2012/12/18

36.Gà Ống.

23:37 28 thg 2 2012Công khai228 Lượt xem
0

Hôm nay Hội Nghệ Văn Nai Đồng họp đầu năm, trưa có liên hoan. Trước khi tường thuật những món ngon vật lạ, Văn Biên Hòa xin giới thiệu đến quý vị Truyện ngắn "Gà ống" của Nhà Văn Võ Nguyện để quí vị điểm tâm. Bảo đảm không ngon không lấy tiền. Kính mời...
Chín Thủ là người giàu tưởng tượng. Đôi khi những ý nghĩ của lão cũng đem lại những kết quả bất ngờ.
Mấy tháng qua, thấy gà công nghiệp bên trại chăn nuôi chết hàng loạt, gà thả vườn của Năm Rô hàng xóm bị bắt đi thiêu hủy cả bầy, Chín Thủ vẫn bình chân như vại ngồi sáng tác. Cho đến tối nay bầy gà nhà lão bị gật gù từng đám, có con phải đem chôn  thì lão mới giật mình. Lão lật úp tập bản thảo, cắt đứt mọi suy nghĩ văn chương, tập trung vào nuôi gà. Bởi vì nuôi gà là nguồn thu nhập chính của vợ lão, là điểm tựa của tài năng của lão. Lão suy nghĩ lung lắm. Đến sáng thì bộ óc nhiều tưởng tượng ấy cũng tìm ra một ý tưởng độc đáo. Chín Thủ kêu vợ lên giảng giải:
-Khó gì mấy cái bệnh gia cầm. Tui tính kỷ rồi. Nuôi gà trong ống là an toàn nhất. Vừa cách ly môi trường lại tạo ra sản phẩm lạ. Đại loại như dưa hấu vuông đó mà…Mình mà nuôi chắc chắn có khối người tới học hỏi cho mà coi.
-Hay quá. Ông chỉ cho tui mần đi.
         Vậy là kế hoạch nuôi gà trong ống được thực hiện. Chín Thủ mặc nhiên trở thành cố vấn.
                                                      
Cố vấn Chín Thủ  cho đốn cây tre mạnh tông, cưa ra từng ống, sắp dài trên nền gạch tàu. Bà vợ đem ra một  đống vỏ gui gô, vỏ lon bơ  nói là để gà sau này có hình sóng cho đẹp. Đó là ý tưởng đa dạng hóa sản phẩm. Chín Thủ ngạc nhiên về sự nhanh nhạy của vợ nhưng cũng không kém. Lão vào tủ thờ lấy ra hai ống bương sơn son thiếp vàng. Chúng vốn là đồ đựng sắc phong và gia phả ngày xưa để lại. Gà mà nuôi trong ống này tha hồ mang tính đặc thù, đậm đà bản sắc nhá.  Của hiếm đó, các nhà hàng đặc sản phải tranh nhau cho mà xem. Lão ngây người sung sướng. Bà vợ bắt từng con gà con thả vào từng ống. Tiếng gà con chiếp chiếp dễ thương lão cũng không nghe. Lão chìm trong mơ mộng và tưởng tượng.
        Chín Thủ là nhà văn nhờ óc tưởng tượng. Cứ tưởng tượng là có tất cả. Còn nhớ truyện ngắn “Viên gạch đỏ”trong đó nhân vật chính được lão tưởng tượng “tô hồng” đến mức nung đầu trong lò lửa. Anh hùng hết mức.Nhờ thế truyện được giải cấp tỉnh. Lão càng vững tin. (Nghe nói sau đó còn gởi đi dự thi trung ương nhưng bị loại. Ban giám khảo trên ấy cho rằng Việt Nam không có tục thui đầu người!.) Tuy nhiên giải tỉnh cũng là oai lắm rồi. Trong xứ sở người mù, chột là vua. Lão  trở thành nhà văn, được mời vào ban thẩm định  tác phẩm của các câu lạc bộ thơ ca. Với chức danh này, lão như thầy mù được sờ voi, tha hồ “sửa’ người này, “chữa” người kia. Nhiều khi chiếm cả diễn đàn kêu gào:“không có tác phẩm tương xứng thời đại vì văn nghệ sĩ thiếu tưởng tượng.,,”. Bởi vậy chăn nuôi cũng phải tưởng tượng. Đa dạng hóa sản phẩm cũng phải động nảo. Làm thế nào đậm  đà bản sắc, chăn nuôi cho ai, chăn nuôi vì ai ? Cứ vận dụng phương pháp luận và tưởng tượng  là sẽ tìm ra thôi. Và nuôi gà trong ống bương gia phả là một kết quả đấy. Biết đâu mai mốt thành công lão sẽ được đăng đàn diễn thuyết. Tha hồ mà “sửa”, tha hồ mà  “chữa” ! .
Một tháng sau gà bắt đầu chật ống. Bà vợ than :
-Ông tính sao, chứ nó dính trong ống thế này, chẳng biết con nào là trống , con nào là mái sau này làm sao bán?
Chín Thủ liền trổ tài thợ vẽ. Cố vấn Chín Thủ trước khi là nhà văn, đã là một thợ vẽ. “Văn” đi đôi với “vẻ” mà lỵ! Ngày mới thoát ly, lão là tay cắt khẩu hiệu và sao chép pa nô trong đơn vị. Chẳng có trường lớp đào tạo gì, chỉ nhờ cần cù mà nên. Thế mà oai ra phết. Đi đâu cũng được gọi tâng lên “ họa sĩ”. Cái thời oai hùng ấy kéo dài đến tận bây giờ. Đại hội lần nào lão cũng kè kè lọ mực tàu và cây bút lông tìm người mẫu vẽ chân dung miễn phí. Quan gia và phụ nữ mà được ngồi cho người ta ngắm mặt thì mừng rơn. Thợ vẽ đắt hàng lắm, mạnh tay vẽ bừa, không cần xấu đẹp. Cứ lúc ký tặng là lão xổ một lô tiếng Tây, bảo vẽ theo trường phái mới. Chẳng ai hiểu gì nhưng  nhiều cô trố mắt thán phục. Họ làm ra vẻ cảm động lắm rồi gói ghém mang về. Nhưng chẳng biết, nơi chưng là trên tường hay trong toa lét…
Nói chung thợ vẽ Chín Thủ  chưa lụt nghề. Lão lấy mực tàu và bút lông ra. Cẩn thận viết chữ o lên từng ống. Rồi, hễ trống thì lão thêm mũi tên phía góc; mái thì lão thêm dấu cọng phía dưới. Cẩn thận hơn lão còn đánh số thứ tự bên cạnh các ký hiệu sinh học này. Viết xong, lão chợt thấy đơn điệu, thừa giấy làm chi không vẽ rồng. Lão liền trang trí toàn bộ lô ống. Thôi  thì đủ loại mặt thú, mặt người. Thú thì chó, khỉ, chuột ; người thì đàn ông và đàn bà. Có điều mặt người chỉ có một kiểu. Tất cả đều hao hao các khuôn mặt lão đã vẽ trên đại hội…
          Bà vợ nức nở khen đẹp và lạ. Lão giải thích:
-Từ nay bà cứ gọi ống đực là chim, còn ống mái là bướm. Như thế càng lạ tai. Sản phẩm sẽ đắt hàng.
Lão cầm vài ống cho ví dụ:
- Đây là con “chim-một”, chim-hai… kia là con “bướm-ba”, “bướm-bốn”.
Bà vợ nhìn hình trang trí trên ống gật đầu, nói tiếp:
-Con “chim-một” là chó.  Chim hai là khỉ. .. Còn bướm ba bướm bốn là hình người, sao giống ? ? ?... Làm sao gọi cho tiện ông?
-Bà yên tâm. Nhiều người còn in hình mình lên gạch men lót phòng tắm, huống chi … Bà gọi chệch ra cũng được.
Lũ chim một, chim hai…bướm Hồng, bướm Thắm nằm chặt trong ống không mổ được nên việc cho ăn phải mất nhiều công. Vợ Chín Thủ nhét từng viên thức ăn  vào miệng từng con coi chừng đã mõi mệt. Chín Thủ lại vận dụng tài tưởng tượng. Lần này thì còn hơn cả tuyệt vời. Một phát kiến thật sự. Có thể nói là sáng kiến để đời phải ghi vào sổ sách cẩn thận  để sau này còn tra cứu. Chín Thủ cho treo ống lên theo hàng dọc, đít con trên gắn vào miệng con dưới. Bởi vậy chỉ cho con trên cùng ăn là tất cả các con dưới được no. Chín Thủ còn nghiệm ra cách này rất tiết kiệm. Một viên thức ăn công nghiệp thơm tho cứng cáp là thế mà sau khi vào miệng con trên cao rồi thoát ra ở đít con cuối cùng thì chỉ còn là một nhúm bột mềm nhũn như tro bếp. Có bữa nghe người ta nói cho uống nước đái bò thịt sẽ chắc và thơm nên thằng cu Tý hứng nguyên một bịch. Hắn xịt thứ nước vàng khè này vào miệng con trên cao. Thế mà chưa đầy một giờ sau đít con cuối cùng đã tia ra. Nhưng màu vàng đã biến thành trong suốt. Thế mới biết bộ tiêu hóa của gà ống còn tinh vi hơn các bộ máy lọc hiện đại!
                        
                      Thế rồi ngày chẽ ống cũng đã đến.
Để chuẩn bị cho ngày quan trọng này, chín Thủ chỉ mời hai vị khách. Một là vị trưởng phòng chăn nuôi và hai là chủ nhà hàng đặc sản trong thị trấn. Năm Rô là hàng xóm nhưng để giữ bí mật Chín Thủ chưa mời.
 Mười giờ rồi mà vị trưởng phòng vẫn chưa đến. Lão hết hy vọng. Quan vẫn thế. Những thử nghiệm của dân thì không quan tâm chứ khi thành công rồi thì đều có công lao cả đấy. Lão lấy làm bực mình vì hôm trước gởi thư cho trưởng phòng, lão còn  cẩn thận ghi rõ ngoài bì:
 TRẦN  DUY THỦ, Họa sĩ kiêm nhà văn nhà thơ, thuộc hội văn  học tỉnh… Bằng khen 5 năm liền về thành tích hội viên lão thành sinh hoạt gương mẫu. Hiện là… trưởng ban thẩm định văn học.
Ghi làm gì cho mệt. Hắn là dân chăn nuôi chứ có phải văn chương đâu.
Thôi thì có mặt nhà hàng cũng được. Nhà hàng bao giờ cũng nhanh nhạy. Con bướm Thắm và bướm Phương được chẻ ra. Đó là hai cục thịt không lông, tròn như cái chày vồ. Có điều da thì mộ con vàng một con đen như gà quạ. Chúng hoàn toàn mang hình dạng của ống, đến nỗi đầu và đít hoàn toàn giống nhau. Cái mỏ to bằng cái đầu. Hai cánh và hai chân vẫn còn nhưng nhỏ xíu. Chúng không tự đúng lên được, hai cánh vỗ vù vù cũng chẳng nhấc nổi một centimet. Chỉ có hai mắt là láo liên và cái miệng thì tục tục gọi trống.
Con trống tía của Năm Rô tưởng có mái mới lè kè phốc sang. Nó nhìn thấy cặp gà ống lạ lùng nên hoảng hồn chạy thẳng, vừa chạy vừa hét: - Quái vật! Quái vật! ! !
Tuy vậy nhưng ông chủ nhà hàng rất thích thú. Ông ký hợp đồng mua hết với giá gấp rưởi bình thường. Gà giao đến đâu tiền trao đến đó. Ổng đặc biệt khoái hai ống bương gia phả. Chín Thủ mừng rơn…
                                               
Hôm sau Chín Thủ bịnh nặng nằm liệt giường. Năm Rô nghe chuyện sang thăm mà cũng để dò coi sự thành công của gà ống  thế nào. Vừa vào đến sân, vợ Chín Thù đã phân trần:
-Sạt nghiệp rồi chú ơi. Nhà hàng họ không nhận vì thịt hôi.
Rồi bả dẫn sang chuồng gà. Từng dãy ống vẫn treo tòn ten.
- Đây tui nuôi như thế này, cho ăn như thế này đây…
 Năm Rô quan sát:
-Phải rồi, con dưới chỉ toàn ăn phân con trên lấy gì mà thịt không hôi. Chỉ có con trên cùng may ra còn xài được.
          -Thôi việc cũng lỡ rồi… . Mấy ngày nay Chín Thủ cứ cuộn tròn trong chăn không ăn uống gì. Xin chú lựa lời an ủi giúp.
Năm Rô  vào nhà, liếc nhìn qua khe cửa. Đúng là Chín Thủ cuộn tròn trong chăn thật. Hắn trông giống một con gà ống khổng lồ.
 Năm Rô giật mình, hay hắn chính là gà ống từ lâu rồi mà chẳng ai biết?!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét