2012/12/18

44.Bàn về chữ Đạo trong văn chương


16:21 21 thg 3 2012Công khai146 Lượt xem
1

               Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
               Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà. /  ĐỒ CHIỂU
Ô danh ký:  Bàn về chữ Đạo trong văn chương
Theo từ điển Hán Việt thì chữ Đạo nghĩa đen là đường đi, nghĩa bóng là chỉ đường hướng cần phải theo trong đời sống tinh thần của con người. Đó là đạo lý, đạo làm người. Hôm nay, mọi người chúng ta đang học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ, chứng tỏ  chữ Đạo ở đây vô cùng cao đẹp. Đạo là mỹ từ trong văn chương.
Thế nhưng, cũng chữ Đạo ấy, tiếng Việt lại có thêm một cái nghĩa rất xấu. Đó là đạo chích, nghĩa là ăn trộm hay ăn cắp. Và đạo chích lại có bạn đồng hành là đạo nhạc, đạo văn, đạo thơ, đạo công trình khoa học… Nói chung là đạo ăn cắp văn hóa.
 Mấy năm nay thứ “đạo ăn cắp văn hóa” này phát triển ở khắp nơi, nhưng lạ thay gần đây lại rơi vào các cán bộ Hội văn học nghệ thuật một số tỉnh. Thủ trưởng văn hóa mà lại đi ăn cắp văn hóa. Kinh quá! Xin điểm qua vài đạo… điển hình:
■ Đạo danh: Trường hợp ông Trịnh Trung Thông Chủ tịch Hội Văn học Nghệ Thuật tỉnh Thái Bình dùng công quỹ để tiêu xài và dẫn BCH sang du hý bên Lào là lợi dụng chức quyền để tham ô. Việc này là chuyện có thể xảy ra. Điều đáng nói là khi cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra xác minh  để khởi tố vụ việc thì ông lại chuyển qua đạo danh. Ngày 20/03/2012, theo báo Người cao tuổi thì ông Trịnh Trung Thông đã làm đơn kiến nghị cá nhân nhưng lại mạo danh tập thể Hội VHNT Thái Bình bằng cách xử dụng con dấu  của Hội. Việc đạo danh sai trái này là phải xử lý theo quy định…
              
              Đoàn Thái Bình du hý tại Lào
■ Đạo quyền: Không  rõ quyền lực kinh tế trong các Hội VHNT hấp dẫn thế nào mà có nhiều người tham quyền cố vị. Chủ tịch Hội Đồng Nai đã ôm ghế  2 nhiệm kỳ sơ sơ mới có 10 năm hiện đang hy vọng ở lại thêm vài nhiệm kỳ nữa. Chủ tịch Hội Bình Định  không những Trừng Mang mà còn tạo áp lực khai trừ hội Viên Lê Hoài Lương bởi vì Hội viên này đòi công khai tài chính. Có lẻ vì việc này nên tỉnh đã điều qua công tác bên Thông tin  nhưng chủ tịch vẫn không chịu bàn giao, vẫn cho tay chân dọn đường để chờ ngày trở về. Nhưng cho dù cố tình kéo dài nhiệm kỳ bằng cách trì hoản tổ chức đại hội thì UB tỉnh vẫn nhận ra và cương quyết chỉ đạo hồi phục Hội.  Ngày 4/3/2012 đại hội VHNT Bình Định đã thành công tốt đẹp. Chủ tịch mới Nguyễn An Pha đã được bầu. Chấm hết thời kỳ trừng mang, hy vọng đạo quyền nơi đây không còn.
                   
                    Nhà văn Lê Hoài Lương - người bị khai trừ vì đòi công khai tài chính
Đạo giải:    Đạo giải là lập giải thưởng ra rồi sau đó soạn tiêu chí để mình và eekip đoạt giải. Việc này tiêu biểu là Phó chủ tịch Nguyễn thị Phước (kiêm Tổng biên tập báo Sông Lam) thuộc hội VHNT Nghệ An. Ả này đã lợi dụng lúc chủ tịch Hội đi nằm viện để thao túng Hội. Ả làm công văn mạo danh Hội, tham mưu cho Tỉnh  để ban Giám khảo cũng là người dự giải, vừa đá bóng vừa thổi còi khiến giải Hồ Xuân Hương mang nhiều tai tiếng. Đến nỗi, tác phẩm phạm qui sờ sờ vẫn được chọn trúng giải. Thật là hết biết!
      
                 Người đẹp  Nguyễn thị Phước
 Đạo hữu của đạo này đang phát triển tại hội Nhiếp ảnh Cần Thơ với vụ chiếm giải có một không hai trong lịch sử. Ai đời giải có 11 giải thưởng thì ông Tô Hoài Vũ (chủ tịch) và bà Trương Ánh Hồng (nguyên phó chủ tịch) “rinh”  hết 8 giải. Đúng là “Nét đẹp Cần Thơ của năm 2011”.  Ở Đồng Nai cũng có Nguyễn Hoài Nhơn mạo danh Ka Rỉn để ẳm giải Thơ. Nhưng sau đó không hiểu chia chác, lo lót thế nào đó mà được yên không bị thu hồi giải.Giỏi thật!
■ Đạo văn:  Việc đạo văn  thì nổi rõ nhất là Võ thị Lệ Thủy, trưởng Ban biên tập tạp chí Nm Nung ở Hội VHNT Đăk Nông. Cô gái xinh đẹp này đã cả gan lấy tác phẩm của  Dương Bình Nguyên,  Phạm Duy Nghĩa, Đỗ Bích Thúy, Hoài Hương, Thanh Hương…  rồi đề tên mình vào và lần lượt cho in ở Tạp chí  mình phụ trách, lấy tiền nhuận bút xài thoải mái. Là trưởng ban biên tập, đáng lẻ cô là người gác cổng cho nạn đạo văn, ai ngờ cô lại là tội đồ. Xấu hổ quá Lê Thủy ạ!                       

■Đạo báo: Chủ tịch Hội Nhà văn Cần Thơ Trương Thanh Liêm đã ăn cắp bài báo “ Cô gái Cần Thơ múa lân trên cột và mai hoa thung” của Đặng Duy Khôi đăng trên báo Cần Thơ số ra ngày 1 tháng 10 năm 2011. Ông Trương Thanh Liêm đã sửa lại tựa đề một chút thành:“ Cô gái Cần Thơ múa lân trên cột cao7 mét” với bút danh Phương Anh và gửi đăng trên tập san Áo Trắng số Xuân 2012  
Theo giải trình ( Sao lại giải trình mà không phải tự kiểm thảo nhỉ?!) ông Liêm đã thừa nhận rằng mình có đạo bài viết trên để kiếm tí nhuận bút do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn?! Sao Hội Nhà Văn Cần Thơ lại không biết đến gia cảnh ông Liêm có khó khăn để giúp đỡ mà để ông phải đi đạo báo như thế. Tên Thanh Liêm mà ông chẳng “Liêm” chút nào. Nhục nhã thay!
Theo chúng tôi được biết ông Trương Thanh Liêm trước đây là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phong Điền được điều về nhận chức danh Chánh văn phòng cơ quan Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật Cần Thơ từ tháng chín năm 2011 và được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà Văn Tp. Cần Thơ hơn hai tháng nay.
                     
                                        Ban CH Hội nhà văn Cần Thơ
Vì việc làm “bẩn thỉu” đó của Trương Thanh Liêm nên ông Phan Huy, Chủ tịch Liên Hiệp Các hội VHNT Cần Thơ và Hội Nhà Văn Cần Thơ đã: Thống nhất cho thôi chức Chủ tịch . Ông Liêm tự nhận kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách. Chi bộ Đảng cơ quan Liên Hiệp và Hội Nhà Văn Cần Thơ cũng đồng ý với hình thức kỷ luật này, và đang đề nghị Đảng ủy cấp trên xử lý. Vậy có thơ rằng:
Kinh tế gia đình có khó khăn
Cho nên Chủ tịch Hội Nhà Văn
Cả gan đạo báo tên người khác
Kiếm chút tiền còm để mất danh
 Hoan hô ông Phan Huy và BCH Liên Hiệp đã rất dũng cảm loại bỏ một tên đạo tặc văn chương.
        Rõ ràng việc bổ nhiệm nhân sự cho các Hội VHNT đang có nhiều vấn đề nên nạn ăn cắp văn hóa mới trở thành hiện tượng đại trà như thế. Trông người lại nghĩ đến ta, bao giờ thì việc cho thuê văn phòng và tham quyền cố vị ở Đồng Nai được  lộ sáng?
                                                                          Trực Ngôn
  • Tú Sừng
    Tên Liêm mà chẩng có liêm
    Thà rầng tự tử đổ phiền Nhà Vân
    Hay chi cái chuyện lân tăn
    Hội nào củng có những thằng tham ô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét