2012/12/23

122.Hội Ma


Viết bởi: Văn Biên Hòa
Nhà thơ XB phát biểu

Phát biểu trong cuộc họp toàn thể Hội viên của cái gọi là “Hội nghị góp ý văn kiện Đại hội V tỉnh Nai Đồng”, nhà thơ Xuân Bửa đặt câu hỏi: -   Theo báo cáo, Hội có trên 200 hội viên, sao hôm nay ngồi đây chỉ có 43 người, trừ đi 5 nhân viên văn phòng thì chỉ còn 38 hội viên. Như thế quân số hội nghị không đến 1/5. Sai ở đâu? 
   Phải chăng Hội Văng học Ghê thật Nai Đồng là hội  ma vì quân số ẩn hiện theo lợi ích nào đó chứ thực tế không phải vậy?

Theo báo cáo tổng kết chính thức của BCH trước thềm Đại Hội thì Hội hiện có 218 Hội viên. Đây là một con số ảo bởi vì nó chỉ tồn tại trên giấy chứ thực tế không có. Mười năm qua Hội có rất nhiều lần họp toàn thể ví như những lần họp đầu năm nhưng chưa bao giờ vượt quá 100 người.(Chứng từ  suất ăn nói lên điều này). Còn những lần họp toàn thể đột xuất như “ Góp ý với Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy”- “Phát Giải Trịnh Hoài Đức”- “ Hội nghị góp ý… hôm nay”… thì chỉ lèo tèo vài chục vị.
1/ Vì sao thế?
Theo chúng tôi, con số 218 vị mà BCH đưa ra là con số đánh trống ghi tên những người có dây mơ rễ má tới Hội từ khai thiên lập địa tới giờ. Trong số này  nhiều người không có quyết định kết nạp, nhiều người đã chết, nhiều người chuyển sinh hoạt hoặc bỏ sinh hoạt, nhiều người đang xa lánh hội vì không tán thành sự lãnh đạo của BCH. Thế nhưng BCH vẫn phải báo cáo vống lên như vậy là để cho cấp trên lấy làm căn cứ mà cấp kinh phí hổ trợ hàng năm. Gần đây là vụ duyệt 11 biên chế cho Văn phòng (mà thực chất Hội chỉ có mấy chục Hội viên !). Rõ ràng đây là việc ăn cắp ngân sách nhà nước một cách trắng trợn mà các sơ quan chức năng chưa ngăn chận được.
 Cũng vì số Hội viên ít như vậy nên gần chục năm qua  phòng ốc văn phòng Hội mới dư thừa mà cho những 3 cơ sở tư nhân thuê mướn một lúc, lại còn dành phòng cho gia đình chủ tịt Hoamaham ở nhờ để lảnh thêm ½ suất lương bảo vệ. Có câu thơ bút tre tả vụ này nhưng không biết tác giả là ai để trốc nả:
Hoan hô anh Hoamaham
Ngày làm chủ tịt đêm làm bảo vê
Hai lương là việc không dê
Cho nên anh phải giữ nghề lãnh đao….
2/ Che dấu:
Vì có sự bất minh như vậy nên mỗi lần có sự kiện liên quan đến quân số Hội thì BCH đều đưa ra những chiêu bài rất là ấu trỉ để  dấu giếm. Trong dịp Ban Tuyên Giáo tỉnh ủy mời Văn Nghệ sĩ góp ý, ông Nam Ngu đã đề xuất chỉ cần mời 1/3 Hội viên là đủ. Nói vậy chứ ông thừa biết có mời hết thì người đâu mà đi đủ 1/3. Thế nhưng Tuyên Giáo yêu cầu mời hết. Và mời hết thì “mặt chuột” lòi ra, thư ký đếm đi đếm lại được 56 người kể cả khách tham dự. Ôi! quá bẽ bàng. Rút kinh nghiệm, lần này BTT cũng đề xuất bầu đại biểu để tham dự đại Hội V nhưng cấp trên không đồng ý. Thế là để tránh “lòi mặt chuột “lần nửa BTT lại mở cuộc họp gọi là xét tiêu chí hội viên tham dự đại hội nhằm loại bớt số lượng Hội viên. Một danh sách 22 hội viên được đưa ra nhưng may mắn phần đông BCH đều không nhất trí. Thế là xảy ra cuộc họp kiểm nghiệm hôm 20/12/2012 gọi là góp ý văn kiện… Hỡi ôi, mời hết và chẳng có  tiêu chí tiêu rận gì ráo mà chỉ có 43 người tham dự! Quân số Văn Học Nghệ thuật của một tỉnh  hào khí như Nai Đồng mà thế này ư? Thế lực nào đã cấm cản Văn nghệ sĩ Nai Đồng tập hợp dưới ngọn cờ của Hội suốt bao năm trời?
3/Hệ lụy!
Việc khai vống quân số Hội để xin tiền hổ trợ là một việc làm sai trái cần chấn chỉnh. Việc này chưa chấm dứt bởi có sự quan liêu của bộ phận tham mưu cấp trên. Ngoài việc thất thoát ngân sách một cách  đáng kể thì nhiều hệ lụy mà nó mang lại là hết sức nực cười và xấu hổ.
Ai cũng biết Văn phòng Hội Văn Học Ghê thật Nai Đồng có một Hội trường trên tầng 2 với hơn trăm chỗ ngồi. Thế mà 11 cái đầu nhân viên văn phòng lại đi thuê mướn Hội trường lớn của Bảo Tàng tỉnh để tổ chức Hội nghị toàn thể Hội Viên Góp ý Văn kiện Đại Hội V, mà số lượng  người đến chỉ có 43 vị. Tại sao họ lãng phí như vậy? Thật ra, là người tổ chức họ biết phỏng đoán số người tham dự nhưng nếu tổ chức tại Hội trường văn phòng Hội thì thòi ra con số ma 218 Hội viên làm sao? 218 người mà tổ chức ở Hội trường 100 ngươi à?
Lại nhớ buổi sáng phát giải chạy tang Trịnh Hoài Đức. Cũng vì muốn giấu con số  ảo 218  mà ban tổ chức đã thuê  xếp hơn 200 ghế cho anh chị em Văn nghệ sĩ Nai Đồng trên sân Trấn Biên. Nhưng sự thật khi lễ diễn ra thì chỉ có vài chục vị. (Xem ảnh)


Tội cho những người xếp ghế phải làm việc cả đêm để kịp giờ thiêng phát giải vào lúc hừng sáng mà cũng tội cho tiền thuế của nhân dân Nai Đồng bỏ ra ủng hộ Văn Nghệ sĩ không hiệu quả.
Hu Huuu….!!!! Ai biến Hội thật thành Hội ma?

16 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Rằng hay thì thật là hay
      Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào.

      Xóa
  2. Chắc là họ sợ sắp đến ...Ngày tận thế nên không dự chứ gì ?
    Mà ngộ nhỉ , Tỉnh ủy không hay biết gì hay sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khe khe.... Tỉnh ủy chắc chắn phải biết, Nhưng ...

      Xóa
  3. chúc mừng anh Hòa đang sinh hoạt ở hội ... ghê thật, Đồng Nai!

    Trả lờiXóa
  4. Blog của anh còn thiếu nhiều tiện ích:"tham gia blog này" v.vv...(nếu có nó anh sang ngay được nhà cô nào quan tâm tới anh).

    Trả lờiXóa
  5. Khó gì việc kiểm tra số hội viên thực hay ảo hả anh: "dễ như sờ má vợ".

    Trả lờiXóa
  6. Chào VBH. Vậy là không thất lạc bạn bè rồi. Giáng Sinh An Lành nghen :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 31/12/ có đi họp chia tay yahoo với Bình Địa Mộc không?

      Xóa
  7. Cái ảnh hôm phát thưởng đã nói được nhiều rồi đó!

    Trả lờiXóa
  8. chiều 31 mời anh Hòa đi nhậu, qua nhà mộc xem thư mời nha!

    Trả lờiXóa