2012/12/22

102.MƯA NẮNG ĐỒNG NAI – TẬP KÝ SỰ KHÔNG TƯỞNG VỚI TÔI


00:59 12 thg 9 2012Công khai628 Lượt xem

 Tác phẩm Mưa Nắng Đồng Nai của nhà văn Võ Nguyện đã bị ông Nam Ngữ loại khỏi giải Trịnh Hoài Đức để trả thù cá nhân. Chuyện nhỏ!
       Tuy nhiên dư luận về tác phẩm này vẫn tiếp tục vang lên. Ngoài các ý kiến khen ngợi của các văn nhân trong tỉnh mấy năm qua (Văn Biên Hòa đã trích đăng trong blog này) thì nay dư luận ngoài tỉnh cũng rộ lên tiếc nuối. Văn Biên Hòa xin phép được đăng một bài khác từ Đaklak xa xôi để các bạn cùng chia sẻ.

MƯA NẮNG ĐỒNG NAI – TẬP KÝ SỰ KHÔNG TƯỞNG VỚI TÔI
                    Viết bởi : Tây Nguyên Xanh.

       Chơi blog nên tôi có làm quen được nhiều trang viết về văn hóa nghệ thuật. Tình cờ mình biết vụ lình xình về tác phầm “Mưa nắng Đồng Nai” bị loại khỏi vòng “để xe” trong cuộc trao giải thưởng Trịnh Hoài Đức của tỉnh Đồng Nai. Tây Nguyên Xanh ngỏ ý muốn có được tác phẩm này để cảm nhận thử xem. Nó như thế nào mà gây ra được một vụ lình xình như thế. Thật bất ngờ chỉ sau hai ngày ghi địa chỉ trong một comment trên blog. Sáng nay ngày 7/9/2012 có nhân viên bưu chính đến tận nhà trao bưu phẩm cho tôi. Bóc phong bì ra, bên trong là cuốn sách mang tựa đề “ MƯA NẮNG ĐỒNG NAI ký sự”. Bên trong có chữ ký tặng sách của tác giả Võ Nguyện. Cảm ơn tác giả và cảm ơn blog Biên Hòa nhé.
     Mở đầu tập ký sự là những chi tiết tỉ mỉ đến ghê người về những câu chuyện lên quan đến chuột ở bãi đào vàng Hiếu Liêm những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.. Tôi vẫn biết mỗi nghề là mỗi nghiệp nhưng thực sự cái nghiệp đào đãi tìm Vàng thì đây là lần đầu tôi “chứng kiến”. Sở dĩ tôi dùng thuật ngữ “chứng kiến” khi đọc sách là bởi vì dường như tác giả dẫn dắt tôi cùng ăn, cùng ngủ, và cùng nơm nớp ăn phải thức ăn có dính hợp chất của thủy ngân trên từng trang viết.
   Tôi – một người được đào tạo chuyên ngành Hóa học - không giỏi chuyên ngành cho lắm những cũng đủ hiểu sự độc hại của hợp chất có chứa nguyên tố thủy ngân, hợp chất Xianua… Những hợp chất mà gần như không thể thiếu trong quá trình rút vàng từ quặng đào được. Tất cả đều thải ra sông, ra suối ,ra rừng rú của Đồng Nai. Cá ăn thuốc, người ăn cá và sẽ là cả lũ cùng nhiễm độc với nhau. Dấu quặng tinh trong ruốc thế là tất cả vào bụng chuột. Để rồi phải đi bả chuột, đem xác chuột ra xay nhuyễn rồi cho hợp chất vào để lấy vàng ra.
   “Xa xa là những dãy mồ vô chủ - những người chết ở bãi vàng. Thân phận người và chuột sao mà giống nhau đến thế. Tất cả đều bị vàng nghiền nát.”
   Cái kết cục của tìm Vàng thật đáng sợ. Tôi cảm nhận được cái tâm ý sâu xa của tác giả “Rồng chầu xứ Huế, Ngựa tế Đồng Nai”. Đó thực sự là những dòng nhật ký máu của một người đã từng tham gia đào Vàng.
Lời hát của một cô gái có người yêu đi đào vàng khi ấy cũng buồn biết bao nhiêu:
“ Lời ru buồn nghe mênh mang mênh mang trong Tổng Kho vàng. Khiến lòng tôi xốn xang. Ngày lên đường anh khoa trương rất hay, em mơi rang hết mùa này, ba mươi ký vàng cầm chắc trong tay. Thế mà nước ngập tới bờ moon thì anh vội vã chạy làng để lời ru thêm buồn.
Ru em, thời con gái đang xoan, vì ai vô đây lao công, vét bùn sình chai đôi mông. Ru anh vàng óng anh nơi đâu, nghe theo ai mèo chuột, sốt liên miên, hôm nay cũng huề tiền.
Ru anh mùa nắng ráo u mê. Giành nhau bên A bên B, họp với hành ôi lê thê. Ru anh, đồng vốn ném vô đây; Hai, ba năm tìm được nước mênh mông, sao mưa nỡ ngập hầm.
Mưa ơi hỡi mưa ơi, sao mưa nỡ ngập hầm (…)”

   Hết Vàng rồi đến chuyện Voi, Rắn, Rùa và chim muông bị săn như thế nào trong một góc rừng Đồng Nai.
   Chuyện lấy mật Ong, chuyện đi hái trái cây rừng rồi bị lạc trong rừng. Ôi thực sự là “ăn của rừng rưng rưng nước mắt”.
    Chuyện di tích lịch sử địa đạo chiến khu D khiến tôi thấy sờ sợ nhưng mà thấy ý nghĩa.
   Tôi thấy được tâm huyết của người làm báo trong hai bài báo của tác giả viết để kêu gọi sự ra mặt của chính quyền trong vụ trường học bị đập phá sau ngày xảy ra nhật thực toàn phần – một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm có ở Đồng Nai năm 1995. Ôi ngày ấy tôi mới 5 tuổi chứ mấy. Không đọc tập ký sự này thì thực sự tôi cũng không hình dung nổi cuộc sống trong thời gian thực hiện chuyển đổi cơ chế trên đất miền Đông Nam Bộ ấy.
Chuyện tình, chuyện người và chuyện những mảnh đời xiêu vẹo vì miếng ăn, vì những ham muốn đổi đời nhờ nguồn lợi từ rừng thiêng. Tàn sát rừng xanh để đổi lại những đêm đê mê trụy lạc nhờ những đồng tiền buôn bán gỗ lậu, buôn bán thú rừng. Có sung sướng, có dễ chịu, có đê mê lắm không Người ơi khi mà mùa lũ đang về khắp đất nước Viêt Nam?
Tập ký sự là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã, đang và dự định sẽ sống dựa vào rừng thiêng.
Tiếc rằng những người ấy quanh năm lem lấm với dụng cụ cưa chặt, roi điện, bẫy thú. Chẳng mấy ai đọc sách bao giờ. Chỉ có những độc giả - những người được coi là sạch áo ráo tay - đọc những dòng ký sự Mưa Nắng Đồng Nai. Đọc xong thấy có cái gì đó muộn màng và tiếc nuối. Thấy hãi hùng và lo sợ về một ngày mai ta ngủ dậy xung quanh ta không một bóng cây rừng.
Kết thúc tập ký sự đó là hình ảnh khu du lịch “sinh thái Suối Tre” của tỉnh Đồng Nai. Chỉ đọc thôi cũng đủ thích một lần ghé Suối Tre rồi.
“Nếu có lên Long Khánh thưởng thức cây trái thổ sản hoặc nghỉ dưỡng xin mời các bạn ghé Suối Tre một lần cho biết nơi mà người ta thường ví là “Đà Lạt thu nhỏ” của núi rừng Miền Đông Nam bộ”
Viết đến đây tự nhiên tôi lại nhớ đến câu thơ trong tập “Nơi hạt mưa không đau” của nhà thơ Hà Linh: “Lên với rừng xin đừng ầm ĩ, lặng lẽ thôi núi sẽ hắt trả mọi tiếng ồn…”
Đúng thế. Ai ơi xin hãy để rừng được ngủ yên !
    Nhân đây cũng có đôi điều góp ý với tác giả là không biết lỗi đánh máy hay do công đoạn in ấn nhưng cá nhân tôi thấy có một vài lỗi chính tả ở trong bản in quý II năm 2006 - cuốn mà tôi đang có trong tay. Tức là tôi đã bỏ qua những từ ngữ địa phương tác giả dùng trong tác phẩm rồi.
Và cho phép tôi được lạm bàn về việc cuốn ký sự Mưa Nắng Đồng Nai của tác giả Võ Nguyện bị loại trong cuộc thi… Tôi thấy đúng như blog Biên Hòa đã nói. Đây là một cuốn 100% viết về Đồng Nai. Giọng văn cũng rất Đồng Nai. Người viết có sự cọ xát thực tế cao độ. Bài viết có thể hiện ước vọng bảo vệ rừng ở Đồng Nai nhưng không vì thế mà nó mất đi sự lãng mạn vốn có của văn chương. Tất nhiên có nhiều chỉ tiêu để xét đạt hay không đạt cho một giải thưởng của tỉnh nhà nhưng với tư cách là độc giả tôi có một lá phiếu ủng hộ tác phẩm dành giải thưởng!
………………………………….
   Chú thích đường link vào bài gốc :http://blog.yahoo.com/taynguyenxanh/articles/831855
  Nhà văn Võ Nguyện có nhã ý tặng bạn đọc Văn Biên Hòa thêm 20 cuốn Mưa nắng Đồng Nai. Vậy bạn nào cần xin vui lòng gởi địa chỉ vào  comment , sẽ có sách gởi đến các bạn! Nhanh lên kẻo hết!  
VBH.

  • Xuantung
    • Xuantung
    • 15:14 17 thg 12 2012
    Đến hôm nay, hình như đã quá muộn, không biết VĂN BIÊN HÒA có còn sách tặng bạn đọc không?.
    Nếu còn cho em xin một cuốn nhé Cám ơn nhiều nhiều
    Đ/ C :180a ,Đường Đồng Khởi K/P 2 phường Tân Mai Biên hòa Đ/N
    Minh Hằng
    • Biên Hòa
      Xin bạn vui lòng chờ ít hôm.
  • Hường Vũ
    Em cảm ơn anh nhiều! Anh ở Biên Hòa ạ?
    Anh gửi em theo địa chỉ:
    Vũ Hường. Trường THCS  ........................... Quận 5.
    Cảm ơn anh nhiều nhé!
    • Hường Vũ
      Còn sách kg ạ? Cho em xin nhé.
      Cảm ơn trước ạ!
      • Biên Hòa
        Hường Vũ cho mình địa chỉ gởi thư. (gởi vào mục để lại lời Bình- chon bình luận riêng để bảo mật thông tin) Có vài gnười đang yêu cầu, mình đi gởi luôn!
    • Như thị
      Huhu...
      Mình qua muộn quá, không biết có còn sách không bạn?
      Nếu còn, cho mình xin một cuốn nhé?
      Địa chỉ của mình:  ......................... thành phố Nhatrang.
      Rất cám ơn bạn.
      • Như thị
        Vâng!
        Cám ơn bạn rất nhiều, mình rất là vui khi được bạn nhận lời tặng sách.
        Làm phiền bạn vậy nha!
    • ღƸ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒღ.Haiautrang.ღƸ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒღ.
      • Biên Hòa
        Có chi mà. Trước lạ sau quen. Cứ tự nhiên,
    • Đại dương bình yên
      Văn Biên Hòa, Đồng nai viết hay lắm. Cám ơn với bài viết giới thiệu tập kí sự này!
      • Biên Hòa
        Cám ơn bạn nhièu nhiều
    • Đoàn Pháp
      Chủ nhật, nằm nhà vào đọc những chuyễn anh tải trên Blog thấy sướng thật ( sướng pha chút hụt hẫng ), những cũng đau thật. Thời buổi này chuyện văn chương cũng nhiều khê quá .
      Anh có thể gửi cho mình 1 quyển "Mưa nắng Đồng Nai"? Địa chỉ :.9039. Cảm ơn anh nhiều
      • Biên Hòa
        ok. mai thứ hai sẽ gởi. ĐP vui lòng chờ ít hôm nha. Chúc vui vui...
    • Tú Sừng
      Bài viết có thể hiện ước vọng bảo vệ rừng ở Đồng Nai . Cám ơn Tay Nguyên Xanh!
      • daotruong
        Không biết sách còn không, nếu còn cũng xin bác một cuốn. Vì nghe hơi có mùi vị "truyện đường rừng" của Cố nhà văn Lý Văn Sâm (Ông tổ của VNĐN) nên mê lắm.Tất nhiên mỗi thời một khác rồi, song le đọc và cảm nhận mỗi người một phong cách. Địa chỉ: , Biên Hòa. Người nhận : Đào Trương.
        • Biên Hòa
          Địa chỉ này hình như thiếu tên đường. Nếu thiế, u bạn vui lòng thêm vào nhé. Tuy nhiên sách vẫn gởi đến bạn nhưng rủi ro thất lạc là rất lớn. Bạn xác minh lại địa chỉ xem???
        • daotruong
          Nhà trong hẻm nên không có tên đường, địa chỉ này là chính xác, vẫn thường dùng. . Cám ơn bác Hòa nhiều.
        • Biên Hòa
          OK!
        Ảnh của Biên Hòa
        4000
      • Hoàng văn Chẫm
        Hoàng văn Chẫm-             Triệu Phong-Quảng Trị.
        • Biên Hòa
          Bác Chẫm vui lòng đợi vài ngày nhé. Sách gởi qua bưu điện bình thường. Chúc bác vui!
      • BÌNH ĐỊA MỘC
      • Ma Đình Tú (A Tú)
        Anh Biên Hòa gửi cho em một cuốn nhé. Em cũng muốn coi
        Ma Đình Tú_     .........................   Tỉnh Phú Thọ.
        Cám ơn anh trước nhé_Khi nào vào Biên Hòa nhất định kêu anh trả tiền nhậu
        • Biên Hòa
          Ok! Mai sẽ gởi. A Tú vui lòng chờ nhé!
        • Ma Đình Tú (A Tú)
          Cám ơn anh trước. Em cũng được sống ở Long Khánh và em rất yêu mảnh đất cửa ngõ của Sài Gòn ấy.(11 năm trước). 2 Tháng trước em vào Sài Gòn và có lên thăm lại Long Khánh. Em nói Thị trấn giờ đẹp quá ae bảo đã lên Thị Xã chục năm nay rồi ông ạ
          Thích nhất vẫn là trái cây ở Long Khánh anh ạ
        Ảnh của Biên Hòa
        4000
      • HHP
        • HHP
        • 14:11 13 thg 9 2012
        Tôi xin 1 cuốn để xem lý do thế nào.
        Địa chỉ: Hoàng Hải Phương
        I 93 ,  n ,Bình Chánh,HCM.
        Xin cám ơn trước.
        • Biên Hòa
          ok! Ngày mai sẽ gởi. Bác vui lòng chờ nhé!
        • HHP
          • HHP
          • 10:15 15 thg 9 2012
          Cám ơn VBH.
        • HHP
          • HHP
          • 09:02 19 thg 9 2012
          Đã nhận được sánh,cảm ơn TG và VBH.
        Ảnh của Biên Hòa
        4000
      • Tú Sừng
        Đối thoại
        với Linh vật Thủy thần sông Đồng Nai
        ( Phỏng theo ý bài thơ Ngư phủ của Khuất Nguyên)
        Thi nhân ngao ngán
        Đứng trên bờ sông
        Ngắm dòng Phước Long
        Con sông thân thiết
        Chảy qua chín bậc *
        Chảy trong ta oai hùng một bản trường ca
        ***
        Linh vật thủy thần nhìn thấy liền hỏi
        Nhà thơ Xuân Bảo đấy phải không?
        Có chi mà buồn chán, có chi mà tiếc nuối?
        Thi nhân đáp lại thong dong :
        Ta nghĩ về lòng người u tối
        Gạt phắt Trường ca một cách vô lối
        “Âm vang một dòng sông”
        Ta viết trong mười năm với bao tâm huyết
        Thiên hạ cho đây là Đồng Nai sử lược
        Một dòng sông rất đỗi tự hào
        Của Miền Đông gian lao!
        ***
        Thủy thần nói :
        Thi nhân đừng câu nệ
        Lũ ngu dốt như rác rưởi
        Dòng sông này sẽ cuốn phăng
        Đừng như Khuất Nguyên viết:
        “Cử thế giai trọc ngã độc thanh
        Chúng nhân giai túy ngã độc tỉnh”**
        Trường ca của thi nhân ta biết
        Cả đất trời và người dân này biết
        Tác phẩm Âm vang một dòng sông
        Mãi mãi trường tồn
        Như Phước Long giang thao thiết
        Chở nặng phù sa cho đôi bờ xanh biếc
        ***
        Tạm biệt thủy thần,
        Sang sảng tiếng Thơ vang ngân:
        Nước sông Đồng Nai trong a
        Ta ngàn lần yêu mến
        Nước sông Đồng Nai đục a
        Sẽ có ngày trong lại !
        Bửu Cự Uyên Thi
        *Sông Đồng Nai phát nguyên từ cao nguyên Lâm Viên chảy qua 9 bậc. Bậc cuối là thác Trị An,nay thành Thủy điện
        **Thế kỷ trước, nhà thơ Đào Duy Anh đã dịch 2 câu này trong bài thơ Ngư phủ của Khuất Nguyên “Khắp đời đều đục,mình ta trong. Mọi người đều say, mình ta tỉnh.”
        • Biên Hòa
          Bác gởi cho em tấm hình chụp bìa cuốn trường ca " Âm vang một dòng sông" để em đưa lên Văn biên Hòa.
      • Hoa
        • Hoa
        • 09:47 13 thg 9 2012
        em cũng .... hỏi câu nớ!
        • Biên Hòa
          Hoa cho đìa chỉ để gởi sách qua bưu điện, Để giữ bí mật thông tin thì nhập vào mục"để lại lời bình" chọn Bình luận riêng.
          Hoặc gởi địa chỉ của bạn qua emại huevonguyen@gmail.com
          Võ Nguyện sẽ gởi sách tặng đến ngay.
      • NGUYÊN SƠN
        Có còn sách không bác?
        • Biên Hòa
          Nguyên Sơn cho đìa chỉ để gởi sách qua bưu điện, Để giữ bí mật thông tin thì nhập vào mục"để lại lời bình" chọn Bình luận riêng.
          Hoặc gởi địa chỉ của bạn qua emại huevonguyen@gmail.com
          Võ Nguyện sẽ gởi sách tặng đến ngay.
      • TÂY NGUYÊN XANH
        Cái ảnh ấy không phải em đâu anh Biên Hòa ạ. Cái đó là người mẫu em tải về đấy. Cẩn thận kẻo họ nhầm đấy
      • Hoàng văn Chẫm
        Tác phẫm không phải là trái bóng?
        • Biên Hòa
          Thai quoc the Nguyen 03:38 12 thg 9 2012
          Tôi cũng được tác giả Võ Nguyện thân tặng một quyển và tôi đã xem qua. Tôi là soạn giả cải lương cho nên không dám ý kiến về lĩnh vực văn xuôi. Duy có điều... tôi muốn nói là... tác giả Võ Nguyện nên bình thản trước mọi vấn đề. Bởi "Đằng sau tấm GIẤY KHEN, tấm HUY CHƯƠNG bao giờ cũng có VẤN ĐỀ của nó"
          Một quyển sách bị loại dù sao... cũng hơn... những tên vô loại nhiều! Cứ nghĩ thế đi nhé tác giả Võ Nguyện. Hi...!
          Soạn giả A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
          • Biên Hòa
            Cám ơn A Lý Phượng Tuyền nhé. ...dù sao... cũng hơn... những tên vô loại nhiều!...
            Sao chúng không thấy nhục nhi ?
        • Tú Sừng
          Cảm ơn Tây nguyên xanh. Giải mà làm gì ? Mạt bằng văn chương cái xứ Đồng Nai chỉ đến như ' cha ông ta đã vi "không qua ngọn cỏ "
          • BÌNH ĐỊA MỘC
            anh Hòa "vạn tuế" ... ngày thật vui nghe!
            • Biên Hòa
              BĐM bình thân, bình thân!!! Lúc nào có độ nhậu ta kêu ngươi ngay!....
          • Thai quoc the Nguyen
            • Thai quoc the Nguyen
            • 03:38 12 thg 9 2012
            Tôi cũng được tác giả Võ Nguyện thân tặng một quyển và tôi đã xem qua. Tôi là soạn giả cải lương cho nên không dám ý kiến về lĩnh vực văn xuôi. Duy có điều... tôi muốn nói là... tác giả Võ Nguyện nên bình thản trước mọi vấn đề. Bởi "Đằng sau tấm GIẤY KHEN, tấm HUY CHƯƠNG bao giờ cũng có VẤN ĐỀ của nó"
            Một quyển sách bị loại dù sao... cũng hơn... những tên vô loại nhiều! Cứ nghĩ thế đi nhé tác giả Võ Nguyện. Hi...!
            Soạn giả A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
            • Biên Hòa
              Cám ơn A Lý Phượng Tuyền nha! Võ Ngyuện rất bình thản nhìn thế sự....

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét