2012/12/18

43.NỖI BUỒN PHẢI XA HỘI VĂN NGHỆ ĐỒNG NAI


17:06 20 thg 3 2012Công khai131 Lượt xem
1

Gần đây có nhiều Hội Viên ban Văn Học thuộc Hội Văn Học Nghệ thuật Đồng Nai xa lánh Hội. Lý do thì nhiều nhưng tập trung là không đồng tình với cách điều hành của ban Chấp Hành. Xin nêu trường hợp của nhà văn đại tá Lê Bá Ước. Bài do Nhà thơ Xuân Bảo thực hiện.
  Gặp nhà văn Lê Bá Ước: NỖI BUỒN PHẢI XA HỘI VĂN NGHỆ ĐỒNG NAI
   Một sáng đầu tháng 3 năm 2012, đại tá nhà văn Lê Bá Ước người anh hùng Rừng Sác, vị chỉ huy - nhân chứng sống duy nhất còn của Đoàn 10 Đặc công  thời chiến tranh khốc liệt chống Mỹ cứu nước -  mà bây giờ nhân dân quen gọi bằng cái tên thân thương là Anh Bảy Rừng Sác, đến nhà tôi chơi.
                            
DSCN6475.JPG
                                                           Nhà văn Đại tá Lê Bá Ước
Anh đưa cho tôi  xem bài thơ anh mới sáng tác với tựa đề là “ Nhớ đôi dép râu”  
Yêu quý vô cùng đôi dép râu
Trèo đèo lội suối vượt rừng sâu
Trường Sơn vạn nẻo ta cùng dép
Thức suốt đêm thâu dép gối đầu
      Chúng tôi đã ở vào cái tuổi trên dưới tám mươi. Cái tuổi gìàu suy tưởng và hoài niệm về quá khứ và cũng rất dễ mủi lòng, dễ xúc động trước những điều ngang trái của cuộc sống. Nhân đây, tôi cũng nói cho anh biết bây giờ không hiểu vì sao người ta lại sản xuất và bày bán rất nhiều dép râu ngoài vỉa hè. Phải chăng họ đang nhớ lại một thời oai hùng chăng ?
        Đôi dép râu năm nào xuất phát từ chiến trường Bình Trị Thiên thời chống Pháp và đi suốt hai cuộc trường chinh của dân tộc. Đôi dép đó  là biểu tượng cao cả của tình đồng chí, đồng đội sắt son. Đôi dép râu còn được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại dùng cho tới khi từ biệt chúng ta để về với thế giới người hiền. Vì lẽ đó mà anh Bảy đã xúc động làm nên bài thơ này…
     Vui chuyện, nhân thể tôi hỏi vì sao mấy cuộc họp vừa rồi của Hội Văn nghệ Đồng Nai không thấy anh tới dự? Anh cho biết là anh thôi sinh hoạt Hội rồi.(!!!???) Vừa qua anh  có đến để nộp Hội phí còn thiếu, nhưng cô gì đó không nhận. Lúc sau ra về cho xe chạy chậm lên cái dốc văn phòng Hội, do tuổi già sức yếu nên bị té, toạc cả bàn chân. (Cái dốc Văn phòng Hội là nhiều người bị  lắm!!!- ghi chú của người viết).
     Trong câu chuyện anh Bảy tỏ ra không hài lòng về việc đi Trại Vũng Tàu. Ở trại đó anh nộp tác phẩm “Hồng Hiên thi tập” viết về cụ tổ Lê văn Nguyên, tổ 4 đời bốn đời của anh. Đây là tác phẩm mà anh đã sưu tầm và dày công biên soạn. Rồi cùng nhà thơ Hoài Anh (đã quá cố) dịch ra quốc Ngữ, in thành tập khổ lớn, bìa cứng. Đại tá Lê Bá Ước viết lời tựa Nhà thơ Hoài Anh dịch thơ. Phần nguyên bản chữ Hán 96 trang, phần quốc ngữ 164 trang. Chi phí hơn chục triệu đồng…
                         
mới.jpg
 
                                                     Hồng Hiên Thi Tập
Sau bế mạc Trại anh có nhận được một cái văn bản của Hội do phó chủ tịch Hội Đàm Chu Văn ký nói rằng: Đây không phải là tác phẩm của Lê Bá Ước. Anh được đi Trại là nhờ sự chiếu cố của lãnh đạo Hội.(Lãnh đạo Hội có rất nhiều quyền- “chiếu cố” đến ai thì ấy nhờ- ghi chú của người viết). Anh vô cùng bất bình và nhiều lần đến văn phòng Hội xin trả lại kinh phí đi Trại. Song anh không được chấp thuận. Việc này anh cũng có lần tâm sự với tôi. Và tôi đã gặp chủ tịch Hội Nguyễn Nam Ngữ  cũng như cấp phó Nguyễn Khánh Hòa phản ánh vụ việc. Không hiểu vì lý do gì mà các ông không gặp anh Bảy để  thanh thỏa ?
         Anh Bảy đã trực tiếp gặp chủ tịch Hội để phản đối nội dung công văn này. Nhưng rồi cũng chẳng có một lời giải thích nào? Anh bức xúc cho rằng chủ tich Hội cùng đồng lõa với người ký công văn !  
        Thiết nghĩ, Ban lãnh đạo Hội nên gặp gỡ, trao đổi chân tình với nhà văn quân đội Lê Bá Ước. Đã có nhiều người không mặn mà gì với Hội rồi, để anh Bảy Rừng Sác xa lánh nữa là điều không nên  và  đáng tiếc cho Hội ta. Mong lắm thay!
                                                                       Nhà thơ Xuân Bảo
  • Tú Sừng
    Tên Liêm mà chẳng có liêm
    Đạo báo để kiếm chút tiền nuôi con
    Xấu hổ thay,Chủ tịch Hội Văn
    Nhìn ra thiên hạ lắm thằng như mi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét