2012/12/18

24.Hoamaham- theo đóm ăn tàn (Hay sự tích cá chạch)


05:01 10 thg 2 2012Công khai139 Lượt xem
2

      Con cá chạch trong Ban Thường trực  Hội VHNT Nai Đồng ấy vốn ở Suối Tre. Đó là loài cá di cư, nguồn gốc tổ tiên là cá déc ở Bao Vinh thôn, Huế xứ, Hương Trà huyện. Một ngày, cố tổ cá dec ăn trộm rễ cây kim liên của Vua trồng nên có sức mạnh vô song, luồn lách chui lòn dưới bùn cực giỏi. Tiếng xấu đồn xa. Bọn thầy lang chớp thời cơ tung tin cá qúy, ráo riết truy mua bán sang Trung Quốc. Thế nên con cháu nhà  déc phải bỏ xứ mà đi.
     Khi đến xứ “cọp Khánh Hòa”, Cặp F1 kia đã hạ sinh một déc con mình trơn nhây nhẫy, mỏ nhọn như chim. Cặp mắt láo liên, không dám nhìn thẳng vào ai, còn mình mẩy thì mềm mại mà bụng dạ thì đầy ồ gai độc. Thầy tướng số bảo“thằng này lớn lên sẽ chui sâu, trèo cao” đây! Cả nhà không tin mới mời thấy cúng, lấy tên vùng đất sinh ra đặt cho nó cái tên là Déc- Khánh- Hòa, ngỏ mong dựa hơi uy danh linh địa để lòa bịp cuộc đời.
   Déc  Khánh Hòa lớn lên lại lưu lạc về Đồng Nai nơi có nhiều con suối giữa rừng già hoang dã. Đêm đêm lũ làng đốt lửa gào rú trong tiếng cồng chiêng ghê rợn khiến Déc Khánh Hòa tưởng sấm thiên lôi, bỏ chạy trối chết. Chui qua không biết bao nhiêu là núi, luồn qua không biết bao nhiêu là khe, cuối cùng Déc Khánh hòa bị con đập Suối Tre chận lại. Một ngày, lũ tôm tép trong hồ liên hoan văn nghệ. Déc Khánh Hòa mới đem các bài hát ghi lại âm thanh cồng chiêng ám ảnh ra thi. Ai ngờ trúng giải nghệ thuật quần chúng chuyên ngành. Thế là hắn lọt vô Câu Lạc Bộ ca hát Suối Tre với biệt danh Cá Chạch. Tại đây, hắn được dịp gặp gỡ các vị kình ngư trong tỉnh. Và lão Nam Ngư ở Hội VHNT Nai Đồng, sau khi kiểm tra năng lực chui lòn, thấy phù hợp nên điều ngay về Văn phòng Hội phục vụ cho ê kíp của mình.
              
               Cá chạch Suối Tre.
     Bỏ lại cái hang đá lạnh lẽo ở Suối Tre nhỏ bé, hắn được bang chủ Nam Ngư tạo điều kiện chui tọt ra  dòng Phước Long giang rộng lớn. Hắn được ưu ái cho ở nhờ  trong văn phòng Hội với thời gian vô hạn. Bang chủ còn âm thầm “sắp đặt” cho Cá Chạch giữ chức Thường trực Hội. Thôi thì hắn mặc sức lạm quyền ban phát ân huệ cho các cụ cá chép, cá hô, cá ông lão làng ở trong Hội. Hắn ước mơ một ngày  chạch sẽ hóa thành rồng cai quản tất cả.
     Hắn có một kế hoạch biến Hội VHNT Nai Đồng thành Hội cóc nhái ễnh ương rất tài tình. Đó là kế hoạch tự bình bầu chấm điểm. Hàng năm mỗi Hội viên căn cứ vào số bài đăng báo của mình rồi theo brem hắn đưa ra để cho điểm. Không phân biệt , bài dài ngắn, chất lượng ra sao. Nghĩa là bất cần nòng nọc hay cá trê, cứ số nhiều là được. Thế là mấy năm liền lũ nòng nọc được thưởng. Tất nhiên nòng nọc thì sẽ biến thái ra cóc nhái - ễnh ương. Mỗi lần trời mưa, lũ ếch thì "quệt, quệt..." lũ ễnh ương thì "Ùng...ìng ...oàng", khắp ao chuôm trong Hội vang lên bản hòa ca âm hưởng còng chiêng,  do Cá Chạch  làm nhạc trưởng. Thật hoang dã dễ sợ !
     Ở rừng lâu ngày, hắn không biết con dấu pháp nhân là gì nên say sưa vọc vạch. Lão bang chủ vô học, viết câu văn 88 từ đã đành, hắn còn tệ hơn. Thôi thì thư mời, thông báo, hắn viết tá lả mà cái nào cũng có chỗ sai. Cứ thế, con dấu pháp nhân Hội VHNT Nai Đồng đỏ chót  ịn vào. Ngao ngán, Văn học nghệ thuật mà như thế này à? Xấu hỗ hết chỗ nói. Đỉnh cao của việc này là hắn lợi dụng thư mời để bêu danh xuyên tạc  3 hội viên bị hắn nghi là Tú thịt Hộp. Bị hội nghị phản ứng dữ dội, hắn đứng đực mặt ra không thanh minh được câu gì.
    Sáng nay, nghĩa là sau đêm Nguyên tiêu 2 bữa, hắn hí hửng diện chiếc áo thêu do Cty Ít-Cu tặng hôm dự “Đêm THƠ”. Trông xinh và lạ ra phết. Hắn nghĩ, tại sao không đặt hàng cty Ít-Cu thêu áo đồng phục cho Hội VHNT Nai Đồng bằng mẫu này nhỉ? Đang loay hoay tìm cách phổ biến ý tưởng thì trưởng Ban Văn Lủi Thật Xa. Tổng biên Đăng Vàm và một lão cá ông xuất hiện:
Cá ông:-Chào ngài thường trực Hoamaham. Tôi có kiến nghị gởi đến Ngài và mọi người.
Cá chạch:- Dạ, cám ơn ngài.
     Sau câu nói xã giao, hắn kéo ghế ngồi đọc văn bản vừa nhận và cái mỏ nhọn hoắt từ từ chuyển sang méo xệch. Khuôn mặt hồng chuyển sang tím tái. Bỗng toàn thân hắn nấc lên. Hắn khóc!...Thì ra văn bản hắn đang đọc là tứ trang trảm sớ kể tội hắn. Hắn khóc thật sự. Từng cục nước mắt đen thui rơi xuống chiếc áo thêu loang lỗ. Chưa bao giờ hắn thấy xấu hỗ vì tương lai mờ mịt như lúc này. Hắn quằn quại như con địa long bị xéo.
   Đàm chủ và lão cá ông đứng nhìn. Họ sợ cá chạch đứt gân máu mà chết nên nói điêu là xin rút trảm sớ lui. Lão trưởng ban văn nhận văn bản rồi nói khéo đi đón cháu và Lủi Thật Xa từ hồi nào không rõ. Cả 3 người còn lại hoảng hốt, không biết LTX có đem trảm sớ đi phô tô hay không. Lại cuống quýt chia nhau đi tìm khắp tiệm Pho to! Vừa đi Cá Chạch vừa khóc…
   Tối nay, gặp Thiên lôi, Ngài bảo tứ trang trảm sớ đã ở trong tay ta (sẽ công bố sau). Tội nghiệp cho con cá chạch, theo đóm ăn tàn cũng được rồi, mơ chi thay quyền tiếm vị để ra nông nỗi. Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng gởi mail lên: “Giữ chùa thờ Phật thì được ăn oản”. Chạch là chạch, rồng là rồng. Gây chi chạch đẻ ngọn đa để hóa ra rồng lộn!
Tin giờ chót: Lại nghe nói vì những giọt nước mắt hối hận ấy mà bang chủ Nam Ngư đã không ký quyết định cho cá chạch tham dự triển lãm khuôn mặt đen. Sảnh số 10 hiện vẫn còn bỏ trống. Bang chủ đang tìm tên để điền vào../.
Văn Biên Hò
a
  • Miêu An Lỗ
    Này Này Ở hiên thì gặp Lành Coi chừng ở Ác thì gặp dữ đó
    • Biên Hòa
      không để bọn chúng ngóc đầu dậy... ác lai ác báo!
  • Miêu An Lỗ
    Viết bài kiểu này Văn Biên Hòa liệu hồn mà giữ thân đấy
    • Biên Hòa
      E e... bác lại dọa em đấy à. Vài bữa em đãi bác món cá chạch phơi khô cho thấy.
      Bác có bà con à?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét