Một cơn gió hình vòi rồng cuốn lên. Người cõi âm biến mất. Chỉ còn Văn Biên Hòa với con đường đầy lá mít . Có điều ai đó đã hóa phép trên mỗi ngọn lá đều có ghi một câu: Một tỉ đi đâu? Một tỉ đi đâu? Một tỉ đi đâu? Tiền rơi như lá mít rụng ! ./. 
                                                                                                             Văn Biên Hòa  
----------
(1) Đoạn này vừa cập nhật lại cho đúng. Xin chân thành cám ơn vị độc giả ngồi gần sân khấu đã mail cho biêt và chân thành cáo lỗi bạn đọc. 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét