2012/12/18

73. Tản mạn với tin học


07:45 26 thg 5 2012Công khai117 Lượt xem
5

Tản mạn với tin học

Nghĩ đến tin học là mình chóng mặt.
Thật là một cuộc cách mạng đại vĩ đại!
Ngoài các lĩnh vực kinh điển như tính toán, thông tin lưu trữ được canh tân một cách diệu kỳ thì các ngành khác tưởng như không liên quan cũng được tác động biến đổi một cách sâu sắc.
 Ngành văn hóa nghệ thuật cũng không tránh khỏi điều này.

Chiều hôm qua rảnh, tới chơi nhà lão Trần Kiêm Khánh ở Cù lao Phố thấy đứa cháu gái của lão khoảng 8 tuổi đang nằm trên sa lông đọc iPad. Văn minh quá đi thôi. Chiếc máy tính đã biến thành tấm bảng mỏng tang, không dây nối không nút bấm mà tha hồ hình ảnh, văn chương, tin tức đọc hoài không hết!... Lạ.
                   
Sáng nay ở  nhà bất ngờ nghe bọn trẻ khoe blog. Đứa nào cũng có một cái và liên kết mạng với nhau. Một nối 10. Mười nối 100. Trăm nối 10000  nghe mà khủng khiếp. Chúng nó tự viết ra, không cần kiểm duyệt, không cần in ấn, cứ thế gởi đi tức thời đến mọi ngõ ngách của thế giới. Kinh!

U chao ơi! Cứ đà này thì không lâu nữa, báo giấy sẽ hết thời. Sách vở sẽ chỉ còn trong thư viện. Các loại bút và người cầm bút sẽ biến mất mà thay vào đó là bàn phím và cảm ứng nhiệt. Các cơ quan kiểm duyệt giải thể… Khối người thất nghiệp. Đó là điều không tránh khỏi.
Còn nhớ ràng ràng mới đây chụp hình bằng phim, xem video bằng băng hộp mà cái trở băng to như cái càng cua quay rẹt rẹt. Thế mà bây giờ đốt đuốc tìm một cuốn phim không có. Phim được thay bằng kỉ thuật số rồi. Máy chụp, máy quay thì  nằm trong Điện thoại di động ai cũng có. Xem phim bây giờ chỉ cần click chuột. Một triệu cuốn cũng có… U chao là khiếp! Khoa học kỹ thuật đang tiến như vũ bão từng giây từng phút!

                              
….
Chiều, lại ghé chơi nhà lão Tấn, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Nai Đồng, lại nằm trong ban thẩm định. Lạ! Lão vẫn gò lưng ngồi viết bài bằng bút bi rồi ra bưu điện mua bì thư gởi. Lão cười khà khà, như thế là tốt lắm rồi. Hồi chiến tranh làm gì có được…Thấy mà tội cho lão quá!
Hay là Hội VHNT Nai Đồng không bị ảnh hưởng bởi tin học?
Lão nói tờ báo Văn Nghệ Nai đồng  mỗi năm ra  6 số. Gọi là báo mà sự việc xẩy ra sau 2 tháng  mới có thông tin nên báo này chỉ biếu chứ không ai mua. Hi hi, tội lắm! Lão già rồi, cái thời của lão làm gì có vi tính mà paste với comment. Mà…thời ấy  việc gì cũng làm được, có kém ai đâu? “Hiện  đại là hại điện” thôi, lão phán một câu xanh rờn. Đó cậu xem các quan nhớn nhà ta, ai cũng được trang bị một con laptop rất tối tân là để khoe mẻ với thiên hạ chứ có vị nào thèm dùng đâu? Toàn sai thư ký và nhờ con cháu coi giúp. Họa hoằn lắm mới có một vị xử dụng “tiên lãng . com”. Đó là quan ở Hải Phòng. Bởi thế lão không cần biết vi tính! Người như lão  trong Hội hằng khối.

Rồi lão lại khoe Ban chấp hành Hội VHNT của lão đang đổi mới học tập và làm theo tấm gương bác Nam Ngu. Nghe nói ban mỹ thuật đang nặn tượng để thờ. Khối Văn phòng  đang lập  thêm ban này biên chế nọ, quyết tâm biến Hội thành trại dưỡng lão cho các quan chức quá tuổi hoặc bị dạt hàng làm sân chơi cuối đời. Họ đang đấu đá nhau để giành chức trong Ban Chấp Hành.
Họ không thèm biết gì về xã hội tin học đang phát triển. Họ ứng xử hết sức thông minh. Có ông phó thì đề xuất công an đánh sập các blog không đồng thuận. Có ông trưởng thì họp xong là thu tài liệu lại ngay kẻo sợ Vanbienhoa đưa tin ! Hết biết!
      Bó tay!
Tin học xâm nhập vào con đường văn hóa hết sức ngang tàng. Đến nỗi một cựu bộ trưởng nước ta đã  mặc nhiên công nhận nó đã chiếm hết một nửa bên “lề trái”.(Lề trái hay lề phải cũng  chỉ là mặc định thôi nhé. Nước Anh xe chạy bên trái là đúng luật đấy!).
 Vấn đề bây giờ là phải có luật giao thông mới để mọi người tự giác chấp hành chứ không phải sẵn cảnh sát thì cứ đem ra phân luồng, cấm kỵ. Hy vọng sau thời đại lão Tấn bên văn chương sẽ không bị lạm phát tai nạn  như bên giao thông.
Các bác trong BCH Hội Nai Đồng cũng giỏi gớm!
                   
  • LÂMĐẠTLONG
    Bút tre sống lại cũng phải vái bằng CU 
    • Biên Hòa
      Kiểu vái bằng CU là quá lạ! Em còn con gái là ngất liền !!! He hee...
  • HAOANHBP
    "Các bác trong BCH Hội Nai Đồng cũng giỏi gớm!" . Tự khen kìa.
    Chúc bạn một tuần làm việc mới nhiều niềm vui và thành công.
    • Biên Hòa
      Mình tră lời rồi mà nó biến đi đâu mất. Đừng buồn nhé.
      Chúc vui!
  • ng khac phuoc
    Rất tếu!
    • Biên Hòa
      Rất hân hạnh được anh ghé nhà.
  • binhnguyen
    Chào Biên Hòa tiên sinh. BInh Nguyên không hiểu có làm gì đắc tội cùng tiên sinh không mà tiên sinh họa cho BN những bài thơ với lời lẽ rất chi là ...... khiếm nhã. Tiên Sinh à, BN là hậu bối, dùng blog để học hỏi. Những kiểu thơ của tiền bối thì nên đi họa cùng Hồ Xuân Hương nhé. BN xin phép xóa. Mong tiên sinh thông cảm
    • Biên Hòa
      Thế mới biết thơ Đường là rất đa dạng. Nó không phải là vườn hoang cho giang hồ múa gậy. Không biết người ta ăn học ở đâu mà cho thơ kiểu Hồ Xuâ..
  • Tú Sừng
    Mình ngồi viêt lại cái Bút ký Đường vào(viết từ năm 1973) .Bản gốc bằng bút sắt trên giấy Việt Trì màu đất. Mấy năm rồi nhờ đi Trại viết, có thời gian rảnh rỗi, lại được người bạn vong niên, nhà thơ Võ Nguyện bày vẽ cho. Giờ thì mình biết sử dụng computer rồi mà sử dụng tốt nữ cơ đấy.
    Hội Văn Nghệ Đông Nai, 12 năm nay dưới thời Nam Ngữ, có blog riêng của Hội nhưng chưa thây sử dụng ? Vì sao - thì trong bài số 73-Tản mạn với Tin học,Vanbienhoa đã đề cập. Mong ràng Đại hội V sắp tới, Hội nên chăng tạo điều kiện và giúp đỡ hội viên XÓA MÙ VI TÍNH. Được như thế thì vinh dự cho Đồng Nai lắm đó!. Mau mau lên! Báo , tạp chí giấy sắp hết thới rồi đó. t

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét