2012/12/23

115.Đính chính bài viết “Mừng anh hùng hai trăm ngàn đồng”


Viết bởi Văn Biên Hòa
(Bài chuyền từ yahô blog sang, Đăng lúc: Nov 9, 2012 10:43 PMluọt xem 102 / Lời bình 3)
. 


Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại tá Lê Bá Ước. Ảnh: N. Sơn
Nhưng lạ thay! Đại tá anh hùng Lê Bá ước hiện đang là Hội viên Hội VHNT Đồng Nai mà Hội VHNT Đồng Nai lại không cử một ai trong BCH tới dự. Họ bận gì mà ghê thế?  Hay là mãi luận bàn về những lời vàng ngọc của cây dầu. Cây dầu có thể cao hơn ủy ban và cũng cao hơn các anh hùng chăng? Hay là họ không cần các anh hùng?
Hai mươi ngày sau, tức ngày 25/10 trước dư luận chê trách,  ông Nam Ngữ và ông Khánh Hòa mới hạ cố đến thăm. Người ta thấy 2 vị cỡi hon đa (không biết chiếc xe hơi ông Nam Ngữ xin cho Hội ở đâu mà không dùng) tà tà tới nhà anh hùng Lê Bá Ước vốn chỉ cách Văn phòng Hội mấy con đường. Họ mang theo một bó hoa (có người nói là vòng hoa ?) và một bì thư.  Trong bì thư có hai trăm ngàn đồng. Sau một hồi trò chuyện, họ lấy bì thư trong túi ra trân trọng chúc mừng anh hùng Lê bá Ước. Họ bảo rằng thì là do không nhận được thư mời nên không tới dự lễ đón nhận danh hiệu anh hùng được. Chiêu bài “thư bị lạc do bưu điện” này luôn được họ xử dụng và đã được VBH dự báo trước. Anh hùng Lê Bá Ước miễn cưỡng nhận vì không muốn làm mất lòng khách nhưng trong lòng buồn lắm. Hôm sau ông tâm sự với một người bạn già. Ông nói, tui thấy buồn bởi cách ứng xử của Hội gọi là Văn học và Nghệ thuật, đi chúc mừng danh hiệu Anh hùng mà kèm theo tiền. Lại đúng 200 ngàn như người ta đi đám cưới hoặc đám tang! Vẫn biết tiền là quí nhưng “sự chiếu cố” này nó mỉa mai làm sao ấy. Buồn cho các cái đầu Nghệ thuật quá! ...
Ngày hôm qua tức 31/10, tờ Văn nghệ Đồng Nai ra số 68. Người đọc háo hức đợi xem  một bài viết về Anh hùng Lê Bá Ước nhưng tịnh không. Một mẫu tin ngắn cũng không! Trang đầu của số này đang bận đăng bài Ông Trưởng Khóm của nhà văn trẻ Bùi Kim Chi. Các trang kế thì đầy dẫy các nhà thơ, nhà văn ngoài tỉnh với những văn, những thơ đâu đâu. Có người chất vấn Tổng biên tập Đàm Chu Văn trong cuộc họp tại sao không có bài về Anh hùng Lê Bá Ước thì được trả lời là “đang chuẩn bị (!)”.  Không biết họ chuẩn bị gì trong khi bài về Lê Bá Ước của anh em trong Hội thì không thiếu. Hay chỉ cần gỏ một phát lên Gúc gồ thì hàng đống! Hai tháng sau Văn Nghệ Đồng Nai mới ra số tiếp lúc đó chắc cơm canh  nguội ngắt hết rồi. Biết đâu vì tuổi cao Anh hùng cũng qua đời thì đăng bài một lần cho tiện. Nhân đây cũng nhắc là tờ báo này rất giỏi đăng cáo phó, đến nỗi vợ Hội viên qua đời mà cũng được nêu danh cẩn thận. (nhưng lần này mẹ Hội viên Đức Phước qua đời lại không thấy tên- có sự đổi mới về tiêu chuẩn chăng?)
Thiệt hết biết! Hội VHNT Đồng Nai – Tờ báo Văn Nghệ Đồng Nai do nhân dân Đồng Nai cưu mang mà ứng xử với sự kiện văn hóa lớn trong tỉnh một cách nực cười.
 Phải chăng đây là hệ quả lãnh đạo 10 năm của anh Năm Ngữ? Anh đã thành công trong việc cải tổ nền văn học Nghệ thật tỉnh nhà. Anh thật xứng  đáng được nhóm lợi ích phong anh hùng nay mai. He hee… !!!”
  • NGOCTUYENCP
    Cám ơn anh về món quà thơ...NT trân trọng...thấn ái..!! hy vọng sẽ đọc được nhiều em try ý nghĩ từ blog anh nhiều hơn...
    • Biên Hòa
      Chúc Ngọc Tuyền nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui.
  • Tú Sừng
    Hoan hô VBH. Có sai thì nhận là sai . Sai thì phải đính chính hoặc nói lại cho rõ. Như thế là dũng cảm lắm.. Nhà thơ Xuân Bảo
    • Thai quoc the Nguyen
      • Thai quoc the Nguyen
      • Nov 10, 2012 5:37 AM
      Trong cuộc sống, không ai dám cho rằng mình hoàn hảo cả! Ngoại trừ những kẻ háo danh, tự phụ! Nếu như làm SAI biết SỬA SAI (xin đừng dùng từ KHẮC PHỤC mãi rồi thấy nhàm chán lắm!) Nếu nhận thấy mình có LỖI thì cứ mạnh dạn mà XIN LỖI (chớ đừng có... RÚT KINH NGHIỆM cứ rút hoài nghe mà bắt mệt!) thì cũng không có gì là XẤU cả! Việc Văn Biên Hòa thấy mình viết SAI, biết nói lời XIN LỖI như vậy là tốt lắm rồi! Cái đáng khinh bỉ và ghê tởm chăng, đó là ở những kẻ có LỖI mà vẫn NGỤY BIỆN, cứ khư khư cho mình là đúng!
      Cái lẽ phải của cuộc đời thì KHÔNG CÓ AI CHE ĐƯỢC ÁNH SÁNG MẶT TRỜI., Kẻ có LỖI, cho dù cố tình đắp điếm cái LỖI của mình. Thì chắc chắn rằng không sớm thì muộn, cũng sẽ bị lòi ra cái đuôi nhám nhúa, hôi hám từ cái LỖI kia!
      Soạn giả A LÝ PHƯỢNG TUYỀN

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét