2012/12/21

88.Nguyễn Một- nhà văn bước ra từ Ngõ Hạnh! (Toàn tập)


12:23 25 thg 7 2012Công khai542 Lượt xem

 
Kính gởi: Bác Văn Biên Hòa.
Em là Lê thị Cá Ngạnh ở Hồ Trị An, hiện là Hội viên dự bị của Hội VHNT tỉnh Nai Đồng. Em rất khoái những bài viết của bác trên blog VBH nhưng không biết bác là ai? Hôm nay, nhà văn Nguyễn Một tổ chức ra mắt sách, em hy vọng bác tới dự nên canh me hoài mà hổng có thấy. Buồn quá, đành viết bài này gởi đến bác. Trước là em muốn tả lại buổi ra mắt cho bác và bà con biết sau là em nịnh BCH  Hội để họ thương tình mà kết nạp em năm nay. Bác giúp em với. Đăng lên rồi em tặng phong bì cám ơn!
                                               22/7/2012 - Lê thị Cá Ngạnh.

Buổi tối, nằm đọc báo Đồng Nai thấy Điện Lực Biên Hòa có vụ tham ô tiền tỉ! Một tỉ ở Hội ta đã khiếp rồi, mà ở đây 10 tỉ lận!!!  Tiền như lá mít bác hè, sao mà dễ lấy đến thế? Khủng! Khủng! Ngủ không được… Sáng dậy trể, em liền ba chân bốn cẳng bơi tới Văn phòng Hội. Văn phòng đóng cửa lặng ngắt! Ủa không tổ chức ở đây hả? Giới thiệu sách mới của Hội viên mà không tổ chức ở đây thì Văn phòng Hội để làm gì? (Hay còn bận cho thuê?) Lạ! Lôi cái alo ra hỏi. Thì ra tổ chức ở quán Cà phê Ngõ Hạnh. Lật đật phóng đi...
 
Quán cà phê Ngõ Hạnh ở gần đường Đồng Khởi - là nơi nuôi sống nhà văn Nguyễn Một - em biết từ ngày mới khai trương lận. Cà phê ở đây ngon khung cảnh đẹp lại có ông chủ là nhà văn chơi thư pháp tài tình, đào hoa nữa. Nhà văn Nguyễn Một em cũng biết từ hồi dạy học ở Long Khánh. Nghe nói anh gốc xứ Quảng, song thân mất sớm,11 tuổi đã lưu lạc vào Nam. Thế mà nhờ cái nắng, cái gió, có cái gì đó nên anh đã vươn lên: dạy học, viết văn, vào Hội, làm báo, rồi qua làm truyền thông ở cty Trường Hải. Lương mấy chục triệu/ tháng! Nhưng anh vẫn đam mê viết truyện, sơ sơ mới hơn chục đầu sách xuất bản chứ mấy. Anh đi nhiều, biết rộng, Cuốn Đất Trời Vần Vũ được giải Hội Nhà Văn rất là xứng đáng. Bạn bè anh hơi bị đông, đặc biệt bạn gái thì rất bị đẹp. Em muốn làm quen anh nhưng không dám nói bởi nhan sắc em chỉ vào loại trung bình. Đôi lúc muốn mời anh đi ăn bát canh chua (cá ngạnh) mà vẫn không dám! Chỉ đứng ngoài hiên dòm vào.
 

Sáng nay Cà phê Ngõ Hạnh rất đông. Xe để tràn cả ra đường. Em hơi chột dạ nhưng rồi cũng liều nắm tay một vị khách bước vào. Cứ làm như mình là thân thiết lắm, ai biết! Nhưng vẫn run. 
 
 
Em lên gác. Trên gác, khách đến đã đông. Mọi người rủ rỉ chuyện trò và coi phim màn rộng, hình ảnh Nhà văn Nguyễn Một với Đồng Nai. Anh Một lăn xăn chào đón, bắt tay người này, ôm hôn người kia thật là ấm áp. Bác xem hình nhá. 

     
 Thấy chưa, hôm nay là buổi ra mắt tác phẩm “Ngược Mặt Trời” in lên phông rõ ràng. Sao lại ngược nhỉ? Đi lề trái là đã bị công an phạt rồi huống hồ chi đi ngược? Rõ văn với vẽ! Cái này là có lí do  cho nhà phê bình thứ thiệt Bùi Côngra tay đây. Ông này có biệt tài hóng hớt cái chi cũng biết đến nỗi ngồi nhậu thịt gà mà nhai ngồm ngoàm cũng bị ông đưa ra khi bình văn chương.
 Em nhìn quanh chưa thấy ông đến, không biết gia chủ có mời không hay người ta tởm rồi! Tiếc thật! Mọi người lần lượt vào thêmHoa tặng hơi bị nhiều. Ai cũng đẹp. Nhà văn Ngọc Điệp (vừa mới dự Hội nghị Việt-Lào về) cũng đếnNguyễn Một chắc cảm động lắm! 



                                oOo


Rồi chương trình cũng tiến hành rất tự nhiên. MC Hạ Thi rất xinh mà lại duyên dáng. Cái này thì em không ưng bởi đẹp hơn em. Em cố tìm một sơ xuất nhỏ của Hạ Thi để chê phát cho sướng cái mồm nhưng chịu. Thì may em chộp được cái ảnh nàng đang nhắm mắt đây. Ai lại đẹp thế mà nhắm mắt! Lại mặc áo đen mượt mà nữa chứ. Thiệt là thua xa MC Bích Ngọc ở Hội mình, chơi toàn áo đỏ hoen hoét, phấn son lòe loẹt. Mỗi lần giới thiệu xong là thị chui vô bục ngồi nghỉ mệt rất ngoan ngoãn (Thị này là hàng quá date của   Sân khấu được Nam Ngu rước về đấy…) … Anh Nguyễn Một tự giới thiệu bản thân. Ngắn gọn chứ không biết kéo dài lê thê như cựu chủ tịt Nam Ngu. Anh nói anh mới ba chục xuân, trẻ nhất ở đây(!). Ái chà, đúng là tiếp thị, chục là chục 16 của dân Nam bộ hào phóng đó mà! Anh tên thật là…(cái này anh không nói nhưng em biết là Trần Viết Sanh)… Nguyễn Một là tên trong giấy khai sinh, mà giấy khai sinh này là do mẹ anh lượm đó. Anh bật mí, thật là li kỳ!…
     
 Rồi thì mạn đàm cũng diễn ra tự nhiên ấm cúng. Nhà văn Bùi Quang Huy vì đã đọc tác phẩm từ trong bản thảo nên tóm tắt lại cho bà con nghe. Anh nói nhỏ nhẹ có nhiều nhận xét rất tinh tế mà em không nhớ… tại vì ham uống rượu.  Lúc này trước mặt mọi người đều có một chai rượu và một dĩa mồi nhỏ do các em tiếp viên xinh xắn mang đến. Anh Một nhiệt tình mời bà con nhắm tí cho sung mà nói chuyện. Em mần một ly nhỏ. Khà! rượu ngon. Có chút men em liền nhớ ra rằng hồi giờ vô chương trình  mà chẳng có chào cờ mặc niệm chi hết. Thế này thì thua Hội ta rồi. Hôm bế mạc trại viết Hội cũng chào cờ rất oai nghiêm, nhờ thế mà thành công tốt đẹp đó. Chẳng biết kinh nghiệm chi hết!...Em lại nhớ ra họp mà uống rượu thì nguy hiểm. Hội ta có bao giờ uống rượu đâu mà họp thì luôn to tiếng có lúc đấm nhau ì xèo như “công văn thông báo sự cố” của tân chủ tịt vừa rồi. Tại sao Nguyễn Một không sợ nhỉ? Anh này gan!
Thế rồi mọi người lại phát biểu rất nhẹ nhàng và thân tình bác ạ. Bác xem hình nha. Nhiều người quá em không nhớ. Tạm kể một số vậy.
-Đây là? xin lỗi, em không nhớ tên. 

     

 
-Đây là Hội viên trẻ Hạnh Vân. Không biết văn blog của cô hay thế nào mà vừa rồi cô gởi meo thông báo khắp nơi là bị hacker phá hoại! Khiếp! Tò mò em cũng tìm hiểu. Thì đúng bác ạ. Đồng hồ đếm lượt người đọc của cô bị lỗi, 3 năm rồi mà chỉ lề rề ở con số 3 ngàn! Thiệt tội.

-Đây là nhà văn Võ Nguyện,  không biết có chuyện gì mà hôm nay phát biểu vui lắm. Anh nói biết Nguyễn Một từ hồi cùng được đăng bài trên báo Văn Nghệ. Ai ngờ hắn giỏi!..Lại bắt chước bác Đm.Hờ, thấy người sang bắt quàng làm họ chứ gì? Ghét!


   
- Đây là nhà thơ Lê Thanh Xuân, trưởng ban Văn học Hội Văn Nghệ. Anh nói rất từ tốn. Không biết với tư cách cá nhân hay BCH (em ngồi xa nghe không rõ). Nhưng em nhìn quanh không thấy một ai trong BCH cả. Có lẽ họ bận họp giành nhau cơ cấu nhân sự trong khóa tới! Anh lọt sổ chắc?
- Đây là nhà nhiếp ảnh nude Quốc Định (rất tiếc em không chộp được hình) Có người đề xuất Quốc Định chọn Nguyễn Một làm người mẫu cho sáng tác mới. Ai cũng cười!!!?
- Đây là nhà thơ lão thành Xuân Bảo. Bác này có vẻ căng thẳng nói chi đó rồi kết luận “Mong rằng Hội ta tổ chức được những buổi sinh hoạt như thế này!” Bác làm như Ban Chủ Tịt  Hội kém lắm. Họ cực khôn. Văn nghệ sĩ tự thân vận động nhưng cuối năm họ đều báo cáo là công lao của Họ cả đấy(rất giống bọn ăn cướp!) Khi Nguyễn Một được giải, mời đi nhà hàng Bờ Sông là Họ tới đông đủ ngồi ăn ngập cả cà vạt; chứ bây giờ tác phẩm mới ra lò Họ tổ chức làm gì? Tới dự làm gì? Phí!!!  
       
    
- Đây là tiếc mục văn nghệ do anh (em không nhớ tên) phổ thơ Nguyễn Một. Anh ta vừa đàn vừa hát giọng khàn khàn rất ấn tượng. Mọi người vỗ tay ào ào!!!
- Đến đây bỗng có mấy cô gái đẹp bưng khay sách đi Ngược Mặt Trời đến  biếu từng người. Thật là chu đáo! Em xin thêm một cuốn nhưng cô bảo là sách đã bán hết hôm qua.
 -Hai ngàn cuốn mà hết?
 -Dạ hết ạ!...
Tức thiệt. Em xin có phải cho em đâu,  mà là đem về tặng bác Nam Ngu đó. Sở dĩ như vậy là vì bác ta rất giỏi bới bèo ra bọ.(Cái này bác còn giỏi hơn ông Vũ Ngọc Tiến - phát hiện cục đường không lọt lỗ hố xí 2 ngăn trong Đất Trời Vần Vũ!) Nếu có sai sót là bác Ngu ta  làm công văn (lấy dấu Hội ịn vào) rồi gởi đi khiếu nạiliền. Còn nhớ Nhà văn Võ Nguyện ra tập thơ “Bưởi Biên Hòa” nếu không nhờ bác để tâm “gởi công văn đề nghị” lên nhà Xuất bản thì đã bị thu hồi lâu rồi. May nhé.(Thế mà có kẻ xấu mồm bảo là bác hèn mọn, trả thù tiểu nhân-Tầm bậy thiệt!).  
- Lại một cô gái đẹp nữa ôm xấp báo Đồng Nai đến biếu từng người. Em xem lướt qua thấy có bài của Sương Nguyệt Minh viết về “Nguyễn Một đi Ngược mặt trời”. Kịp thời quá! Đúng là báo thật. Rất nhanh chóng đưa tin. Chả bù với tờ Văn Nghệ Nai Đồng, hai tháng sau mới cập nhật mà lại còn hay bị “lỗi cô đánh máy” nữa chớ!
-Đây là anh (em quên tên, nói chi em cũng không nhớ) 

- Cuối cùng MC Hạ Thi lại hát. Hát nhạc Trịnh Công Sơn thiệt hay! Mà chẳng nhắm mắt nhắm mũi gì nữa nhé!  Hát xong mọi người vỗ tay ào ào.  Ai đó bit bít: “yêu cầu hát nhạc Khánh Hòa. Có người nói: nhạc Khánh Hòa là nhạc công chiêng rừng rú viết để lấy giải định hướng chứ hát ở đây mà sập nhà (gác) à. Lại có người nói: lạc đề, lạc đề không có trong chương trình. C…Cắt!!!!
Thế là chương trình tạm dừng. Mọi người rủ nhau đi Karaoke. Tất cả lại bước ra từ Ngõ Hạnh do nhà văn Nguyễn Một dẫn đầu…
Thưa các bạn đọc yêu quí! Như đã nói là em viết bài này để nịnh BCH. Còn "nhà văn Nguyễn Một bước ra từ ngõ Hạnh" chỉ là chuyện phụ. Có gì không vừa lòng xin các bạn thương tình bỏ qua. Em chơn thành  cám ơn.
Nhân đây em cũng xin nhắn với ông chủ tịt Hội rằng có kết nạp em không thì bảo. Mau mau cho em ké vào kiếm chác tí. Nếu không, thì xin trả hồ sơ để em sang nộp bên Điện Lực Biên Hòa. Bên ấy 10 tỉ lận, chứ đồ một tỉ như Hội ông mà nhằm nhò gì!  
                                                                        Hội viên dự bị
                                                                        LÊ THỊ CÁ NGẠNH    

Ảnh của Biên Hòa
4000 
  • Hoamuong
    Hội VNNT cũng có cơ để "một tỷ" à bác?
    • Biên Hòa
      Có chứ. Ăn chơi sợ gì mưa rơi!!!
  • Chiều Tím
    Sao VBH tham thế? Yêu Cá Ngạnh là đủ "hóc" rùi !!! Trừ 5 phút buồn còn lại là vui bất tận nghen.
    • Biên Hòa
      VBH quên! CT nhỏ xíu hà, yêu nhiều chịu sao thấu!!!??? He heee!!!!!
  • lão cóc ghẻ
    kha kha hay lam
    • Biên Hòa
      Cóc ra viện chưa?
  • Ngọc Mai
    Ghé thăm bạn , chúc bạn tối vui vẻ và một tuần mới đầy năng động nhé 
    • Biên Hòa
      Vơn ạ! Chúc nường đẹp mãi.
  • Ninh'blog
    Tuần mới nhiều niềm vui bạn nhé! 
    • Biên Hòa
      Lâu quá không gặp. Đi thăm CPC về rồi hả? Vui không?
  • Chiều Tím
    CT yêu cái giọng khinh bạc của bác Cá Ngạnh ni. Vui thật nhiều viết sắc nghen Văn Biên Hòa! 
    • Biên Hòa
      Yêu Cá Ngạnh, chứ không yêu VBH à? Buồn 5 phút!
  • PHƯƠNGHOA -TCTL
    Ph qua đọc thấy vui vui, chúc Biên Hòa và Hội niềm vui và thành công nhé!
    • Biên Hòa
      Cám ơn PH nhiều nhiều.....
  • Bông Hồng Nhung
    Tuần mới vui anh nhé. Em qua ăn bưởi đây!
    • Hiểu Bình
      Chị ui xem cho kỉ mới ăn nhé ....coi chừng "tắc" đó hổng phải bưởi nhỏ hay chanh gì đâu 
  • MINH QUANG
    THẰNG CHẮT NỘI CTRP NGOAN CỐ,HÔM NAY ÔNG CỐ NỘI MẦY BỐ CÁO THIÊN HẠ TỘI TRẠNG CỦA CHẮT MẦY RA ĐỂ CHO THIÊN HẠ LUẬN TỘI MẦY ĐÂY CON Ạ,LIỆU MÀ GIỮ P..
    • Biên Hòa
      Ông cố hiển linh quá. Tiểu tử kính chúc bằng an...nhiên nghe. He he...
  • BÌNH ĐỊA MỘC
    cuối tuần làm quả nhậu đi bác Hòa ơiiiiiiiiiiiiii
    • Biên Hòa
      Đừng vu oan giá họa nhé. Tui trêu hồi nào? Yêu thì có. He heeee....
  • Hiểu Bình
    Cuối tuần anh đến thăm nhà
    Cớ sao lẳng lặng bước ra vội về ?
    Định mời anh cốc cà phê
    Nhưng mà khách nỡ đi về mất tiu 
    • Biên Hòa
      Tại vì hôm đó trời khuya
      Thì ra e ngoắc, e kêu.... tội hè?? He heee!!
  • Hiểu Bình
    Chú ơi ...em cũng sang thăm Chú nè ....Chúc Chú đêm ấm áp ngủ ngon ...nhớ đừng nằm mộng nha Chú ! 
    • Biên Hòa
      Ai biểu e lên chùa nghe kinh mà lại biết chú nằm mơ...He heee!!!
  • TÂM TÌNH
    ghé thăm chúc chú luôn khoẻ mạnh , yêu đời
    • TÂM TÌNH
      chuc chu ngu ngon
  • BÌNH ĐỊA MỘC
    văn chương cá ngạnh móc hầu
    đọc xong ra cửa mửa nhầu vào thơ
    rằng hay đích thị là hơ (hay)
    dưng mừ đôi chỗ lơ mơ thế lào (nào)
    anh Hòa vui nhé, mộc zùa đây!
    • Biên Hòa
      Hé hé... He heee e!!!
  • Người dùng Yahoo!
    • Người dùng Yahoo!
    • 15:16 26 thg 7 2012
    Đọc lại vẫn thấy rêm rêm cái lỗ nhĩ.
    Khoái thật, hiện ra một phần niên giám Hội Đồng Nai.
    Chúc Bác vui!
    • Biên Hòa
      hiện ra một phần niên giám Hội Đồng Nai... He hee !!! Cám ơn bạn!
  • Rất giống tình yêu....
    Kính gửi bác Văn Biên Hòa
    Em là Chủ tịch xã Bắc Kinh.
    Vote cho anh trong entry này 
    • Biên Hòa
      Úi! Chào nữ chủ tịch. Hân hạnh làm quen...
  • Hiểu Bình
    "Không dám quăng móc ai" ... em đọc xong câu này mới dám vào nè ...sợ có lưỡi câu...vướng vào thì khổ . Chúc anh ngày mới vui hén ...
    • Biên Hòa
      Chuyện thiên hạ, can chi đến mình em hé! Rất vui.
  • Jen
    • Jen
    • 17:00 25 thg 7 2012
    Song thân mất sớm mà Nhà văn Nguyễn Một tự vươn mình lên đỉnh cao của sự nghiệp . Thật khâm phục.
    Đi dự những cuộc hội như thế thích thật anh Văn nhỉ. 
    • Biên Hòa
      Cám ơn lời bình của em nhiều.
  • HHP
    • HHP
    • 15:28 25 thg 7 2012
    Đúng là giọng nhà văn có quăng có móc nhỉ?
    • Biên Hòa
      Khe khe ... cám ơn HHP nhiều.!
  • Người dùng Yahoo!
    • Người dùng Yahoo!
    • 14:34 25 thg 7 2012
    Hay!
    Hơi hướng phóng sự.
    Mình đọc mà cũng "hơi bị nhàu".
    mà Ngạnh ơi! tôi thích cái từ 'bơi' tới VPH của Bạn. Nhưng lội miền tây, chứ miền đông là đuối đó.
    .
    Ông Mộc đăng tiếp Ngạnh nhé!
    • Biên Hòa
      Cám ơn VP. VBH sẽ đăng tiếp. Có thể bơi và lội dùng chưa chuẩn, VP thông cảm cho Cá Nghạnh nhé. Chúc vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét