2012/12/18

65.Tấm áo ấy!

05:06 13 thg 5 2012Công khai117 Lượt xem
0

Tấm áo ấy là tấm áo thêu của Cty XQ Đà lạt tặng người Đồng nai chứ không phải TẤM ÁO MẸ VÁ NĂM XƯA  của nhạc sĩ Nguyễn văn Tý đâu nhé.
Nguyên do là Công ty  thêu tay XQ sau khi thêu xong bức tranh kỷ lục gọi là: “Trời Nam nguyên khí” thì dư chỉ, dư vải hay sao đó nên mới thêu luôn mấy chục cái áo gọi là áo thêu.
 Bức tranh thì được trao cho tỉnh Đồng Nai vào ngày đại húy rằm tháng giêng Nhâm Thìn tại Văn Miếu Trấn Biên. Thật là một ngày lễ trọng huy hoàng khăn đen áo dài rất chi hoành tráng chẳng khác chi đám cưới một đại gia nệ cổ cực giàu.
Còn mấy chục cái áo thêu thì cũng ngay tối hôm đó, nghĩa là tối 6/2/2012 - cũng được trao trong một bữa tiệc thịnh soạn tại nhà hàng Du Long bên bờ hồ Bửu Long thơ mộng. Không biết là muốn tăng phần long trọng hay sao mà người ta trưng bảng trên sân khấu là Kỷ niệm ngày thơ Việt Nam lần X: “GIAO LƯU NGHỆ THUẬT” do Sở VHTT & Du lịch Đồng Nai và Công Ty XQ sử quán tổ chức. Mà đúng Giao lưu nghệ thuật thật. Suốt cả buổi chỉ có đọc 3 bài thơ (đúng là 3 bài thôi nhé- trong đó có 2 bài của trưởng  phó ban Văn học) còn lại là khách vừa ăn vừa nghe cty XQ quảng cáo về mình hết sức rôm rả. Và tiết mục tặng áo cũng là giao lưu nghệ thuật chứ gì nữa. Khách nghe mà phục Cty XQ sái cả cổ. Không rõ tiêu chí tặng áo là gì nhưng rõ ràng có nhiều bà mẹ ở Biên hòa được tặng, nhiều vị trong BCH hội VHNT Đồng Nai được tặng như chủ tịch Nam Ngữ, phó chủ tịch Khánh Hòa… thật là vinh dự.  
Không vinh dự sao được trong khi  ở trên tỉnh Lâm Đồng có rất nhiều bà mẹ nghèo, nhiều nhân tài lỗi lạc mà cty không tặng lại đem về tận Đồng nai  xa xôi, thật quá tự hào đi chứ!
Thế là từ đó đi dự đại lễ ở đâu Chủ tịch, phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai đều mặc áo thêu XQ khiến có người lầm tưởng áo thêu XQ là đồng phục của Hội VHNT Đồng Nai.(!)

Rồi, một bữa sau nguyên tiêu khoảng mươi hôm, nghe râm ran tin đồn, các vị trong BCH Hội thậm thùi thậm thụt  lãnh tiền tổ chức Nguyên tiêu(!?).  Cụ thể: ĐCV 600 ngàn, LTX 400 ngàn, TVB 200 ngàn. Lạ! Hội không tổ chức nguyên tiêu sao lại chi tiền? - Không biết có tổ chức hay không nhưng tiền chi là có giấy tờ quyết định hẳn hoi nhé. Đâu?  -Đây, Quyết định số 25 ngày 6/12/2011 về việc tổ chức đêm thơ năm 2012, có tổng dự chi là 20 triệu đồng, do Nam ngữ ký rành rành. Tiền mà các vị trong BCH được lãnh là nằm trong gói này.
 (Văn biên hòa đã có bài 29: http://blog.yahoo.com/vanbienhoa/articles/61148/index )
Mọi người không tin. Chắc là có sự nhầm lẫn nào đó, hoặc do kẻ xấu tung tin phá hoại chăng?. Hay là Hội tổ chức ở một nơi bí mật nào không ai biết? Chứ hôm đó cả BCH hội đều ở nhà hàng Du Long. Chủ tịch hội còn đi lạc khiến ban tổ chức lo lắng. Rồi thì ăn, rồi thì lên nhận áo thêu…
Thế mà nay, hai tháng sau…
Tháng 5/2012, tờ báo của hội Văn Nghệ Đồng Nai (số 65, trang 84) công khai đưa tin “ Sở VHTT & Du Lịch Đồng Nai  phối hợp với Hội VHNT tỉnh đã tổ chức đêm thơ nguyên tiêu” ! Hết biết!!!
 Thế là Hội VHNT Đồng nai thế chỗ CTy XQ  tổ chức Nguyên tiêu? Thế là gói tiền 20 triệu được chi hợp pháp? ÔI trời!
  
                  Bản tin đó đây nè!
Giấu đầu lò đuôi thế mà cũng dám làm. Trong hình kèm thì còn in chữ Cty XQ sử quán rõ ràng mà dưới chữ viết lại là Hội VHNT tỉnh. Sao dốt thế? Lại còn liệt kê tên các quan chức tham dự như là vật bảo chứng nữa cơ.  
 Gan to không thể tưởng!
Anh em văn nghệ sĩ biết chuyện khinh bỉ ra mặt. Không thèm nói. Xấu hổ lắm!
Hy vọng đây chỉ là phép thử. Khi dư luận không biết thì tới luôn, có kiểm tra sổ sách – tài chính công khai gì đâu mà sợ! Còn khi  xã hội đã biết rồi thì nên im lặng mà hoàn lại. Đó cũng là cách ứng xử nghệ thuật nhất mà giới văn nghệ sĩ dành cho nhau chứ đơn trương khiếu kiện xử lí tham ô thì mấy hồi.
Nghe nói Cty XQ đang soạn công văn đòi áo lại. Bởi vì nói: “Sở VHTT & Du Lịch Đồng Nai phối hợp với Hội VHNT tổ chức giao lưu”  là phủ nhận công lao Công ty XQ sử quán à?  Công ty XQ sử quán hôm đó không tổ chức thì  lấy ai tặng áo thêu cho mà mặc đó hỡi quý ngài trong BCH Hội VHNT Đồng Nai???
Ôi, tội tình “tấm áo ấy” thay !
Hi hi hi…khặc! khặc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét