2012/12/22

99.Phát giải Trịnh Hoài Đức đúng giờ thiêng!


00:06 2 thg 9 2012Công khai515 Lượt xem
13 
Mấy tháng nay nghe nói gói tiền thưởng Giải Văn Học Nghệ Thuật Trịnh Hoài Đức lần 3 đã về đến Hội VHNT Đồng Nai nhưng bị ông cựu chủ tịt ngâm cứu, không biết đến bao giờ mới phát ? Nhiều người nghĩ, đó là chuyện bình thường của sự độc quyền trong BCH Hội mà thôi. Yên tâm chờ nhá !… Thì đùng một cái ngày 30 tháng 8 vừa qua  bỗng nghe tin giải đã phát. Sao lại thế! Lạ quá hè?
      
Phải chăng, tác động của cơn bão ngầm “Lời cây dầu…” - Đàm Chu Văn  là rất mạnh? Hố sụt do hậu bão tạo ra ngày càng lớn. Đàm chủ có thể bị ban “đấu tố” treo giải thì sao?  Đó là chưa nói đến sự khuất tất trong khâu chấm chọn đang bị phanh phui. Giải cũng có nguy cơ bị đình lại.  Thì lúc đó cơ hội đâu nữa để Hội VHNT Đồng Nai giải ngân? Thế nên,  âm thầm phát gấp là đúng sách.
Mà phát giải dù có gấp thì cũng phải công khai, sao lại gọi là âm thầm? Nói là âm thầm là phải có chứng cứ nhá? – Dạ, đây. Số là mỗi lần Hội VHNT Đồng Nai tổ chức Nguyên tiêu tại Trấn  Biên đều bỏ tiền ra thuê xe buýt đi gom học sinh đến dự để quay phin cho hoành tráng. Lần này Hội VHNT ĐN có trên 2 trăm hội viên đang chờ để được học tập tôn vinh, tại sao chỉ mời một số ở Biên Hòa? Họ sợ Hội viên cướp diễn đàn vì bất bình à? Sự việc  bị phát hiện, phản đối ầm ỉ nên ngày 29/8 Văn phòng Hội mới cho gọi điện thoại mời từng hội viên và đổ lỗi cho Bưu điện làm thất lạc thư. Hu hu.. Bưu điện kỳ quá! Bao lần không thất lạc mà nay lại lạc thất? Ai cũng biết đây là trò hề nhưng ngao ngán cho trò độc diễn nên chả thèm nói. Chỉ riêng hội viên lão thành Nguyễn Xuân Bảo là mạnh miệng chất vấn.  Ông nói rằng đừng láo nhé! Ai bày ra cái trò này? Nếu gởi bưu điện thì hóa đơn đâu để ông đi kiện bưu điện? – Ú ớ.  Kinh!!! Thế là hôm phát giải chỉ lèo tèo mấy người
  
Trong khi ghế thì bỏ trống bao la. Tội cho người xếp ghế quá! Thằng cha viết kịch bản cũng ngu, người ít mà sắp ghế chi cho nhiều. Đúng là tiền nhà nước thì cứ xài cho hết!
Nhưng nực cười nhất là việc chọn giờ thiêng cho phút phát giải. Tất cả Hội viên được gọi điện thoại đều được mời lúc 6 giờ (Còn giấy mời chính thức thì ghi 6h30). Lạ! Nước ta đổi giờ làm việc rồi chăng? Sáu giờ trời còn chưa sáng thấy gì mà phát? Có người nhà ở xa thì phải ra đi từ 4-5 giờ à? Thế là phần đông không tin. Chỉ có một ít biết phong thủy lí số thì an lòng. Họ nói 6 giờ là giờ Mão- giờ thuộc cõi âm chưa có ánh dương. Giờ này để bốc mộ là rất tốt vì xác chết kỵ ánh mặt trời. Nhưng hội ta bốc xác ai mà chọn giờ này?  Chịu! Cũng có người lại bảo, tất cả đều là trò hạn chế người tham dự.(!)
Thế là cuộc phát thưởng diễn ra đúng kịch bản tại Văn miếu Trấn Biên.  Sáu giờ 30 khai mạc! Mời các bạn xem hình. Đây là mấy tấm chụp sau 8 giờ,  trước đó đều bị hư vì không đủ ánh sáng.
 
Trưởng Ban Tuyên giáoTỉnh ủy không có mặt.  (?)
 
Nam Ngữ(người vỗ tay) và Đàm  (Cây dầu- bên phải))  đang  núp bóng... độc diễn!


Quang cảnh lễ lèo  tèo... chỉ có mấy người quay phin chụp hình.

 Diễn xong...Cựu chủ tịch Nam Ngu hùng hổ ra về...thẳng
Đến 9 giờ thì xong. Mọi người lác đác ra về. Khi ra bãi lấy xe thì thấy Nguyễn Hoài Nhơn-một hội viên ở xa -vừa chạy xe đến. Tội nghiệp, người ta đoạt giải về hết rồi còn chi mà tới nữa hè???
………………………………….
Vừa post entry xong thì có người hỏi “sự khuất tất trong khâu chấm chọn” là gì vậy?
Xin thưa đó là một chuyện dài của vài cá nhân thao túng Hội đồng chấm giải. Có tác phẩm được Hội đồng chuyên môn thẩm định được giải nhưng bị loại ra. Ngược lại có tác phẩm Hội đồng chuyên môn không chọn thì lại được giải. Văn Biên Hòa sẽ lần lượt giới thiệu sau. Hôm nay chỉ nói đến một tác phẩm vi phạm tiêu chí (điều lệ) mà vẫn ẵm giải.Đó là tác phẩm ‘Viên gạch lạ” của Tấn Hoài.
          Theo văn bản số 01/TB-VHNT do chủ tịch Nam Ngữ ký ngày 04/001/2011  thì  tác phẩm xét giải phải là: “phản ánh về đất nước con người Đồng Nai” ( Ảnh sau)
                   
       Cũng trong văn bản này, phần đề tài tác phẩm cũng được giải thích tường tận, trong đó nhấn mạnh:”Tác phẩm …là tập sách, tuyển tập… thì số lượng đề tài về đất  nước  con người Đồng Nai phải chiếm tối thiểu 50%” (xem ảnh chụp bên dưới)
                 
Thế mà tập truyện ngắn Viên Gạch Lạ, hoàn toàn nàm ngoài tiêu chí này  lại được giải?
 Tập truyện này gồm 277 trang , trong đó có 10 truyện  thì 9 truyện nói về Quảng Trị và vài miền đất khác; chỉ có một truyện duy nhất (Mồ cá sấu- trang 210-240) là nói về Đồng Nai. Như vậy tỉ lệ về bài là 1/10 (tức là 10%)và tỉ lệ về trang là 30/277(tức 9,09%). Chỉ có chưa đầy 10% chất Đồng Nai tại sao lại được tham dự và đoạt giải? Phải chăng Tấn Hoài nằm trong ban thẩm định của Hội? Đó là chưa nói truyện Viên Gạch Lạ viết về Quảng Trị là chủ đề của tác phẩm đã được  Tạp chí Cửa Việt  trao giải A trong cuộc thi truyện ngắn 2 năm 2004-2005. (Theo Báo Quảng Trị online  ngày 30/10/2011).Thật đau lòng cho nhân dân Đồng Nai phải đóng thuế để “Hội đồng xét giải” tôn vinh lại tác phẩm ca ngợi xứ người!??? Hu hu!!!
Ảnh của Biên Hòa
4000 
  • Mai Hương
    nhìn ảnh thì thấy rui! Nhưng diễn biến câu chuyện là thật à? Thế thì gọi là chuyện thật như bịa à? thật đau lòng cho văn chương! Hu Hu!
    • Biên Hòa
      Hu huuuu !!! Chuyện lạ có thật. Mời MH đọc bài mới đăng. Cám ơn nhiều.
  • Đoàn Pháp
    Nghe như chuyện trên trời rơi xuống vậy !
    • Biên Hòa
      Nhưng là có thật, thế mới buồn cười ... Chúc Đoàn Pháp vui!
  • Hoàng văn Chẫm
    Ghé Biên Hòa chơi mới biết được nhiều chuyện.Đúng là'' chuyện thường ngày ở hội''....
    • Biên Hòa
      Chào bác Chẫm! Quảng Trị mùa này gió nhiều không? BH năm nay bão lớn, thất thu lắm bác ạ.
  • Phương Thảo
    Ghé thăm Biên Hòa nhưng chưa kịp dừng "ngâm cứu" nên không có lời bàn. Chúc một buổi chiều bình yên, thư giãn tâm hồn thi sĩ.
    • Biên Hòa
      Cám ơn Phương Thảo nhiều nhiều. Mai mốt ngâm xong thì bình nhé? Đừng ngâm rồi xuội lơ luôn thì buồn lắm! He hee...
  • phanvan910
    " Văn chương thốn tâm thiên cổ sự " mà các bác ! Mình lấy tôn chỉ " Dĩ văn hội hữu " thì xữ ...huề trớt ! Nếu các bác còn tranh luận thì không khéo thi hào Nguyễn Du (cùng một số nhà...văn thơ nổi tiếng khác ...)tỉnh dậy và ...nộp đơn xin ...khen thưởng ...thì lại thêm rắc rối cho BGK ,khó xử cho các bác nữa( chẳng lẽ các bác không nhường...nhịn mấy tiền bối ! mà tranh tài chưa chắc hơn thua ! ) .Tôi chắc các quan chức VHNT Đồng Nai đã biến thành Nai đồng rồi thì các bác có...gãy đàn cũng khó phân thắng bại !(chứ đen trắng đã rõ !)" Dĩ hòa vi quí "là truyền thống quí báu của dân ta mà !
    • Biên Hòa
      Bác có ý rất mới: Đàn gãy tai nai đồng.. rất hay! Chúc vui vẻ.
  • HỒNG NGA
    Nam mô a di đà Phật! Đức Phật dạy phải Từ-Bi-HỶ-Xả.Một trong những phương châm của Đức Đại Bồ tát HỒ CHÍ MINH là"Đời vui tươi là liều thuốc sống",nếu để ý chuyện nhiễu nhương thì ảnh hưởng đến sức khỏe.Ví dụ mồ mả dân bị san ủi ở Dương nội,dân Văn giang bị cướp đất,hành hung,hai phóng viên của ĐÀI ĐẢNG bị đập sưng mặt mà đài trưởng không dám ẳng.to tiếng với nhau mà anh lái xe ôm bị công an đập gãy cổ(HN),các cháu không đội mũ,không có tiền nộp lũ ma cô mà chúng đập chết trong đồn ở Bắc giang...những chuyện "Trúc Nam sơn không ghi hết" ấy nếu bức xúc thì chết mất thôi anh VBH ôi!
    Anh TÚ SỪNG có giới thiệu anh có cô bạn 4 vú và ngón tay 4 đốt đúng không ạ,cho chúng em xin ảnh đi!
    Mong anh vui!
    • Biên Hòa
      Trộm Cướp vào nhà mình mà a di đà phật hả Hồng Nga? Ít nhất cũng ẳng lên một tiếng chứ !
      Cái vụ cô bạn có 4 vú ấy là rất bình thuòng . Thằng chaTú Sừng hóng hớt phao tin đồn nhãm . Bạn cứ uống rượu thật say rồi nhìn vào ngực mình là thấy ngay. Hee hee!!!
  • Xinemdungbuon555
    Bác nên chuyển về tỉnh khác đăng ký hộ khẩu
    • Biên Hòa
      He he ... Đã suy nghĩ vấn đề này rồi. Nhưng biết đi mô chừ?
  • Thanh Dạ
    Ngoài VIÊN GẠCH LẠ còn những gì,những ai nữa ? Kể tiếp đi nha ! Cám ơn VBH trước đấy !
    • Biên Hòa
      Còn nhiều, chỉ sợ làm phiền thời gian của bác.
      Bác chịu khó, VBH sẽ đáp ứng đầy đủ.
  • phanvan910
    Các nhà VHNT ơi,vừa rồi ở giải ...thưởng VHNT toàn quốc cũng có nhiều cái để rút...kinh nghiệm đó mà, Đã là VHNT (đâu phải là KHTN,KHTN !)nên nó có nhiều ..trường phái,nhiều nghệ thuật mà !...Các bạn phải linh động ,chứ lúc nào cũng ...cứng ngắt thì nguy !Các bạn cân,đo,đong,đếm VH,NT được không ?.Viên gạch lạ,không bảo đảm tiêu chí,nhưng một truyện duy nhất" Mồ cá sấu " nó có CHẤT vượt bậc thì sao ?,9 truyện kia ...quá tệ thì răng ?!..Thôi,đã được gọi là giới VHNT thì mình đủ cả V-H-NT còn ai đó ...ngồi nhầm chỗ thì ..kệ họ !Họ có NT của họ,mình có NT của mình !
    • HỒNG NGA
      Nhưng đối chiếu với cái tiêu văn chí đã công bố thì KHÔNG PHÙ HẠP anh ạ.
  • Xuan
    • Xuan
    • 11:52 2 thg 9 2012
    Lời lẽ có gan có thép, chứng cứ rành rành... e ngoại đạo không hiểu chi ba cái giải thưởng ni.... nhưng đọc hết bài vẫn còn muốn đọc tiếp.... "Chém" tiếp đi anh, thật mạnh vào....Em ủng hộ ( dù hok biết có được a ... trao giải chi không hay anh lại cho e một bài....như lần trước) kinh, khiếp! 
    • Xuan
      • Xuan
      • 22:46 7 thg 9 2012
      Em đang đọc tập thơ Một và Hai,bài thơ mô a làm hay quá trời, còn 2 cuốn kia e mới lướt qua, sẽ từ từ.... nhấp nháp 
  • Chiều Tím
    Trao giải kì quá. Việc lạ chỉ có ở gầm trời Đông Nai 
    • Biên Hòa
      Còn nhiều, Chiều Tím đón theo dõi nhé! Cúc vui!
  • Tú Sừng
    Tốt, xin mời viet tiếp. Thiên hạ đang mong biết cái trò mèo gì đây? Hết biết cái lão Nam Ngu và tên Cá Chạch Suối Tre. Bó tay. com/ Tú Sừng đây.
    • Thai quoc the Nguyen
      • Thai quoc the Nguyen
      • 06:32 2 thg 9 2012
      Nếu như mọi chuyện đều bạch bạch, minh minh, đường đường, chính chính thì sẽ không bao giờ có những điều tiếng xảy ra. Văn học -nghệ thuật cốt để làm đẹp cho đời cho xã hội.Nếu như văn học nghệ thuật là một bức tranh u tối. Thì tốt hơn hết là... về quê cắm câu cho tâm hồn thanh thản!
      Kẻ hạ tiện nổi tiếng bởi sự gian ngoa, độc ác của nó. Còn bậc chính nhân, quân tử nổi tiếng bằng đức độ của chính mình.
      Mong sao cái gian ngoa, cái ác sẽ còn tồn tại, nhất là trên lĩnh vực văn học - nghệ thuật!
      Soạn giả A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
      • Biên Hòa
        Chào anh Phượng Tuyền!
        Lâu không gặp anh cũng nhớ nhớ.
        Chỉ còn em một mình buồn lắm anh ơi!

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét