2012/12/22

100. Mưa nắng Đồng Nai - Tác phẩm bị loại!


21:51 3 thg 9 2012Công khai1170 Lượt xem

Như đã hẹn với các bạn, hôm nay Văn Biên Hòa xin được nói đến một tác phẩm bị loại ra khỏi giải Trịnh Hoài Đức do sự thao túng, lộng quyền của ông Nguyễn Nam Ngữ. Ông Ngữ nguyên là chủ tịch hội VHNT Đồng Nai- Phó Ban Xét Giải. Còn tác phẩm bị loại là Ký sự Mưa nắng Đồng Nai.
           
           Tác phẩm văn xuôi Mưa nắng Đồng Nai của Võ Nguyện –NXB Hội Nhà Văn gồm 17 truyện ký thì cả 17 truyện đều viết  về Đồng Nai. Như vậy theo điều lệ giải thì chất Đồng Nai chiếm 17/17 =100% (trong khi chỉ cần 50% chất Đồng Nai là được). Đáng lẻ tác phẩm này đã được xét ở Giải Trịnh Hoài Đức lần 2 nhưng vì theo qui định về ngày xuất bản nên để lại lần 3.  Năm năm qua tác phẩm này đã gây tiếng vang nhất định trong nước. Nhiều bài báo ca ngợi tác giả và tác phẩm làm cho người đọc thêm yêu quý mảnh đất Đồng Nai. Xin trích một bài của nhà Đồng Nai học Yên Tri [1]với bút danh Trọng Phú  đăng trên tạp chí Nhớ Huế  số 31 (Tím Huế) NXB Trẻ năm 2006 để các bạn có cái nhìn khách quan hơn.

     
“Nếu tôi là. . .
(Nhân đọc ký sự Mưa nắng Đồng Nai-NXB Hội Nhà Văn ‘2006 của Võ Nguyện)                        
Tập ký sự Mưa nắng Đồng Nai của Võ Nguyện phản ánh nỗi trăn trở tầm vĩ mô của một người đau đáu vấn đề nóng hổi hàng đầu của thế giới: Bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh - ngôi nhà chung của chúng ta. Nhà thơ Xuân Diệu từng viết:
Trái đất ba phần tư nước mắt.
Trôi như giọt lệ giữa không gian.
Có phải ông cũng xúc động và đau đớn thấy con người huỷ hoại tàn bạo chính nơi họ dang sống?
Mười bảy bài viết trong tập ký đầy ắp hơi thở cuộc sống. Võ Nguyện – nói như người xưa- là người kinh lịch, đôi chân anh từng rảo khắp vùng “rừng đồng bằng” và đồi bát úp lô xô xa xôi của Đồng Nai. Không đi, không nhìn kỷ, không cảm thì không thể có những trang viết sâu sắc thực tế làm dậy lên nỗi buồn mênh mang (mưa) cũng như niềm vui (nắng) hiếm hoi như thế trong lòng ai lướt hơn 120 trang sách.
Trước hết nói về Mưa.
 Bài viết Chuột ở bãi vàng Hiếu Liêm và Chuyện đào vàng ở Đồng Nai giúp bạn đọc hiểu cụ thể việc đào vàng tưởng là nghề in tiền đặc biệt, thực ra đầy gian truân, nhọc nhằn, ghê tởm. Vì chút kim loại vàng lấp lánh, hấp dẫn đầy ma quái đó mà người ta sẵn sàng thí mạng cùi. Số người bỏ xác nằm lại với giấc mơ vàng kể tới hàng trăm. Xương thịt họ hoà vào đất, được các đồng nghiệp đi sau xay, đãi. Tác giả chua xót nhận xét: “Thân phận người và chuột sao mà giống nhau đến thế? Tất cả đề bị vàng nghiền nát.”
  Đọc xong ta chỉ có thể buông lời cảm thán kiểu Trần Đăng Khoa: Hãi quá.! Nhiều đời con gái bị cơn lốc vàng cuộn xoáy làm tàn mạt như Lời ru buồn của bé Chinh 15 tuổi con bà Năm Mập (trang 17). Tác giả không nặng lời phê phán gà móng đỏ – những nàng Kiều hiện đại, phần đông là nạn nhân của   đồng tiền, của chính cánh đàn ông rửng mỡ ham thanh chuộng lạ khi túi rủng rỉnh tiền.
Các bài: Voi đi đâu? Lên rừng ăn ong, Đôi chuyện về rắn, Nhộn nhịp thịt rừng một phần giúp dân thành thị chưa một lần đi rừng, lên núi hiểu cuộc sống sôi động của một thế giới có bề ngoài yên ả. Các sinh vật bị dồn đuổi cướp mất nơi sinh sống, khi bị ép vào bước đường cùng tất sẽ phản ứng theo qui luật tự nhiên “lực tác dụng bằng lực phản tác dụng” (Newton-Định luật thứ 2). Con người tự nhận là sinh vật tiến hoá cao cấp nhất, có trí khôn xuất sắc nhất, vì không hiểu đầy đủ về giới tự nhiên, sẽ bị tự nhiên trừng phạt, trả thù: voi quật nát xác, rắn tấn công khi bị chết hụt. -Câu hỏi “ai độc hơn ai?”, cũng là câu trả lời thật gọn có sức tố cáo mạnh mẽ. Có những người ác phá nát ổ ong bị chúng phản công song có người vô tình cũng bị vạ lây. Hình ảnh ghê rợn con ông Hiền (ở Tân Uyên) bị kiến vùi kín mắt chỉ trong một đêm là lời cảnh báo nghiêm khắc.
Tập ký sự Mưa nắng Đồng Nai có chủ đề môi trường đậm đặc với 13 trong tổng số 17 bài viết.
Hai bài viết Địa đạo chiến khu D và sự tích một ngôi trường lại đề cập vấn đề khác, Nắng Đồng Nai, một lần nửa giúp độc giả khẳng định uy lực của ngòi bút. Võ Nguyện sau khi cùng nhiều người từng thăm “Địa đạo chiến khu D” tỏ ra búc xúc: Thế nhưng cho đến bây giờ (1996) vẫn chưa có ai chính thức thừa nhận đã từng sống, chiến đấu nơi đây, thật là một sự lãng quên đáng tiếc. Lẽ nào chúng ta đành tâm để mai một chứng tích quý báu này!… và bây giờ năm 2001… tôi là người sung sướng nhất bởi vì không lâu sau bài báo có một nội dung tương tự đăng ở Kiến thức ngày nay số 221 ngày 10/9/1996 thì nhà nước đã duyệt kinh phí bảo tồn tôn tạo khu di tích này. Năm tháng qua đi, khi cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc thôi gầm thét, các nhà lãnh đạo hướng toàn dân vào việc xây dựng cuộc sống mới mong đuổi kịp các nước quanh ta thì một địa đạo ít tăm tiếng bị lãng quên là điều dễ hiểu. Võ Nguyện có công hích một phát vào quá khứ hào hùng năm xưa đúng thời điểm đất nước không còn cảnh chạy ăn từng bữa toát mồ hôi. Dư luận là tiếng nói, bài viết xới lên bước đầu một vụ việc thiên hạ nhìn chưa ra, hoặc lờ đi vì không mang lợi lộc gì cụ thể cho ai đó muốn vắt sữa nhà nước. Anh đáng được thưởng câu thơ Nguyễn Du:
 Khen cho con mắt tinh đời.
Sự tích một ngôi trường lại đề cập vấn đề khác. Trong lúc trẻ em vùng sâu Hiếu liêm thiếu phòng học thì một số người quản lý công ty Xây Dựng Miền Đông bán đổ bán tháo ngôi nhà hai tầng gồm 40 phòng được xây dựng và trang bị hiện đại (là văn phòng Tổng công ty xây dựng thuỷ điện Trị an) để một nhà thầu đập bỏ lấy sắt vụn ăn lãi đúng 100%. Mác từng viết đại ý về mảnh lực đồng tiền hấp dẫn nhà tư bản: nếu lãi 100% thì máu họ sôi lên, lãi 300% thì treo cổ họ cũng làm. Tham nhũng táo tợn dám phá nát cả khu vực gồm nhà ở, trụ sở, bến cảng, kho tàng, đường bê tông, ống thoát nước… giữa thanh thiên bạch nhật được Võ Nguyện gióng lên hồi chuông báo động bằng hai bài báo (Lao động Đồng nai ngày 27/10/1995 và Thanh Niên ngày 02/12/1995) cộng với một số bài báo của các nhà báo khác.  Hiệu quả: ba tháng sau, một ngôi trường bề thế trên nền ngôi trường đổ nát cũ được hoàn thành… Nghe nói những cái đầu quan liêu đã bị cách chức. Những đồng tiền bất chính được thu hồi và ai phá thì người ấy phải xây lại. Cái xấu một bước bị đẩy lùi.
Đọc một mạch tập ký sự, tự dưng người viết bài này nảy ra ao ước: Nếu tôi là giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường Đồng Nai thì Võ Nguyện sẽ được tặng một giải nhất về đề tài bảo vệ môi trường. Nếu là giám đốc nhà bảo tàng Đồng Nai, tôi sẽ tặng anh món quà kỷ niệm vì bài báo thúc đẩy nhanh việc cấp kinh phí tôn tạo chứng tích lịch sử. Nếu tôi là giám đốc Sở Giáo dục đào tạo, tôi sẽ cho ghi vào tấm bia hoa cương đỏ gắn ở trường HIẾU LIÊM tên anh cùng những nhà báo có công lên tiếng đòi được cho trẻ thơ Hiếu liêm một ngôi trường khang trang tuy bé hơn ngôi nhà hai tầng(40 phòng trị giá 600 cây vàng) nhưng đã là quá quý.
Có như thế, ít nhất chúng ta cũng góp phần bảo vệ môi trường của chúng ta vậy.
                                             Trọng Phu – 8/2006”
(Nhà văn Võ Nguyện cho biết hiện còn một số sách Mưa Nắng Đồng Nai. Các bạn nào cần thì xin vào comment - gởi địa chỉ, tác giả sẽ gởi tặng qua đường bưu điện.)
          Khi chấm sơ khảo Tác phẩm này được 100% phiếu vào chung khảo. Khi vào chung khảo do các nhà văn ở Thành phố Hồ Chí Minh chấm (trong đó có nhà văn Hoàng Đình Quang- nguyên Giám đốc nhà XB Hội nhà văn chi nhánh phía Nam) thì tác phẩm này đạt giải B (không có giải A).
       Thế nhưng do nghi ngờ cá nhân rồi trả thù hèn mọn nên ông Nam Ngữ đã khống chế Ban Xét Giải, không những bỏ giải B, không cho giải C… chẳng cho giải khuyến khích, mà loại luôn một cái vèo ra khỏi giải! Hu hu u….
       Sự việc có thể tóm tắt như sau:
      Ông Nam Ngữ là người bất tài không biết tí gì về Văn chương nghệ thuật, lại tham quyền cố vị. Trong hai nhiệm kỳ thống trị kéo dài đằng đẵng 10 năm, ông đã có những việc làm mờ ám khiến cho hội viên bất bình. Trong đó có việc đem văn phòng Hội cho thuê gần 1 tỉ đồng để chia chác cho nhóm lợi ích văn phòng. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi có người ký tên là Tú Thịt Hộp làm bài thơ Hội Văn Ngâm Khúc phản ánh sự tiêu cực trong Hội. Bài thơ này có câu:
                            Mười năm trở lại Đồng Nai
                            Vẫn còn ngồi đó một ngài Nam Ngu.
       Ông Nam Ngữ nghi ngờ Tú Thịt Hộp là Võ Nguyện bởi vì trong năm  2007  tại trại viết Đà Lạt, Võ Nguyện đã nhắn tin không dấu (hồi đó điện thoại chưa có dấu) là: ANH NAM NGU MAN CHI LA RUA? (Anh Nam Ngữ mần chi lạ rứa?). Theo ông thì Võ Nguyện đã đặt ra hỗn danh Nam Ngu, bây giờ Tú Thịt Hộp lại xử dụng Nam Ngu để ám chỉ, thì Võ Nguyện chính là Tú Thịt Hộp chứ ai !?.  Để cũng cố lập luận này, ngày 5/12/2011 ông đã triệu tập toàn bộ ban Văn học họp nhưng mọi người không đồng tình. Không may cho ông và cũng nằm ngoài dự kiến của ông, nhiều người đã lợi dụng cơ hội này để phê bình ông. Trong đó có nhà thơ Đào Trọng Thử   nói thẳng là “ông bất tài mà ham quyền lực”. Sau đó trên mạng ảo xuất hiện blog Văn Biên Hòa mạnh mẽ phanh phui những việc làm mờ ám của ông. Văn Biên Hòa nói đúng sự thật và đã góp phần không nhỏ cho cấp trên ban hành quyết định cho ông thôi chức chủ tịch Hội, mặc dù ông còn khỏe như trâu và chỉ còn 2 tháng là hết nhiệm kỳ. Từ đó ông càng nghi ngờ văn Biên Hòa là Võ Nguyện và tìm cách trả thù… 
 Tháng 5/2012 Nhà thơ Võ Nguyện xuất bản tập thơ Bưởi Biên Hòa. Trong phần gấp của bìa ghi thông tin trích ngang tác phẩm có viết: - “Mưa nắng Đồng Nai,Ký NXB Hội Nhà văn 2006 (Giải thưởng Trịnh Hoài Đức lần 3). Đây là một thông tin cực kỳ chính xác. Bởi vì lúc đó giải đã chấm đã xong đang chờ ngày phát. Nhưng ông Nam Ngữ lại làm công văn lật lọng, khiếu nại lên Nhà xuất bản Hội Nhà Văn.
Ông cho rằng “theo qui chế Giải thì sau khi Hội Đồng Xét Giải họp thống nhất kết quả mới thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông cho tác giả biết”. Thưa ông Nam Ngữ !Qui chế giải số 01 gồm 8 điểm do ông ban bố ngày 7/11/là văn bản duy nhất trong đó không bao giờ có câu văn ông trích dẫn trên.  Ông có dám thách không? Đố ai tìm ra điều khoản này? Ông già và lú lẫn rồi chăng khi tự đặt cho mình riêng một qui chế trên trời rơi xuống để trả thù người ông nghi ngờ? Tội cho nhà XB Hội Nhà Văn họ tưởng có cái “quy chế” đó thật nên viết công văn hồi đáp nhưng lại khẳng định không đến mức thu hồi tác phẩm, còn tác giả Võ Nguyện thì đính chính là xong! Khe khee!!!  Công dã tràng!
       Nhưng! Thật là kinh khiếp khi một ông chủ tịch Hội đã không nâng đỡ Hội viên xuất bản tác phẩm thì thôi mà lại càng bới bèo ra bọ. Và cũng thật bẩn thỉu khi ông tiếp tục dùng cái “điều khoản tự đặt” này để khống chế Hội Đồng Xét Giải loại Tác phẩm Mưa nắng Đồng Nai ra khỏi giải. Và Ban Xét Giải đã nhầm.
      Nói đến đây chắc các bạn đã rõ, Ban Xét Giải có quyền định đoạt số phận của tác phẩm mà bỏ qua kết quả của các ban giám khảo. Như thế thì cần gì lập ban Giám khảo Sơ khảo, Giám khảo Chung khảo mà tiền công và thù lao thuê họ từ thành phố lên đâu phải là ít. Ban giám khảo chỉ là trò hề! Mọi quyết định đều ở trong Ban xét Giải mà kẻ tiếm quyền là ông Nam Ngữ (Nam Ngu ?).
    Bởi thế nên ông Nam Ngu mới đối phó cho phát giải vào lúc 6h30 sáng để hợp giờ thiêng (?). Và dấu nhẹm giấy mời để mọi người không đến (!) (en try trước). Nhưng cái ngu nhất là khi ông trả lời phỏng vấn trong ngày phát giải. Xin trích nguyên văn lời ông nói từ “baodongnai.com” ngày 30/8/2012: “…ở mảng nghệ thuật có sự tiến bộ đồng đều trong cả 5 bộ môn (sân khấu, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc), nhưng riêngmảng văn học chưa có tác phẩm vươn tới giải A.”  Thưa ông Năm Ngu ông nói: “mảng văn học chưa có tác phẩm vươn tới giải A” mà nghe được à? Trong 10 năm tiếm quyền của ông nhiều nhà văn của Đồng Nai không những vượt qua cái giải A của ông mà còn vươn tầm lên cả nước nhá! Nhà văn Dương Đức Khánh giải nhất truyện ngắn 1200 chữ của báo Tuổi Trẻ. Nhà văn Khôi Vũ được giải Đan Mạch. Nhà văn Thu Hằng vào chung khảo hội thi của Hội Nhà văn với tác phẩm Đàn Đáy… và mới đây nhà văn Nguyễn Một nhận giải từ Hội nhà văn với tác phẩm Đất Trời Vần Vũ có mời ông đi chiêu đãi nhà hàng ông quên sao. Các Nhà Văn Hội Đồng Nai không phải hèn kém như ông nói mà là họ không chịu nỗi sự lãnh đạo dai dẳng của ông, không sáng tác nổi dưới dự lãnh đạo o ép của ông và nhất là không chịu được sự chấm giải độc quyền của ông mà thôi. Ông chỉ giỏi viết câu văn lê thê 88 chữ, chứ biết gì văn học mà mở mồm nhận với xét. 
   May mà đây là lần cuối cùng, ông Năm Ngu gieo tai vạ cho mảnh đất Đồng Nai. Còn nhớ lúc nghe tin Tuyên giáo cho thôi chức chủ tịch ông đã nài nỉ xin ở lại để làm 2 việc cuối cùng là xin chiếc xe hơi và phát giải Trịnh Hoài Đức. Xe hơi - xe khói thì đâu chẳng thấy còn phát giải thì quá ê chề. Xin tiễn biệt ông. (Ba vái).
     Tác phẩm có sống không là do người đọc, chứ mười ông Nam Ngu đi nữa thì cũng không cản được phải không các bạn? He hee…!!
 
 ………………………………………………………………………………….
Entry đã dài, nhưng để các bạn khỏi chờ đợi VBH xin đề cập tiếp vài cái buồn cười trong việc xét giải chẳng giống ai này.  Kính mời đọc tiếp…
VÀI ĐIỀU LẠ KỲ TRONG GIẢI
Theo điều 1,Quy chế Xét tặng giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Trịnh Hoài Đức       (đăng ngày 4/7/2011 trên cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai) thì:
“Thành viên Hội đồng xét tặng giải thưởng và thành viên Ban Giám Khảo không được tham gia tác phẩm dự giải.” ( xem trích nguyên văn như sau)
  
Nhưng đây chỉ là trò hề bởi vì không những nhiều người tham gia tác phẩm được làm Giám khảo mà những Giám khảo này còn tự chấm cho mình. Điển hình là ban VĂN NGHỆ DÂN GIAN, hai giám khảo Nguyễn Thị Nguyệt  và Phan Đình Dũng đã tự chấm cho tác phẩm của mình “vào chung khảo”. Việc này có đầy đủ biên bản bút tích hẳn hoi ông Dũng và bà Nguyệt không thề chối cải vào đâu được. Thế mà sau đó “Hội Đồng Xét Giải” đã nhắm mắt cho bà Nguyệt thị rinh giải B còn ông Dũng thì rinh gải C, ông bà không thấy xấu hổ sao? Híc híc !!!
  Lại nói về chất Đồng Nai trong tác phẩm. Đây là giải do nhân dân Đồng Nai bỏ tiền thuế ra nhằm tôn vinh Văn Nghệ sĩ có tác phẩm tốt phản ánh về Đồng Nai (tối thiểu cũng 50% như qui định) Thế mà nhiều tác phẩm 9-10% chất Đồng Nai như Viên gạch lạ vẫn lọt lưới lĩnh thưởng. Điều lạ lùng là có những tác phẩm không có chất Đồng Nai tí nào vẫn trúng giải một cách lạ kỳ. Điển hình như ông Giang Mạnh Hà –Phó chủ tịch Hội. Ông Hà là đạo diễn vở “Dời Đô” nói về Hoa Lư-Thăng Long, không một tí chi là “Đồng Nai khoai củ”  thế mà vẫn giải A! Càng nực cười hơn khi đạo diễn vở “Dời Đô” đoạt giải A thì 2 diễn viên Đồng Thị Quế Anh và Trần Xuân Vui, đóng vai trong  Dời Đô cũng được Ban Xét Giải cho giải B. Thật là “đông Vui” ra phết! He hee!!!
  Cũng về chất Đồng Nai, ban ÂM NHẠC có những tác phẩm nhạt phẩm mà đốt đuốc cả tháng vẫn tìm không ra Nai Đồng ở chỗ mô.  Ví dụ:
 - “Hướng về Thăng Long - Hà Nội”, giải C của Đoàn Quang Trung.
  -“Tự hào Thăng Long - Hà Nội”, giải C của Nguyễn Phương  
 - “Sáng mãi tên Người”, giải B của Lệ Hằng (Trần Thị Lệ Hằng).
 Hu hu!!! Địa linh Đồng Nai đã biến thành Thăng Long rồi chăng ?  Nhân kiệt Đồng Nai (Gia Định Tam gia) đã biến thành Người hết rồi chăng? ??  Híc híc!  Đó là chưa nói theo qui định thì tác phẩm Âm nhạc tham dự phải là “Chùm 5 tác phẩm trở lên” thế mà khi xét thì chỉ chọn 1 bài lẻ !  Trong khi Thơ thì phải một tập, Văn thì phải in thành tập sách. Nhạc và thơ chưa chắc cái nào hơn cái nào. Tại sao lại có dự ưu ái như vậy? Rõ ràng người lập qui chế và người thực hiện đều có vấn đề. Hu Huuu!!!

(Lần sau sẽ đề cập đến nội dung vài tác phẩm được giải nhưng chất lượng quá tệ. Mời các bạn đón xem!)


 


[1] Trọng  Phu: tức là Yên Tri ,địa chỉ: 88B/4 Khu phố 2, P. Tân Mai, Tp. Biên Hoà . Đt  0613 818 912

Ảnh của Biên Hòa
4000 
  • TÂY NGUYÊN XANH
    http://blog.yahoo.com/taynguyenxanh/articles/831855
    Cái link bài đó anh.
    • HỒNG NGA
      KHÔNG LOẠI mới lạ! Anh phải biết nịnh hót họ,giả vờ tôn họ làm anh,nếu họ có thơ,cứ khen thơ họ là xuất chúng,xứng bảo anh Hữu Thỉnh giới thiệu sang Na uy tranh giải Nô ben (chỉ có HT mới có quyền-theo quy định của UB xét giải).Làm vậy thì 3 giờ sáng họ cũng đánh thức anh dậy trao giải!
      • Biên Hòa
        Hay! xin lĩnh giáo cao kiến... He hee..!
    • BÌNH MINH 4568
      Ngày chủ nhật thong dong anh nhé !
      • Bông Hồng Nhung
        Lần sau anh có xuống Tam Phước, gọi cho em nhé. Anh em mình uống cà phê. Số đt em:0908421466.
      • Bông Hồng Nhung
        Anh gửi sách cho em chưa? Em chưa nhận được. Đâu có xa mà sao lâu vậy ta?
        • Biên Hòa
          Người ta ở Tây Nguyên đều nhận được rồi. Em tới trường xem sao?
        • Bông Hồng Nhung
          Ngày nào em cũng đi dạy ở trường mà. Bưu điện thì sát một bên.
        • Biên Hòa
          Hôm nay a cũng vừa về Tam Phước. Biết thế a mang cho em luôn.
          Thôi ráng chờ vậy. Nếu không a sẽ gởi lại sau.
        Ảnh của Biên Hòa
        4000
      • Tú Sừng
        Giải Trịnh Hoài Đức là một trò hề!
        • Ma Đình Tú (A Tú)
          chúc Anh cuối tuần vui vẻ
          • Biên Hòa
            Anh cũng chúc Tú như vậy và nhiều hơn!
        • Ma Đình Tú (A Tú)
          Ông năm ngu về đê
          • Biên Hòa
            Năm Ngu điếc rồi. không nghe gì cả!
        • Xuan
          • Xuan
          • 20:39 7 thg 9 2012
          Dân văn nghệ nhà anh .... buồn nhiều hơn zui, rắc rối nhiều hơn.... thanh thản, rứa mà anh lại đang tâm dụ dổ em gái anh vào chổ.... khổ đau ấy! e xin vái .... 3 vái! Thôi e "cứ sống đơn giản cho đời thanh thản" cho lâu già anh héng? 
          • Biên Hòa
            Con trong lừ rưng rưng nước mắt. Con ngoài lừ ngúc ngoắt muốn vô!
        • TAMANH-ĐƯỜNG QUÂN TỬ
          Lâu lâu TA mới ghé qua thăm bạn cũ .Chúc bạn luôn vui vẻ ,mạnh khỏe và ngày càng có nhiều bài viết hay nhé!
          • Biên Hòa
            Rứa là chưa quên hè? Cám ơn nha!
        • Biên Hòa
          Các bạn cần sách Mưa Nắng Đồng Nai xin để lại địa chỉ vào mục Bình luận riêng, tác giả sẽ gởi tặng qua đường bưu điện.
          • MUAXUAN
            Xuân nghe tiếng gọi của Hòa nên vừa về chạy vội qua chúc Hòa có nhiều entry hay như thế này nữa nhé.
            • Biên Hòa
              Cám ơn Xuân nha. Nhà mình đơn sơ quá đừng cười nghe. Chúc vui,
          • Hòa Giang
            Chỗ nào văn nghệ cũng nhiều chuyện vui buồn, nhưng có lẽ trong chỗ bác Văn Biên Hòa là niều hơn cả nhỉ? Kính chúc bác thật khỏe nhé.
            • Biên Hòa
              Vấn đề là dám nói hay không mà thôi. Chúc Hòa Vang vui vui.
          • Phương Thảo
            Chưa đọc hết kịp entry của VBH nhưng nghe qua hơi thở đã nhận diện được... Hình như nhà văn hầu hết chạm vào "vấn đề nhạy cảm" thì phải. Những năm đó và cả bây giờ mà đào xới vào Nó khéo lại " được xếp " vào đối tượng " diễn biến hòa bình" hay " thế lực phản động" khép vào điều luật 184 ( có thể nhớ chưa chính xác) "tội chống phá tuyên truyền ..." đấy chứ. Nếu tác phẩm có giá trị hãy đợi lịch sử phán xét. Chúc các nhà văn đừng bẻ cong ngòi bút hì hì ....
            • Biên Hòa
              Hi hi!! QUÁ MỪNG VÌ Phương Thảo đã nhận rõ vấn đề. Chúc bạn vui!
          • Xinemdungbuon555
            Điển hình là ban VĂN NGHỆ DÂN GIAN, hai giám khảo Nguyễn Thị Nguyệt và Phan Đình Dũng đã tự chấm cho tác phẩm của mình “vào chung khảo”. Kekeke! Chấm thế cho nó chắc bác Biên Hoà ạ. Là tôi, tôi cũng thích tác phẩm của mình đạt giải cao nên có cơ hội chấm thì tôi chấm tôi giải A luôn.
            • Biên Hòa
              He he!!! Huề trớt!
          • Xinemdungbuon555
            "bây giờ Tú Thịt Hộp lại xử dụng Nam Ngu để ám chỉ ..."(sử dụng chứ bác)
            • Biên Hòa
              Vâng mình sẽ sửa lại. Cám ơn bạn nhiều!
          • Thép Rỉ
            Điều kiện nào để được tham gia vào hội VHNT Đồng Nai bạn nhỉ ?.Chuc1ban5 nhiều vui,hp nhé,mến !
            • Biên Hòa
              Tỉnh nào cũng có Hội VHNT, Điều kiện tham gia là phải có tác phẩm và hộ khẩu tại tỉnh đó. Riềng Đồng Nai mấy năm nay có thêm điều kiện mới là phải biết quà cáp với Ban Chấp Hành Hội. Hu huuuu!!!!!
            • Bông Hồng Nhung
              Em không có tác phẩm nhưng có quà cáp có được không? Hehe...Nói tầm bậy, tầm bạ.
            • Biên Hòa
              Có nhiều loại quà? em có thứ gì?
            • Bông Hồng Nhung
              Quà gì để đảm bảo không bị loại ra khỏi danh sách trúng giải một cách đau đớn như anh thì chỉ cho em.
            • Biên Hòa
              Đẹp như em thì quà người là ngon nhất!
            • Biên Hòa
              Nhận sách chhưa?
            Ảnh của Biên Hòa
            4000
          • HỒNG NGA
            BÀI THƠ " LÒNG QUÊ"
            Xa quê mấy chục năm ròng
            Về quê mới rõ tấm lòng của quê
            Hoa môn táy nở bụi tre
            Như còn đỏ lửa lập loè dưới mưa

            Giàn bầu ru nắng đu đưa
            Ai cắt nửa trái nấu vừa đọi canh
            Nón bài thơ mười bảy vành
            Treo cùng áo lụa em dành hội xuân

            Ngoài hiên hàng cột đứt chân
            Mấy viên gạch vỡ nhiều lần mẹ chêm
            Bờ ao vẫn gió đêm đêm
            Tha hồ là khế đầy thềm rụng rơi

            Cá rô kho với măng vòi
            Sông làng bên lở bên bồi thương nhau
            Rồi mùa rơm toót.. đi đâu
            Đồng làng vẫn cứ một màu xanh xanh

            Quê ơi ta bỏ sao đành
            Dù chưa giàu có thì anh cứ về
            Về quê còn đó lòng quê
            Con diều rung cánh triền đê gió nồm.

            VÕ NGUYỆN
            • HỒNG NGA
              Anh à,nhà tranh vách đất,cột hiên kê gạch,nó mục chân cột,mẹ lại phải kê...em còn trẻ,nhưng em biết cảnh này(nơi mẹ em đang sống là rừng hoang núi đỏ),câu thơ anh tả,em đọc mà nước mắt rơi...
          • HỒNG NGA
            • Lanharris
              Chao anh , em sang tham anh ne , chuc anh mot buoi toi that vui anh nhe , LA 
              • Biên Hòa
                U choa! Cám ơn nghe,,,
            • binhnguyen
              Biết sao giờ, thời thế, thế thời đều vậy cả mà. Chúc anh vui khỏe
              • Biên Hòa
                Gặp thời thế htế thời phải thế
                Cuộc trần ai, ai dễ biết ai.... He he,,, Cảm ơn bạn!
            • Trần Minh
              Cứ bảo ông ngu, ông chẳng ngu - Ông ganh, ông ghét, ông trả thù ... Ông là sản phẩm của kẻ lặn ra ông thôi!
              • Biên Hòa
                Cứ bảo ông ngu, ông chẳng ngu
                Ông ganh, ông ghét, ông trả thù ..
                Hay! hay!!!
            • Rất giống tình yêu....
              Chúc mừng cái 100 nhé! CHúc chủ nhà đêm an lành ngon giấc!
              • Biên Hòa
                Cám ơn e đã mừng cái 100 của a. Nhưng 100 là chia cho 8 tháng đó.Liệu có quá ít không em? He hee..
            • Thanh Dạ
              Cám ơn bạn đã cho biết về giải VĂN NGHỆ TRỊNH HOÀI ĐỨC qua một bài viết RẤT VĂN NGHỆ !
              • Biên Hòa
                He heee.... mua vui cũng được một vài trống canh bác hè?
            • BÌNH MINH 4568
              Sang thăm bạn thôi , ko dám bình luận gì đâu , chúc chiều thu mát mẻ nhé !
              • Biên Hòa
                Bình Minh đến là vui rồi. Tháng rộng ngày dài sẽ hiểu nhau lo chi hè. Chúc vui nhiều.
              • BÌNH MINH 4568
                Ghé thăm anh , chúc đêm nồng nàn yêu thương !
              • Biên Hòa
                Vô nhà anh, coi có cái gì hợp khẩu vị thì dùng tạm em nhé!
              Ảnh của Biên Hòa
              4000
            • Hanh Trần
              em thì chẳng biết gì về văn chương mà bình luận , nhưng theo như VBH nói thì ông Năm Ngu này chắc hẳn là 7 hoặc 8 ngu gì đó chớ bộ , Đồng Nai còn lãnh đủ nếu cứ để 5 ngu , 7 ngu , 8 ngu lãnh đạo .
              • Biên Hòa
                Ông đã bị cho thôi chủ tịt nhưng êkip lợi ích của ông vẫn còn. Hy vọng một ngày mặt trời lên trên đất Đồng nai.
              • Hanh Trần
                quy luật là như zậy nhưng lão nào lên rồi cũng kiếm chác mà anh.
              • Biên Hòa
                He he!!! Rứa thì huề trớt!
              Ảnh của Biên Hòa
              4000
            • Bông Hồng Nhung
              Anh gửi cho em theo địa chỉ này nhé: Nguyễn Thị Thu Thủy- Giáo viên trường THCS Hòa Bình- Tam Phước- Biên Hòa- Đồng Nai. Em cám ơn anh nhiều!
            • TÂY NGUYÊN XANH
              Hắt xì. Cho Tây Nguyên Xanh góp bàn với nào. kha kha. Tây Nguyên Xanh thích ăn hôi tý thôi chơ có biết cái văn phòng hội "dăng học nghệ thực" Nai Đồ..
              • Biên Hòa
                Hu huuu! Thời của thánh thần, thời của cường hào văn học!
            • Bông Hồng Nhung
              Độc giả mới là những giám khảo công bằng và sáng suốt nhất!
              Tặng cho em một cuốn nhé, anh BH!
              • BÌNH ĐỊA MỘC
                mục đích của mộc đến đây là để tìm HỒNG NHUNG em, í quên phải chúc chủ nhà tuần mới có nhiều bài mới hơn bài nầy, hơi bị ... cũ vì "chuyện thường ngày ở huyện" mà ... chạy!
              • Biên Hòa
                Nhung cho anh đìa chỉ nhé?
              • TÂY NGUYÊN XANH
                Tây Nguyên Xanh cũng muốn một cuốn hihi
              • Biên Hòa
                Cho địa chỉ đi? Sợ người ta biết thì gởi vào bình luận riêng.
              Ảnh của Biên Hòa
              4000
            • Tú Sừng
              Và đề nghị VBH đăng bài nhận định, đánh giá của nhà thơ Xuân Bảo về cuốn sách Mưa nắng Đồng Nai của nhà văn Võ Ngjuyen để thiên hạ xét.Bài này đã gửi cho Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai cả năm trời nay, nhưng không hiểu vì sao Ban biên tập lại ỉm đi? Vậy có thơ rằng :
              Đồng Nai có lão Nam Ngu/Suốt đời chỉ chực trả thù nhỏ nhen.
              Tú Sừng đây.
              • Biên Hòa
                Đồng Nai có lão Nam Ngu
                Suốt đời chỉ chực trả thù nhỏ nhen.
                He he!!! Hay ho hè?
            • Tú Sừng
              Nói như nhạc sĩ Trần Viết Bính " Mười năm cầm quyền của bôi sĩ Nguyễn Nam Ngữ là 10 năm tồi tệ, trì trệ, xập xệ u mê nhất của Hội VHNT Đồng Nai Đề nghị VBH xem lại giải A Trinh Hoài Đức, vở cải lương Dời Đô của Giang Mạnh Hà và 2 diễn viên đều đoạt giải A và B cò bao nhiêu phần trăm nói về Đồng Nai ? Có đúng quy chế không?
              Tú Sừng xin phán một câu duy nhất đối với thằng cha Nam Ngu : Đồ hèn.,
              • Biên Hòa
                Tú Sừng xin phán một câu duy nhất đối với thằng cha Nam Ngu :
                - Đồ hèn !

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét