2012/12/22

108. SỰ VÔ CẢM ĐÁNG SỢ!


07:12 7 thg 10 2012Công khai417 Lượt xem
Thời gian gần đây, ở Hội Văn Học Nghệ Thuật Đồng Nai (VHNT ĐN) xảy ra nhiều việc đình đám vang danh khắp cả nước. Mọi người xôn xao bàn tán. Nhưng, văn nghệ sĩ trong Hội (VHNT ĐN) thì tuyệt đối không. Họ nín thinh. Điều gì đã gây ra sự im lặng đáng sợ như vậy?
Việc thứ nhất là bài thơ “Lời cây dầu…” của Phó chủ tịch Hội Đàm Chu Văn. Bài thơ này đăng báo Văn Nghệ đã lâu và sẽ đi vào quên lãng nếu không có cô Thu Hằng và nhiều người đề xuất đem ra trao đổi vì có nhiều ý kiến trái chiều. Ban Tuyên Giáo tỉnh đã mở một cuộc đối thoại cởi mở.. Đây là cuộc họp nội bộ giữa những người quan tâm. Thế nhưng do không được tham dự hay sao đó mà nhà văn Trần Nhã Thụy viết một bài bóng gió trên báo Tuổi Trẻ. Thế là các nhà phê bình salon vào cuộc. Họ dựng chuyện “đấu tố- Giải cứu thơ” rất chi là ngoạn mục. Thậm chí có lão tóc bạc ngoài Hà Nội cũng cho rằng đây là sự kiện lớn của văn chương Việt Nam, chỉ xếp sau vụ thơ thần Hoàng Đình Thuận mà thôi. Thế là báo chí rậm rật đăng tải, dư luận xôn xao. Người ta vì quá tin vào các nhà phê bình khả kính nên đã ném đá vào Ban Tuyên Giáo và côThu Hằng, xem họ như là sát thủ. Đến nỗi nhà văn Trần Nhã Thụy  phải viết lời đính chính rằng thì là… tôi không nói như vậy.(Xem bài tại đây). Ông cho rằng mọi người đã đẩy vấn đề quá xa thậm chí thiển cân. Thế nhưng vẫn còn một số trang mạng quyết tâm lợi dụng sự việc. Họ đã viết bài mập mờ tạo điều kiện để cư dân mạng phẩn nộ. Hằng trăm người đã comment không tiếc lời.
Nhưng, điều đáng nói ở đây là trong hàng chục bài báo kia hoặc hằng trăm lời comment nọ tịnh không có một lời của người Hội Văn Học Nghệ Thuật Đồng Nai. Tại sao họ không dám phát biểu chính kiến của mình trước một vấn đề liên quan đến sinh mạng văn học của địa phương như vậy? Phải chăng có một quyền lực ngầm chi phối mọi hoạt động trong Hội? Phải chăng các Văn nghệ sĩ đáng kính của đất hào khí Đồng Nai sợ Ban Chấp Hành Hội trả thù nên câm miệng cho lành? Một bài vè “Hội văn Đồng Nai nâm khúc” phê bình chuyện tiêu cực ở đâu đâu họ cũng vin vào để truy sát Tú Thịt Hộp. Hai ba lần họp toàn Ban, tốn hàng chục tô phở Quyền họ vẫn hăm hở làm. Thế sao bây giờ “Lời cây dầu…” gây sóng gió họ im lặng như vậy. Có cái gì lấn cấn trong miệng mà họ không thể phát ra lời? Chẳng hiểu! Nhưng qua việc này cũng thấy anh Đàm Chu Văn kiêm chủ biên báo Văn Nghệ Đồng Nai mấy năm qua là cực kỳ thành công. Anh đã có một khối lượng fan hâm mộ đông đảo trong cả nước. Hai triệu mấy dân đồng Nai mà nhằm nhò gì! Hi hiii…
Việc thứ hai là sự lùm xùm trong trao Giải Trịnh Hoài Đức. Một giải quang minh chính đại không thể lén lút tổ chức phát giải lúc trời chưa sáng như cưới chạy tang như thế được. Ông Nam Ngữ đã đã khống chế ban phát giải  để cho nhiều tác phẩm vi phạm qui chế lĩnh thưởng. Nực cười thay những tác phẩm được tôn vinh thì chẳng ma nào biết mặt mũi trong khi vài tác phẩm bị loại thì được người đọc săn lùng, trao đổi. Văn nghệ sĩ Đồng Nai lại im lặng. Cục tiền thưởng lớn quá làm họ cứng mồm chăng? Thật là một sự im lặng đáng khinh. Hu huuu…
Thứ ba… là việc Hội Viên Lê Bá Ước được phong anh hùng. Đây không những là niềm tự hào của Hội mà là niềm tự hào của cả nhân dân Đồng Nai. Ngày đón nhận danh hiệu tưng bừng là thế, các đoàn thể hân hoan chào mừng là thế, mà Hội Văn Nghệ Đồng Nai- nơi Hội viên Lê Bá Ước tham gia sinh hoạt- lại chẳng có ai tham dự, Hội chẳng có nổi một bông hoa chúc mừng. Họ đang im lặng. Cũng có thể họ đổ lỗi do không được mời hoặc giấy mời bị bưu điện làm thất lạc (điều này Hội đã ứng dụng nhiều lần). Nhưng, như vậy cũng sai. Hội còn có một tờ báo gọi là Văn Nghệ Đồng nai phản ánh đời sống văn hóa tỉnh nhà.Việc nhà nước tôn vinh Anh hùng Lê Bá Ước là một sự kiện văn hóa lớntrong tỉnh tại sao Văn nghệ Đồng Nai không có bài. Hay là tờ báo này chỉ chuyên đăng cáo phó- tin buồn, mà quên những chuyện vui; chỉ ham đăng những bài của độc giả ngoài tỉnh để lấy lòng fan còn sự việc trong tỉnh thì câm điếc. Thật là một sự im lặng đáng sợ…
Ba việc không đại diện cho tất cả nhưng sự bất quá tam cũng đủ để chiêm nghiệm một vấn đề. Tại sao Hội Văn nghệ lịa có sự im lặng đáng sợ như thế? Phải chăng  đây là kết quả 10 năm ngự trị của ông  chủ tịch Nam Ngữ? Mười năm diễn biến hòa bình nay đã đến ngày thắng lợi chăng?. Hu Huuu…!!!
Ảnh của Biên Hòa
4000 
  • TÂY NGUYÊN XANH
    Tây Nguyên Xanh ra mắt bạn đọc bên nhà. mới anh ghs chơi nhé
    • Biên Hòa
      Ừ ! Anh sang ngay!
  • Bông Hồng Nhung
    May quá, em đang kiếm đường qua nhà anh thì anh lại đến đón. Chưa ngủ thì chúc anh vui nghen!
    • Biên Hòa
      Biết mà. em đi tìm anh Mộc chứ nào phải kiếm đường qua nhà anh đâu. Nhưng không sao. Chúc 2 người vui vẻ. Anh xỉu đây!>>>>
  • BÌNH ĐỊA MỘC
    • Biên Hòa
      Hú ai vậy cà? Hay có em nào mới, muốn dem sang khoe với lão đây???
    • BÌNH ĐỊA MỘC
      làm gì có, mỗi BHN thôi mà anh Hoà đã phỗng tay trên mất rùi ...
    Ảnh của Biên Hòa
    4000
  • Socola
    NHẮC TỚI BIÊN HÒA LÀ EM CỨ LIÊN TƯỞNG  ( CHỬI LÀ NGHĨ CHƠI ĐÓ ) VUI LÀ CHÍNH
    • Biên Hòa
      Liên tưởng .. là sao vậy? Anh không rõ!
  • Jen
    • Jen
    • 23:56 10 thg 10 2012
    Mấy cái vụ này thì Jen thua òi..Chẳng biết bình loạn đâu..Chúc anh mọi điều may mắn trong cuộc sống .
    • Biên Hòa
      Có sao đâu. Mỗi người đều có cái khác nhau mà! Chúc Jen vui vẻ nhiều nhé.
  • Hoa Va`ng
    Chúc anh BIÊN HÒA buổi chiều an lành,vui vẻ,và hạnh phúc !
    • Biên Hòa
      Chiều thu có đóa Cúc vàng
      Lạc vào blog mơ màng dáng ai?
  • NguyenNguyen
    THẬT LÀ MỘT SỰ IM LĂNG ĐÁNG SỢ....THẬT ĐÁNG SỢ... NgNguyen Sắp đăng bài...Xung Quanh Trung Tâm Thương Mại....(vòng xoay Tân Hiệp..)
    • Biên Hòa
      Rất mong đọc bài:Xung Quanh Trung Tâm Thương Mại....(vòng xoay Tân Hiệp..). Chúc NN vui!
  • phuong tim
    Về miền Tây loay hoay nước lũ
    Về miền Đông ở không mà ăn
    Chúc người Biên Hòa luôn vui nhé.
    • Biên Hòa
      Phượng Tím ở miền nào ? Cho mình về với?
  • Minh Ngoc
    Thăm bạn, chúc tối ấm áp bạn nha!
    • Minh Ngoc
      quê mình nước ngọt quanh năm , không phải ở những vùng nước mặn như những người bạn của BH thường bắt tôm đải khách đâu mà đòi hỏi .Thân ái!
  • HỒNG NGA
    !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    Ảnh của Biên Hòa
    4000
  • BÌNH ĐỊA MỘC
    vàng đang lên giá ầm ầm
    người ta im lặng là nhằm giàu lên
    cớ chi anh nỗi buồn tênh
    vắt chiều thành những giọt lênh đênh sầu ... thế kia, hihihi!
    • Biên Hòa
      Vàng lên cái đó cũng lên
      Không đủ sở hụi thế nên tui buồn... He hee!!!!
  • Thai quoc the Nguyen
    • Thai quoc the Nguyen
    • 06:50 8 thg 10 2012
    Tôi cũng được hạnh phúc là được các hội văn học -nghệ thuật ở các tỉnh thành khác mời đi thực tế sáng tác. Tôi để ý thấy không khí của hội người ta sao mà thân tình, đầm ấm quá, chớ không hề có chuyện mất đoàn kết với nhau. Phải chăng, người lãnh đạo hội ở các tỉnh thành bạn là những "đầu tàu gương mẫu", hết lòng chăm lo cho các hội viên, xem toàn thể hội viên các ngành đều bình đẳng như nhau, cũng không hề có chuyện "cán bộ nào, phong trào nấy". Ví dụ như... lãnh đạo hội là người biết làm thơ, thì họ chỉ ưu ái riêng cho hội viên nào thuộc về...thơ, mặc dù làm thơ... dở ẹc! Còn các ban nghành khác chẳng hạn như sân khấu thì... sống chết mặc bây!
    Với tầm nhìn của người làm lãnh đạo thì không thể thiển cận như vậy được, Mà phải tâm niệm câu: "Tất cả hội viên ở các ban ngành đều là người của đại gia đình phải được đối xử giống như nhau". Nếu như một hội văn học mà có cách cư xử bất hợp lý thì làm sao người lãnh đạo hội có được sự nễ vì của các hội viên? Đừng bao giờ để cho người ngoài nhìn vào hội mà phán một câu "chúng nó là bè lũ chớ hội gì?" Thiết nghĩ, còn gì chua xót cho bằng!
    "Ngọc tuy vỡ, nhưng không hủy được sắc trắng. Trúc tuy cháy, nhưng không xóa được nét thẳng". Có lẽ bất kỳ ai vướng vào nghiệp văn chương này cũng đều lấy câu nói trên để làm kim chỉ Nam. ĐÃ SỢ THÌ KHÔNG NÓI, MỘT KHI ĐÃ NÓI THÌ NHỨT QUYẾT KHÔNG SỢ!
    Soạn giả A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
    • Biên Hòa
      Cám ơn những bộc bạch của anh."chúng nó là bè lũ chớ hội gì?" Thiết nghĩ, còn gì chua xót cho bằng!
  • Joanne
    Ngập ngừng trước ngõ lơ ngơ 
    Sang thăm hổng biết xưng hô thế nào ? 
    Len lén để lại lời chào 
    Chúc ... Anh , Chú, Bác ...ngày nào cũng vui! 
    (Bỏ chạy ...!!!)
    • Biên Hòa
      Vội vàng chi rứa Joane ui!
      Nhà anh để ngõ lắm người vào ra.
      Có gì em vội khuất xa
      Để anh không thấy nghe xa xót buồn!
    • HỒNG NGA
      "Ngập ngừng trước ngõ lơ ngơ
      Sang thăm hổng biết xưng hô thế nào ? "
      ---
      Thôi, theo thói cũ xem sao:
      Lúc THƯỜNG gọi CHÚ ai nào dám chê?
      Đến khi ong bướm tỉ tê
      Gọi ANH thân mật,có hề chi đâu?
      Họp hành ta lại gọi nhau:

      ĐỒNG CHÍ -ĐỒNG CHÍ là câu thường ngày!
      ĐỐ AI BIẾT,ĐỐ AI HAY!
    Ảnh của Biên Hòa
    4000
  • Biên Hòa
    Lời bình của Tú Sừng:
    Sáng nay, nhà văn Lê Bá Ước có cuộc gặp nho nhỏ với các bạn bè thân tình, chí cốt.Hoa và Lời mừng ..
    • Tú Sừng
      Tôi sẽ cho đăng lại bài" Nỗi buồn phải xa Hội Văn nghệ Đồng Nai "của nhà văn, nhà thơ Lê Bá Ước và là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vừa được Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai tổ chức trao tặng trọng thể.Bài viết này sẽ nói lên cách cư xử của những người lãnh đạo Hội, nhất là với anh chủ tịch Hội Nguyễn Nam Ngữ vùa bị cho thôi giữ chức trước thời hạn- đối với hội viên Lê Bá Ước.Cho nên việc lãnh đạo hội văn nghệ Đồng Nai vô cảm trước một sự kiện mà đáng lý ra họ phải cảm thấy tự hào mới phải ! Than ôi ! Nhà thơ Xuân Bảo.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét