2012/12/23

114. Mừng Anh hùng hai trăm ngàn!


Viêta bởi: Văn Biên Hòa(Bài chuyển từ yahoo blog sang.Nov 2, 2012 10:39 AMPublicPageviews 215)
9
Không biết vì lý do gì mà ban chấp hành Hội Văng Học nghê thuật Đồng Nai đối xử với nhà văn- Anh hùng lực lượng võ trang Lê bá Ước thật là nực cười.
Ngày  5/10/2012. Nhà nước trao danh hiệu Anh hùng cho Đại tá Lê Bá Ước cựu chiến binh Rừng Sác. Đây là một sự kiện văn hóa lớn, là niềm tự hào của người Đồng Nai nên các ban ngành liên quan đều tham dự đầy đủ.
                               
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại tá Lê Bá Ước. Ảnh: N. Sơn
Nhưng lạ thay! Đại tá anh hùng Lê Bá ước hiện đang là Hội viên Hội VHNT Đồng Nai mà Hội VHNT Đồng Nai lại không cử một ai trong BCH tới dự. Họ bận gì mà ghê thế?  Hay là mãi luận bàn về những lời vàng ngọc của cây dầu. Cây dầu có thể cao hơn ủy ban và cũng cao hơn các anh hùng chăng? Hay là họ không cần các anh hùng?
Hai mươi ngày sau, tức ngày 25/10 trước dư luận chê trách,  ông Nam Ngữ và ông Khánh Hòa mới hạ cố đến thăm. Người ta thấy 2 vị cỡi hon đa (không biết chiếc xe hơi ông Nam Ngữ xin cho Hội ở đâu mà không dùng) tà tà tới nhà anh hùng Lê Bá Ước vốn chỉ cách Văn phòng Hội mấy con đường. Họ mang theo một bó hoa (có người nói là vòng hoa ?) và một bì thư.  Trong bì thư có hai trăm ngàn đồng, trân trọng chúc mừng anh hùng Lê bá Ước. Họ bảo rằng thì là do không nhận được thư mời nên không tới dự lễ đón nhận danh hiệu anh hùng được. Chiêu bài “thư bị lạc do bưu điện” này luôn được họ xử dụng và đã được VBH dự báo trước. Anh hùng Lê Bá Ước miễn cưỡng nhận vì không muốn làm mất lòng khách nhưng trong lòng buồn lắm. Hôm sau ông tâm sự với một người bạn già. Ông nói, tui thấy buồn bởi cách ứng xử của Hội gọi là Văn học và Nghệ thuật, đi chúc mừng danh hiệu Anh hùng mà kèm theo tiền. Lại đúng 200 ngàn như người ta đi đám cưới hoặc đám tang! Vẫn biết tiền là quí nhưng “sự chiếu cố” này nó mỉa mai làm sao ấy. Buồn cho các cái đầu Nghệ thuật quá! ...
Ngày hôm qua tức 31/10, tờ Văn nghệ Đồng Nai ra số 68. Người đọc háo hức đợi xem  một bài viết về Anh hùng Lê Bá Ước nhưng tịnh không. Một mẫu tin ngắn cũng không! Trang đầu của số này đang bận đăng bài Ông Trưởng Khóm của nhà văn trẻ Bùi Kim Chi. Các trang kế thì đầy dẫy các nhà thơ, nhà văn ngoài tỉnh với những văn, những thơ đâu đâu. Có người chất vấn Tổng biên tập Đàm Chu Văn trong cuộc họp tại sao không có bài về Anh hùng Lê Bá Ước thì được trả lời là “đang chuẩn bị (!)”.  Không biết họ chuẩn bị gì trong khi bài về Lê Bá Ước của anh em trong Hội thì không thiếu. Hay chỉ cần gỏ một phát lên Gúc gồ thì hàng đống! Hai tháng sau Văn Nghệ Đồng Nai mới ra số tiếp lúc đó chắc cơm canh  nguội ngắt hết rồi. Biết đâu vì tuổi cao, Anh hùng cũng qua đời thì đăng bài một lần cho tiện. Nhân đây cũng nhắc là tờ báo này rất giỏi đăng cáo phó, đến nỗi vợ Hội viên qua đời mà cũng được nêu danh cẩn thận. (nhưng lần này mẹ Hội viên Đức Phước qua đời lại không thấy tên- có sự đổi mới về tiêu chuẩn chăng?)
Thiệt hết biết! Hội VHNT Đồng Nai – Tờ báo Văn Nghệ Đồng Nai do nhân dân Đồng Nai cưu mang mà ứng xử với sự kiện văn hóa lớn trong tỉnh một cách nực cười.
 Phải chăng đây là hệ quả lãnh đạo 10 năm của anh Năm Ngữ? Anh đã thành công trong việc cải tổ nền văn học Nghệ thật tỉnh nhà. Anh thật xứng  đáng được nhóm lợi ích phong anh hùng nay mai. He hee… !!!
    HỒNG NGA
  • Sau 37 năm-kể từ ngày giải phóng, đ/c Ước mới được vinh dự tặng danh hiệu anh hùng (may mà đ/c còn được "tặng",chưa kèm chữ "truy" đứng trước! Phúc cho cụ!Đúng là ơn chính phủ!
    Thế mà chỉ vỏn vẹn có 10 ngày sau khi nhận danh hiệu anh hùng,cụ đã được các vị chức sắc ở hội VHNT Đồng nai tới thăm viếng và tặng tiền,thiết nghĩ cũng là vinh hiển cho cụ lắm rồi!-Đúng là ơn hội VHNT Đồng nai!
    Số tiền 2 trăm ngàn-so với lương của cụ,chả ý nghĩa gì,nhưng bù lại họ rất thực ruột! Cụ là hội viên mà dám nhận danh hiệu anh hùng,có thể chiến công của cụ chưa bằng các vị lãnh đạo hội nên họ cũng chạnh lòng chăng?
    Thôi thì già rồi,cụ yên tâm bỏ qua mọi chuyện sống cho vui cho khỏe,họ tuy có chức quyền nhưng như con cháu cụ.Bề trên phải đại lượng cho con cháu chứ.
    Qua anh VBH cho em kính chúc sức khỏe cụ ANH HÙNG Lê Bá Ước trường thọ!
    Dù sao cụ và gia đình bạn bè của cụ cũng phải
    • Tú Sừng
      Cảm ơn Hồng Nga đã có lời chúc mừng thâm tình đối với Anh hùng , nhá văn Lê Bá Ước.Hôm qua, Anh Bảy đến chơi nhà và có yêu cầu VBH đính chính 1 chi tiết trong bài viết số 114.Đó là không có BÓ HOA hay LẴNG HOA nào cả. Và thêm 1 chi tiết nữa là: Ngồi một lúc thì ông nhạc sĩ Tạm chủ tịch rút trong túi áo sơ-mi ra 200 ngàn dồng đưa cho anh Bảy.Thật là hết biết. Chào Hồng Nga nhé. Xuân Bảo
  • NP Vĩnh Ba
    Hội này có nhiều chuyện vui ghê hí!
    • Biên Hòa
      Rất là vui! Không cần phải đi coi hát. Tuồng còn dài bác ba à.
  • BÌNH ĐỊA MỘC
    anh Hòa ơi, tìm được HB rùi phải hôn, thôi từ nay anh em mình ai cũng có phần rồi đấy, đừng đi nhầm qua nhà BNH nữa nghen, vui!
    • Biên Hòa
      ai ăn ốc mà kêu mình đổ vỏ cực qua nè trời!
  • Biên Hòa
    A LÝ PHƯỢNG TUYỀN có lơi bình:
    Tôi có một người bạn chí thân, trong lúc "trà dư, tửu hậu" anh nói với tôi nửa đùa, nửa thật như vầy: "Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai nó có VĂN mà không có HỌC, thành ra xảy ra những chuyện như vậy!" (nguyên văn) Riêng tôi, có lẽ do quen... hư cấu ở các tuồng cải lương, nên tôi nói thêm câu: "Theo tôi, thì chữ HỘI nó mất tiêu dấu NẶNG rồi, nên thành ra... HÔI chớ không còn là... HỘI nữa" (nguyên văn) Chữ HÔI này... ai hiểu sao thì hiểu, xin miễn luận bàn!
    Soạn giả A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
    • HHP
      • HHP
      • Nov 2, 2012 3:37 PM
      Sao lại ứng xử vô văn hóa thế ! Ông bà nói "của cho không bằng cách cho",ý nói sự tôn trong và chân tình trong đó.Ta đi thăm người ốm bây giờ ,ít quá cảm thấy xấu hổ day dứt nói chi đến trường hợp quá nổi tiếng này? Thật buồn cho thói đố kỵ và ghanh ghét !
      • Tú Sừng
        Anh Lê Bá Ước có nói với tôi ( nguyên văn): Sao lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai có cách ứng xử vô văn hóa đến vậy ? Miễn bàn.
        Nhà thơ Xuân Bảo .?
        • Biên Hòa
          Làm văn hóa mà vô văn hóa! Thiệt buồn cười!
      • greenbamboo
        Chạnh lòng và sâu sắc
        • greenbamboo
          Chạnh lòng và sâu sắc

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét