2012/12/18

60.Chuyện vui viễn tưởng: Cá Chạch đăng quang.


13:15 1 thg 5 2012Công khai159 Lượt xem
1

  1. Vượt Vũ Môn:
Dưới dòng sông Đồng Nai, gần đoạn Cầu Gành có một ghềnh đá nước chảy rất xiết. Từ xưa lắm rồi Long vương đã đặt ở đây một cái cửa gọi là Vũ môn rồi bắt lũ cá chép phải vượt qua nếu muốn thành rồng cai quản thiên hạ.

                       
                            (Vũ Môn) 
Một ngày nọ, có con thủy quái tự nhận mình là Nam Ngư đến xin vượt. Long Vương biết tỏng hắn không phải dòng dõi Lý Ngư nhưng nghe hắn nói đã từng là Giám đốc Sở này Ban nọ nên phải hạ cửa thấp xuống. Nam Ngư ung dung nhảy qua rồi đợi ngày thăng hóa thành rồng. Nhưng sao lâu quá! Năm năm, rồi mười năm đằng đẵng mà chỉ thấy cái lưỡi dài ra ngọ ngoạy (có lẻ do nói nhiều quá) còn râu thì chẳng có cọng nào (có lẻ do mặt dày-mặt dày mày dạn-…) nên trông hắn như một con mãng xà. Con mãng xà án ngữ cửa Vũ môn, hễ thấy con cá chép nào mon men lại là hắn ăn tươi nuốt sống ngay để chiếm thế độc tôn nhưng rồi cốt rắn vẫn hoàn rắn (dù có lột da trăm lần cũng vậy!)
Lại một ngày có chàng thư sinh Tú Thịt Hộp đi câu cá ngang qua, thương tình báo cho biết đó là “Vũ môn giả” hãy mau về đi. Nam Ngư tưởng nói xấu mình, liền nhe răng định nuốt chửng nhưng ai ngờ vỏ thiếc thịt hộp  quá dày nên phải ói ra. Thời may, lúc đó Hồ Trị An trên thượng nguồn xã lũ, nước trời ào ạt tràn về cuốn phăng Nam Ngư ra biển. Ôi thôi, chấm hết một đời.
Vũ Môn lại được dịp thông thoáng nhưng ai cũng khiếp. Gia đình cá chép vì sợ bị tận diệt nên bao anh tài đã xa lánh Hội từ đời Tám Hoánh. Lũ nghêu sò ốc hến không ai nâng bi nên đành ngậm miệng dưới bùn. Chỉ còn mấy vị tai to mặt bự là dám thử sức. Thủy sư đại đô đốc cá tra Hăn Khán coi thế mà gan. Y ưởng mình văn – võ song toàn nên liên kết với Hoàng đình Ngọng âm mưu lội ngược dòng sông. Ai ngờ sức hèn lực kiệt mà thế nước thì quá mạnh, nên y bị tấp vào bờ đá, cá tra bị đánh dập đầu chẹp bẹp!!! Còn lại tôm càng Tổng Đăng và cá chạch Suối Tre thi đợt cuối cùng. Tôm càng Tổng Đăng cậy mình đã qua lò luyện Bản Giốc xứ Tuyên nên khua chân múa càng tanh tách. Ai ngờ cá chạch được Nam Ngư truyền nghề, chơi trò độc diễn luồn lách dưới đáy sông sâu, nên thắng sát nút 6 – 5 bằng cú phạt đền do BCH giới thiệu.
Thế là Cá Chạch Suối Tre vượt qua Vũ môn đang đợi hóa rồng. Còn tôm càng Tổng Đăng trượt chân, cái lưng bị còng lòng vòng đến tận bây giờ còn cong!!!
          He he!!!

 2. Ngày hội tưng bừng:
Lại nói về Cá chạch Suối Tre. Chiều 24/4 vừa bầu bán thắng lợi trong nội bộ BCH xong thì sáng hôm sau 25/4 mặt mo Ka Rỉn đã nghe tiếng. Không biết ai nói mà tài thế? Hắn khệ nệ mang một bao quà lớn đến tận phòng tân chủ tịch để biếu ngầm ý là chúc mừng cho em vô êkíp với. Chủ tịch cá Chạch cũng tỏ ra rất tinh, y biết bụng dạ hắn nên tỏ vẻ khó chịu. Tuy nhiên đó chỉ là biểu hiện bên ngoài còn trong bụng thì cá Chạch lấy làm tự hào lắm. Đó thấy chưa? Có chức là có quyền, có quyền là có tiền, thấy chưa? Một ngày không xa quà cáp sẽ chất đống quanh người mình cho mà coi.
Tối đó cá Chạch khó ngủ. Y mơ màng. Tại sao mình không tổ chức lễ ăn mừng nhỉ?  Người ta mua đôi dép mới còn rửa huống chi mình lên chức to. Bao năm chui rúc trong văn phòng Hội chờ thời rồi, phải làm một cái gì đó cho nở mày nở mặt chứ? Nhưng tiền đâu? Suy nghĩ một chặp y liền tự trả lời ngay. - Thì lấy tiền cho Sơn Hà đang thuê văn phòng Hội đấy! Tổ chức ở đâu? -  Ở Hội cho người ta dị nghị nữa à? Thế thì ở Suối  Tre được không…? Y suy nghĩ lung tung và chìm vào  giấc mơ. Y thấy rõ ràng:

                                    
Đoàn binh tôm tướng tép với đủ cờ phướn, phèn la não bạt đang rước tân chủ tịch cá chạch hồi cố Suối Tre để tổ chức ăn mừng. Chủ tịch nằm trong võng do 2 con cá kèo gánh hai đầu, phía trước có mấy con cá cóc thổi kèn tây, cái bụng phình lên xẹp xuống như mấy cụ ễnh ương mừng lụt. Sở dĩ chọn cách đi võng là vì chiếc xe con mà Nam Ngữ đi xin hiện nay vẫn là xe ảo, hơn nữa đi như thế này cho ta cảm giác “quan trạng vinh qui”. Oai lắm! Đoàn rước vượt qua dốc Mẹ Bồng Con, tiến vào vườn cây công viên Suối Tre nhưng gặp mùa lễ hội 30/4 nên khách rất đông không còn chỗ đành phải dời qua ngôi nhà ngày xưa. Đó là ngôi nhà  hoang nhưng khá rộng, một thời cá chạch từng trú ngụ ở đây. Ai đó đã treo lên câu băng rôn: Nhiệt liệt chào mừng…Chào mừng, chào mừng…

 (Nhà hoang nhưng đất rất rộng, suóng wá chủ tịt ui!)
Trên sân khấu bác Nam Ngư cũng như cá Chạch đều mặc bộ áo thêu do Cty Ít Cu tặng hôm nguyên tiêu, xem đó như một minh chứng cho uy tín làm việc. Mấy em cá lòng tong phục vụ  nhà ăn bơi ra chúc mừng: “Ố ố, Hoamaham thành quan tỉnh rùi chị em ui!”.  Cá Chạch bước ra phát biểu lên chức hân hoan… Nam Ngư nói lời tiễn biệt ngậm ngùi. Đội kèn được thuê Mai Phùng Thu đang tấu liên khúc lâm khốc ai oán, dập dìu! Oe,oe, oe...
Phía dưới sân khấu là quan khách ngồi nghe.Toàn là giới kinh doanh nhà đất với thầu xây dựng cả. Đó là ông bà Việt Ka chuyên “thu âm- phối khí”, kia là anh chị Duy Việt chuyên “bán hoa”, và này là bà Sơn Hà chuyên bán “đàn…”   Lại có cả nhóm thợ hồ hằng năm chuyên sửa toa lét trong văn phòng Hội. Đặc biệt có cả những vị khách không mời mà đến. Đó là nhà thơ tân hình thức Lại văn...Thủy ở Nậm Nung, Cặp đôi hoàn hảo Trừng Mang ở Bình Định, Phó ban phá giải Nguyễn thị Phét ở Nghệ An, hề chèo Đại Thông ở Thái Bình  và cả người múa mai hoa thung Vô Liêm ở Cần Thơ…Thật là đồng thanh tương ứng!
 Phía xa, lấp ló bên gốc cao su là Hoàng đình Ngọng, Lũi thật Xa, Tổng Đăng Vàm, Lục bát Hồng Chương… và nhiều khuôn mặt đen đen quen thuộc khác. Hình như bọn họ chẳng quan tâm gì đến lễ lạt. Chỉ chờ đến xong cuộc là nhào vô nhập tiệc mà thôi. Thì ở đâu mà chẳng thế!

  
Nhưng chương trình vẫn còn dài. Tiếp theo là nhà báo Tú Sừng lên chúc mừng với bài thơ nóng hổi họa thơ Tam Nguyên Yên Đỗ. Thiên hạ vỗ tay ầm ầm bởi “giọng văn rất hào kiệt”.
Bài Họa: Mừng cậu quan Nghè  
Ta mừng cho cậu đỗ quan nghè
Mặc sức khuấy trời chọc đất nghe
Trí cạn hết thời Nam Ng. nổ
Văn lùn đến dịp Khánh H. xòe
Cặp đôi hoàn hảo  không cần chỉnh
Độc diễn trò hề chẳng ngại che
Con nít bày trò trui Thịt Hộp
Để rồi chết ngáp chẳng cần đe
 Lại tiếp theo nhạc sĩ Bút Bi hát bài “Trường sơn đông, trường sơn tây” cải biên. Sao mà hay thế?
Hội Văn Học Nghệ Thuật Đồng Nai
Đang tuyển người ra làm chủ tịch
Đường trong Hội mùa này chật ních
Người đi vô nối người đi ra
Đàm Chu Văn lăng xăng
lăng xăng, lăng xăng đấu với Khánh Hòa
sự tình mới tóa lọa
Văn nghi  Khánh Hòa là người không cóa
những văn bằng do tổ chức đưa ra
..........
Chiều hôm nay công văn bên Tuyên sang
Để Khánh Hòa hát ca cho tùy thích
xong rồi phong lên  làm chủ tịch
Đàm Chu Văn ngã lăn 1 – 0

 Lại tiếp theo là vòng hoa “đỏ màu” của người đẹp Hồng Chương gởi tới với lời nhắn chúc mừng:
Cá Chạch vượt mấy dòng sông
Giăng đường tơ nối tấm lòng đôi ta- Trích Mênh mông thi tập
. (Nghe nói nữ sĩ này đang bị ốm nặng vì dính đạn của cao thủ phê bình thứ thiệt, “bỏ bóng đá người”, Buồi Công Thúi.)
Cuối cùng không biết từ đâu tập đoàn Mai Phùng xông ra cướp diễn đàn, đọc thông báo cần tuyểnĐội trưởng Đội kèn lâm khốc. Tóa lọa cả lên. Phải nói họ quá nhanh nhậy. Tấm biển tuyền người trưng lên rõ ràng:

Tiêu chuẩn: 
1/ Không cần tốt nghiệp bất kỳ đại học nào.
2/ Không cần qua trình độ lý luận A,B hoăc C nào.
3/ Có tài rót vào tai người cõi âm những điều mình hóng hớt được. 
Ưu tiên:
1/ Nếu chưa có chỗ ở thì được đến ở nhờ vô thời hạn tại nhà chứa hòm của cty.
2/ Bảo đảm lương và lậu đầy đủ khỏi lén lút cho thuê văn phòng và bớt xén tiêu chuẩn của anh em.

Trước mắt được thử việc bằng cách :

-Thổi 1 bài âm hưởng Cồng chiêng mừng Tân chủ tịch Hội Nghệ Văn Nai Đồng nhờ tài luồn lách.  
-Thổi một bài Lâm khốc chia tay Cựu chủ tịch ra về vì “tuổi già sức yếu”(!). Riêng bài lâm khốc phải đạt trình độ như các bài thường nghe ở CLB Suối Tre cách đây hơn 5 năm.

       Kính mong bà con vì sự nghiệp dọn dẹp xác chết làm đẹp môi trường mà giới thiệu nhân tài cho chúng tôi.
Kính
Chủ tập đoàn hòm Mai Phùng
 .  
Lác đác có người xin lên thử. Nhạc sĩ Dzũng kèn loay hoay nhét cái dĩa nhạc đệm vào máy vi tính. Không hiểu lơ đãng thế nào lại đút nhầm bài tham luận rau muống làm mọi người phì cười... Coi như không vượt qua.

        Tiêu chuẩn thử việc này thì chỉ có chủ tịch Cá Chạch là có thừa. Nhưng chủ tịch nhà ta mới nhậm chức làm sao bỏ đi được. Xin ông chủ tập đoàn hãy bảo lưu thông báo. Không lâu đâu, hai tháng nữa đại hội thì biết liền. Lúc đó nếu không lọt qua bước kiểm tra tư cách đại biểu thì Cá Chạch sẽ  chui về đầu quân cho ông ngay.
Một tràng pháo bong bóng vang lên.
Cá Chạch giật mình tỉnh dậy mồ hôi đầm đìa.
He he…! ! !


........................................
Sau đây là gốc gác bài thơ và bài hát
1.
Bài xướng: MỪNG ÔNG NGHÈ MỚI ĐỖ của Tam Nguyên

Anh mừng cho chú đỗ ông nghè
Chẳng đỗ thì trời cũng chẳng ngheÂn tứ dám đâu coi rẻ rúngVinh quang ắt hẳn rước tùng xòeRượu ngon ả nọ khôn đừng tránhNoãn đẹp nàng này khó nhẽ cheHiển quý đến nay đà mới rõRõ từ những lúc tiếng chưa đe)  

1.Toàn bài Trường Sơn đông trường sơn tây cải biên:
Đang tuyển người ra làm chủ tịch 

Hội Văn Học Nghệ Thuật Đồng Nai 

Đường trong Hội mùa này chật ních 

Người đi vô nối người đi ra

Đàm Chu Văn lăng xăng 
lăng xăng, lăng xăng đấu với Khánh Hòa 
sự tình mới tóa lọa 
Văn nghi  Khánh Hòa là người không cóa 
những văn bằng do tổ chức đưa ra 

Hòa ta đây vững tin không hề lay 
Suối Tre cạn có con chạch đá 
quen luồn lách qua miền đất lạ 
tìm phút vinh quang ngày hóa ra rồng 

bao nhiêu năm chạy ngược chạy xuôi 
tóc bạc trắng cấp trên đã rõ 
Văn có biết KH cực khổ 
Ơn thầy Năm dạy dỗ trông nom 

Chiều hôm nay công văn bên Tuyên sang 
Để Khánh Hòa hát ca cho tùy thích 
xong rồi phong lên  làm chủ tịch 
Đàm Chu Văn đã thua 1 – 0




  • Tú Sừng
    Hay tuyệt.Hãy chuẩn bị tinh thần và bài viết cho Đại hội V sắp họp.Đáng chú ý là cái khoản kiểm tra tư cách đại biểu, nếu Cá Chạch không đủ 2 cái bằng mà kịu chủ tịch báo cáo láo thì đuổi thẳng cánh ra khỏi Đại hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét