2012/12/18

62.Tin khó tin: Báo Văn Nghệ Nai Đồng đình bản?

22:34 5 thg 5 2012Công khai87 Lượt xem
0

Tin khó tin: Báo Văn Nghệ Nai Đồng đình bản?

-Nếu báo Văn Nghệ Nai Đồng mà tự dưng chết ngủm thì đời sống văn hóa tỉnh này e xáo trộn lắm nghe? Không tin điểm lại mà coi!

 Đầu tiên, các quầy sạp phát hành chắc phải dẹp bỏ dẫn đến một số người thất nghiệp?. – Không! Điều này không xảy ra bởi Văn Nghệ Nai Đồng là tờ báo biếu, không chỗ nào bán mặc dù có ghi giá bìa là 12 ngàn đồng. Theo thống kê thì tia - ra mỗi số là khoảng 400 tờ. Trong đó danh sách biếu như sau: Hội viên 200/ Các Hội VHNT trong nước 60./Văn phòng ban bệ cấp tỉnh 50/ Văn phòng ban bệ cấp huyện 50/ Báo biếu tác giả có bài đăng 40/…thì chắc chắn là báo này tặng, không bán. (Không bán thì ghi giá làm gì vậy cà, thêm tốn mực?!).
Thứ đến, khi báo Văn nghệ Nai Đồng đình bản thì các CLB thơ ca, các ban văn hóa địa phương cũng phải ngưng hoạt động vì không còn nơi để trao đổi về các vấn đề nghệ thuật trong tỉnh? - Cái này cũng không đáng lo bởi từ xưa đến nay các CLB đâu thèm biết Văn Nghệ Nai đồng, anh là ai?
Nói chung, về mặt xã hội khi báo Văn nghệ Nai Đồng chết đi thì chẳng mảy may tác động gì. Khỏi lo tầm phào. Lo là lo Hội VHNT Nai Đồng kia kìa. Nơi bị tác động mạnh nhất chính là nó.

■Trước hết, chắc chắn Hội lại cho thuê Văn phòng.
  Bổn cũ soạn lại! Vì sao? – tại vì phải bù thu nhập cho nhóm văn phòng. Hãy tính xem, hằng năm nhà nước đầu tư 100 triệu để làm 6 số báo (mỗi số hơn 16 triệu) nói thì ít nhưng biết co cụm thì cũng có lời. Này nhé: chi phí in ấn tối đa 12 ngàn đồng X 400 tờ  5 triệu. Chi phí nhuận bút tối đa 150 ngàn đồng X 40 bài viết ≈ 6 triệu. Cộng chi phí là: 11 triệu đồng. Còn dư hơn 5 triệu là tiền biên tập, sửa mo rát, chỉ đạo… nói chung là góp phần nâng cao thu nhập cho một số người làm việc văn phòng trong Hội. Nay nguồn đó bị mất thì lấy gì bù vào? Nghe nói BCH mới đang có kế hoạch cho thuê lầu 1 văn phòng. Việc cho thuê này là rất hợp pháp bởi có Sở Tài chính thông qua nhé(!). Ai có nhu cầu mở bóng bàn, bi da để chơi trên đầu trên cổ văn nghệ sĩ thì mau mau đăng ký.(ghi chú: lầu 1 có nước vệ sinh - toa let đầy đủ.)
■Thứ 2, Văn phòng Hội có bảo vệ mới.
Không chủ trương giảm biên nhưng văn phòng Hội lại thừa 1 biên chế. Đó là anh chàng mấy lâu chuyên trách phân phối báo biếu. Với 400 số mỗi kỳ, anh chàng này phải bỏ bì, ghi địa chỉ rồi cái thì gởi bưu điện, cái thì phát tận tay. Có điều là tất cả phải ký nhận có sổ lưu từng số đàng hoàng nên rất mất thời gian. Có khi làm cả tháng vẫn chưa xong. Nay báo nghỉ, anh ta thất nghiệp, nghe nói Ban lãnh đạo sẽ bố trí anh qua làm bảo vệ thế cho chủ tịch mấy lâu kiêm nhiệm. Chủ tịch thoát tiếng ở nhờ, hết nhục, vui lắm!
      ■ Thứ 3, Phở Quyền ế khách.
Nguyên nhân chủ yếu là do Tổng biên tập Đăng Vàm và ê kíp nhịn ăn phở buổi sáng. Vì sao? Vì họ không còn tiền nhuận bút chùa do anh em “thân hữu” các nơi để lại mỗi khi đăng bài có qua có lại.

Nhiều người trong ban biên tập có cuộc sống xáo trộn.
          - Nhà Biên tập văn xuôi Hăng Khán- người văn/ võ song toàn  đã bỏ nghiệp chữa văn “rừng chòi ra rừng chồi” đứng ra kinh doanh nghề võ. Nghe nói đã thành lập nhóm tứ quái chuyên nghề đấm đá  và việc trước mắt là “đánh sập” vanbienhoa. Kinh quá!
          - Nhà Biên tập lý luận Buồi công Thúi – nhà phê bình “bỏ bóng đá người”  đã nhảy qua  viết tiểu thuyết hình sự trinh thám kiểu như “Nghệ thuật dấu mặt của Nguyễn Huy Thiệp”…Ông X “là người thế nào?”. Nhờ thế đã gặt hái nhiều tai tiếng.
          - Nhà Biên tập nhạc Bút Bi cũng bỏ luôn sáng tác chuyển qua mở văn phòng tư vấn lãnh đạo và cho thuê mạng internec. Nghe nói ngày nào các vị mù mạng trong BCH cũng đến nhờ mở ra xem chửi. Dại thiệt! người ta chửi mình mà vẫn thích xem. Lạ quá!
          - …
■Văn phòng Hội quá tải.
Không phải do đấu tranh của Huyền Tùng mà hiện nay Văn phòng hội đã có đầy đủ trà nước và không khí thân thiện để Hội viên tới họp đàn đâu nhá! Đừng nhầm. Sở dĩ có sự quá tải là vì toàn bộ hội viên tranh nhau mang tiền mặt đến gặp cô đào…thị Cúc  để đóng hội… phí. Nguyên do trước đây, dù hội viên văn chương dốt nát thế nào thì trong năm cũng được đăng 1 bài trên báo để lấy nhuận bút trừ tiền hội phí. Nay báo  không còn! Nên.
■Có một điều không thể nói ra.
                             
Trên đây là những điều dễ nhận thấy khi tờ Văn Nghệ Nai đồng đình bản. Có một điều ai cũng biết nhưng không dễ nói ra là từ đây không còn nơi đăng cáo phó miễn phí nữa. Toàn bộ hội viên và nhất là những người có chức vụ trong Hội hãy đi tìm chỗ khác mà đăng cáo phó mỗi khi cha mẹ chết nhé. Vừa mất công lại mất tiền đó. Hu hu!
Thế thì tại sao lại để VN Nai đồng chết ngủm nhỉ! Quả là không có tầm nhìn. Huyễn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét