2012/12/18

28.Nhạc sĩ Cao Văn Lầu bàn luận câu văn 88 chữ.

04:27 15 thg 2 2012Công khai166 Lượt xem
0

      Câu văn 88 chữ do Nam Ngu chủ tịch Hội Nghệ Văn tỉnh Nai Đồng sáng tác thế mà nổi tiếng ì xèo.
      Đất Biên Trấn xôn xao.
      Trong Hội, 11 thành viên tham mưu vừa mới qui tập, chữ nghĩa đầy mình, ngoài miệng thì vâng dạ, vâng dạ anh Năm, anh Năm nhưng trong bụng thì cười mỉm, không nói. Thông cảm, họ ăn xôi chùa ngọng miệng!
      Trong tỉnh, nhiều học sinh bỏ giờ môn văn, tranh nhau phô tô học thuộc câu văn 88 xem như cẩm nang để sau này thi vào công chức lên làm chủ tịch. Tội nghiệp em thơ bé bỏng!
      Trong Miền, nhiều nhạc sĩ chờ thời, bỗng gặp đề tài hay đua nhau phổ nhạc để mong nổi tiếng ăn theo. Vui lắm!
       Cả 64 Hội Nghệ Văn trong nước sững sờ. Giới văn sĩ ngất ngây thậm chí có người quên ngay vụ Tiên lãng đầy đau thương hay vụ Hoa hậu Mai Phương Thúy khoe thân bằng áo dài siêu mỏng…Ô là là…ha ha ha.
                           
               Chân dài Mai Phương Thúy cũng không hot bằng!
       Tại một quán đờn ca tài tử tít tận Bạc Liêu xa xôi, nhạc tổ Dạ Cổ Hoài lang-Cao Văn Lầu bỏ cuộc chơi, nghe môn sinh báo cáo:
       Ms: - Có thằng cha Nam Ngu chủ tịch ở Biên Trấn đã viết một câu văn lê thê đến 88 từ làm cho người đọc đứt hơi luôn, nhiều người phải đến Bệnh viện Đồng Nai cấp cứu vì bị lòi gân cổ.
      CVL:-Thế thì ảnh hưởng đến ta rồi. Từ bài Dạ cổ hoài lang, cháu con phát triển thành bài vọng cổ thì rất tốt. Nhưng phát triển câu rao (16 nhịp) thành ra một câu nói dài lê thê bất tận mới xuống xề thì quá tầm bậy. Đương thời, cũng có nhiều nghệ sĩ nín hơi đỏ mặt tía tai  hát câu rao như bắp nổ đến khi xuống được xề thì khán giả vỗ tay râm ran. Nhưng nhiều người bị đứt hơi, lăn đùng ra sân khấu, hết sức là thương cảm…Chuyện đã đi vào dĩ vãng, còn chăng là sót lại ở mảng hài; vậy bây giờ có người cố bắt chước là vì sao thế?
      Ms:-Dạ, thằng cha này muốn mượn câu rao vọng cổ dây cà ra dây muống để rao giảng công trạng của hắn. Đây, nguyên văn như thế này:
“Nhưng thực chất sự phát triển phong trào của Hội luôn sôi nỗi và liên tục trong thời gian qua với những thành quả hoạt động của các chuyên ngành và đa số văn nghệ sĩ trong sáng tạo là không thể phủ nhận được;điều đó đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, bộ phận trực thuộc Hội, từ Ban chấp hành Hội, cơ quan văn phòng, các chuyên ngành, Hội đồng tư vấn hỗ trợ cho đến các cán bộ, hội viên.” 
                 
88 chữ(P2).jpg
            ( văn bản số 01/TB-VHNT do chủ tịch Nam Ngữ ký ngày 2/2/2012 gửi tất cả Hội viên)
       CVL: -Câu trên chỉ có thể nói lối, ngâm thơ chứ làm sao đổ xề được. Không lẽ chữ hội viên cuối câu đổi ra hội viền (dấu huyền) à? Hắn học chuyên ngành gì?
      Ms:-Dạ, trung cấp đồ họa nhưng chưa tốt nghiệp! Sau đó đi bộ đội.
      CVL:-Thế thì có thua gì Văn Ân chủ tịch ở Nung Nậm, Hèn chi?. Ta còn nhớ hồi năm 1965, chiến tranh rất ác liệt nhưng Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khởi xướng “giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”. Toàn dân đều hưởng ứng viết câu văn ngắn gọn, sáng sủa, hắn có đi học không mà không biết?
      Ms:- Dạ, hắn học dang dỡ lớp 10, chưa tốt nghiệp thì nghỉ ngang nên không biết ạ.
      CVL:- Sao hắn không học thêm nhỉ? Sự học là khôn cùng. Có nhiều người chẳng có bằng cấp mà kiến thức cao siêu đáng trọng. Còn như hắn thuộc dạng văn hóa lùn thì làm sao mà ngoi lên chủ tịch được? Mà chủ tịch Hội Nghệ Văn một tỉnh lớn mới kinh chứ?
        Ms:-Dạ, hắn có tài luồn lách nịnh trên đạp dưới. Sau năm 1975 hắn về công tác tại ban Tuyên thành phố Biên Hòa, rồi nhờ thành tích trung cấp đồ họa mà được điều sang cơ quan văn hóa để vẽ pa nô. Đến tuổi nghỉ hưu, đáng lẽ hắn về nuôi gà và chăm cút cho vợ thì hắn lại được bề trên ưu ái cơ cấu về làm chủ hội Nghệ Văn Nai Đồng với cái danh tự phong là họa sĩ, mặc dù hắn chưa có bức tranh nào ra hồn".
       CVL:-Thế thì chết, chết. Hội Nghệ Văn Đồng Nai toàn cây đa cây đề rễ bám chắc vào bờ sông Phước Long. Hắn làm hòn đá cản dòng chảy lịch sử thì đến lúc nào đó bão lũ sẽ nổi lên cuốn phăng mất xác. Hãy mau mau thu hồi câu văn 88 chữ- thể hiện sự ngu dốt của mình- mà hạ cánh cho an toàn. Đừng để giới nhạc sĩ phổ thành nhạc lưu danh hậu thế thì con cháu mắc cỡ cất đầu không nổi đâu. Mà thằng Tú Thịt Hộp lại cười cho. He he… Ngu ơi là Ngu.
                                      
……………………….
Muôn lần xin lỗi nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Nhưng vì đại cuộc kính mong Ngài thông cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét