2012/12/22

97.Chân dung nhà thơ Đàm Chu Văn qua những phác họa.


17:56 26 thg 8 2012Công khai868 Lượt xem     13 lời bình
13
 Viết bởi: Bửu Cự  Uyên Thi   
Mấy hôm nay, cả nước xôn xao về tác phẩm tranh giải Nô-ben văn chương của hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam Hoàng Quang Thuận, hiện là Giáo sư-Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông với 2 cuốn “thơ thần”: Hoa Lư thi tập và Thi Vân Yên Tử. “Thơ thần” đâu chả thấy lại lộ ra là thơ ăn cắp! Hu hu !!!
 Điều mọi người lấy làm lạ là Tạp chí Hội Nhà Văn, cơ quan của Hội Nhà Văn Việt Nam, ngày 8-8-2012  đứng ra tổ chức cái gọi là hội thảo “ Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử”. Trong 21 tham luận tụng ca đọc tại Hội thảo của những nhà này nhà nọ thì không còn chỗ nào là không bốc thơm Hoàng Quang Thuận đến tận trời xanh. (Mà thôi không dẫn ra đây mần chi cho mất thì giờ của bạn đọc). Tôi chỉ chú ý có một câu của một người  không những đứng đầu Hội Nhà Văn Việt Nam mà còn đứng trên 63 Hội Văn học-Nghệ thuật trong cả nước, tức là Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Các Hội liên hiệp VHNT Việt Nam - đó là nhà thơ “ Năm anh em trên một chiếc xe tăng” Nguyễn Hữu Thỉnh. Ông ta đánh giá và khen không tiếc lời tập thơ Thi Vân Yên Tử, trong đó có bài AM XƯA mà theo ông Thỉnh là một áng (áng nhé, giống như hương án trên bàn thờ quá?) thơ “tiêu biểu cho hai bút pháp thiêng liêng hóa và đời thường hóa”. Có người phát hiện  đây là bài thơ nhái bài thơ Dạo chơi phủ An Bang của vua Trần Thánh Tông mà danh sĩ Ngô Tất Tố đã dịch từ chữ Hán ra ở  thế kỷ trước. Sao lạ thế ông Thỉnh hè?
Nhiều người đánh giá: Đây là đại họa cho nền thi ca Việt Nam !!!
                          ***
Nhưng thôi, đó là chuyện quốc gia đại sự. Bây giờ chúng ta hãy trở lại với mảnh đất “địa linh nhân kiệt” Đồng Nai. Trước đây, thuở còn nhà văn Hoàng Văn Bổn, ông thường hay dùng cụm từ “Đồng Nai khoai củ” để nói về Đồng Nai thân yêu. Nhiều người phản bác, cho rằng nói như thế, viết như thế là không kính trọng tiền nhân, không kính trọng Gia Định Tam gia! Nhưng ông chỉ cười bảo: “…có sao thì nên nói vậy chứ ai lại không kính trọng tiền nhân bao giờ. Người có khả năng phỉ báng tiền nhân trong tương lai chính là Đàm Chu Văn đó”....Tôi không tin, vì lúc đó Đàm Chu Văn đang lem nhem tiền bạc báo Văn nghệ nên ông ghét mà nói vậy chăng? Ai ngờ, nay thì hóa ra thật. Đàm Chu Văn đã dùng “ Lời những cây dầu cổ thụ trước trụ sở Ủy ban Nhân dân” để phủ định Ủy ban. Quá thánh! Bài thơ đã ra đời một năm nhưng nhân dân Đồng Nai vẫn không thèm nói gì với kẻ phản phúc bởi các tác phẩm rác rưởi thì sẽ tự tiêu vong theo thời gian. Nhưng mới đây trong đợt góp ý phê bình Đảng viên để chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW 4, Đảng viên Trần Thu Hằng đã “cảm nhận ban đầu”về tư tưởng Đảng viên làm bài thơ trên. Tuyên giáo Đồng Nai cũng chính thức nói là không kết luận gì.Thế mà các nhà phê bình salon chuyên sao chụp rồi thêm thắt để câu khách. Họ đã dựng nên một cuộc “đấu tố” “bức tử”- “giải cứu”- “lụy oan” như là thật. làm như Đàm Chu Văn là thánh nhân không bằng! Sao mà giống Hội Nhà Văn VN hiện nay đến vậy?    
Để hiểu rõ chân tướng thánh nhân Đàm Chu Văn, Bửu Cự tui  xin tập hợp lại vài bài thơ, vài bài phát biểu trong Hội VHNT Đồng Nai – nơi dung dưỡng Đàm Chu bấy lâu, cho các nhà phê bình Salon có thêm tư liệu mà ăn theo nhé.  



1■ Nhà thơ Tú Sừng đã từng viết trong tác phẩm Đại hội IV Hội VHNT Đồng Nai  diễn ca (2007), khổ nói về Đàm Chu Văn như sau:
Chu Đàm Văn ở bên Tuyên giáo
Là một tay đại láo trong ngành
Đường dù có lắm khập khênh
Hai lần bầu bán vẫn thành Trưởng ban[1]
 (Bầu làm trưởng Ban mà phiếu không đạt quá bán nên phải bầu lui bầu lại đấy!)
2 ■Sau này, cái thằng cha Tú Thịt Hộp lại miêu tả nhà thơ Đàm Chu Văn trong bài thơ nhại Cung Oán ngâm khúc, khổ  thứ 5 như sau :
Tổng Đăng Vàm chuyên quyền quyết định
Văn nghệ chơi…thủng thỉnh mà chơi
Có người chết tuổi tám mươi
Viết trang cáo phó đưa lời hưởng dương
  (Chết lúc 80 tuổi mà nói là hưởng dương đấy!Chỉ có Báo Văn Nghệ do Đàm chủ tổng biên tập mới đăng như thế...Hu hu  !!)
         3■ Nhà thơ Đào Trọng Trách, ngoài tài thơ còn có tài họa. Cái nhìn của ông thật tinh tế và không thể xem ông là bôi sĩ như trường hợp thợ vẽ  Nam Ngu - chủ tịt Hội Văn Nghệ Nai Đồng hay “họa sĩ” Hà Huy Chương, chủ tịch Hội Văn Nghệ Hải Dương đâu nhá. (Ông Chương có bức tranh chuột gặm mà đưa ra cái giá 1 tỷ rưỡi VND  để lấp liếm cái tội tham ô đang bị Tỉnh ủy Hải Dương cho “ rút kinh nghiệm”đó!)
    Ngày 30/12/ 2011, họa nhân Đào Trọng Trách đã dùng bút tre để  caricature  chân dung Đàm Chu Văn như sau:  
         Kính thưa cán bộ Đàm Chu
         Chuyên viên cao cấp, phó chu ( chủ) tịch ngồi
         Tổng biên tập tạp chí Hôi( Hội)
         Nhà thơ nước Việt của thời mở cưa (cửa)
         Thưa ông, mấy chục thì vừa?
Ai ai cũng biết trong dưa có giòi
4 ■Và cũng còn một bài thơ nữa trong tập thơ Chân dung văn nghệ sĩ Đồng Nai mà lâu ngày quá người viết bài này chỉ nhớ được 3 câu :
Nửa nông thôn, nửa phố phường
Nửa anh Tuyên giáo, văn chương nửa mùa
Chém cha cái kiếp thêu thùa…
       (Ai nhớ xin bổ sung giùm, xin cảm ơn )

        5 ■Song đáng kể hơn hết là các comment đăng trên blog Văn Biên Hòa từ nửa năm nay. Xin các bạn vui lòng bấm vào các địa chỉ sau để đọc:
     Bài gần đây nhất: Lại thư nặc danh
     Bài: Văn hóa đi xe hơi
     Bài: Cây dầu dạy ủy ban
     Bài: Bài thơ ấy đây!
     Bài: Phiên tòa giả định
     Bài: Trường nằm Sờ
     Bài: Hội văn ngâm khúc
     ……
 Trong đó rõ nét nhất là Bài phát biểu thẳng mặt của nhà thơ Đào Trọng Thử trong buổi họp gọi là “ trao đổi bài vè của Tú Thịt hộp”do phó chủ tịch Hội Nguyễn Khánh Hòa triệu tập. Cuộc họp này diễn ra vào sáng 21-12-2011, Đào Trọng Thử đã nhân cơ hội, nêu lí do tìm nguyên nhân sâu xa mà phê bình thẳng mặt :"Tam Trụ” Triều đình. Đây là phần nói về Đàm Chu Văn:  
     “ …III/ Nhà thơ Việt Nam- chuyên viên cao cấp-Phó chủ tịch Hội-Tổng biên tập Tạp chí VNĐN ĐÀM CHU VĂN
1/ Về tài thơ: Công bằng mà nói nhà thơ này cũng có được ít bài  kha khá tạm gọi là thơ. Số còn lại ra vẻ là thơ vậy thôi mặc dù tác giả cố tình làm duyên làm dáng nhưng vẫn không sao tạo nổi phong cách riêng. Vào khoảng những năm 70 -80 của thế kỷ trước khi ấy nhà thơ của chúng ta mới ngoài 20 tuổi tôi đọc thơ của chú Văn thấy lộ rõ giọng điệu của Vũ Đình Văn, Hoàng Nhuận Cầm, Nguyễn Đức Mậu…về sau này thơ Văn có khá hơn nhưng nhìn chung không có những câu thơ tài hoa, không có những sự bức phá, phát hiện. Nhưng phần làm duyên dáng cố tỏ ra ta đây thì ngày một rõ rệt hơn.
         Cũng bởi vì thơ Văn chỉ dừng lại ở mức trung bình cho nên khi ngồi vào chiếc ghế Tổng Biên tập Tạp chí thì Văn đã cho duyệt đăng nhiều bài thơ yếu kém cả về nội dung lẫn hình thức. (Ấy là chưa kể vì tình hữu hảo, hữu nghị Tổng Biên Tập đã duyệt cho đăng nhiều bài thơ loại 2, loại 3 của các nhà thơ “nhớn” trong nước và các tỉnh khác.) Tôi nói có sách mách có chứng: Xin cứ lấy tạm Tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai số 59 thì cũng đủ rõ.
(Xin mở ngoặc là trong Tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai số 59 ra tháng 3&4/2011 có 23 bài thơ của 22 tác giả thì có tới 9 bài  thuộc loại thơ phế phẩm hoặc có vấn đề. Tôi xin được phép bình 9 bài thơ này vào dịp thuận lợi bởi vì hôm nay không có thời gian)
          Chưa hết: Chính vì tài thơ của chú Năm chẳng đáng là bao nhưng lại cố tỏ ra là mình quan trọng cho nên nhiều năm qua số Hội viên mới Ban Văn – Thơ của Hội được Văn tham mưu cho cấp trên xét duyệt kết nạp đều là lớn tuổi đã đành mà điều đáng nói là phần chuyên môn của họ thì thật là tồi tệ. Thơ phú của những hội viên này chỉ là dạng dùng cho báo tường người cao tuổi giải trí chứ nhất quyết không xứng đáng là tiếng nói đại diện cho nền văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai được…
2/ Phần lãnh đạo: Nhà thơ Đàm Chu Văn là một con người hãnh tiến, ham quyền lực, lúc nào cũng tỏ rõ mình là một nhà mô phạm, gác cổng văn hóa tư tưởng cho Đảng cho chính phủ nhưng hiệu quả công việc thì ngược lại. Tôi xin lấy trách nhiệm mà cảnh báo chắc chắn rằng:-Nếu cấp trên tiếp tục giao những những trọng trách cao hơn cho nhà thơ của chúng ta thì con người này sẽ là một ông quan cách mạng hoàn hảo.”
    Chắc chắn còn thiếu nhiều. Mong các bạn bổ sung nhé!
                               Bửu Cự  Uyên Thi   


[1] Trưởng ban Văn học của Hội. Hồi ấy ĐCV chưa được làm Phó chủ tịch và cai quản báo Văn Nghệ Đồng Nai.

4000 
  • Chau thanh Thuy
    Đàm chủ có đọc được các bài viết này không nhỉ? Nếu đọc được, ông ta sẽ có cái mặt như thế này nè 
    • Biên Hòa
      Đàm chủ chưa xóa mù vi tính. Mỗi lần đọc là phải nhờ người mở. Hu huu!!!
  • Bông Hồng Nhung
    Thôi đi nhậu đi anh ơi!
    • Biên Hòa
      Khuya rồi nhậu ở đâu, có chỗ ngủ không?
    • Bông Hồng Nhung
      Em rủ đi nhậu thôi. Còn chỗ ngủ, anh tự lo.
    • Hiểu Bình
      Ô xã anh đi nhậu với chị BHN có cho em theo ko ? để em còn xí xọn môi son má phấn tý cho xinh chút chứ 
    • Biên Hòa
      Người ta tới rủ chớ bộ. Mà a có đi đâu! E về rồi à?
    Ảnh của Biên Hòa
    4000
  • Xuan
    • Xuan
    • 22:43 27 thg 8 2012
    Ai cũng bảo em là người " lạc quan .... hóa" nhưng đọc bài này của anh.... cái CPU trong em.... muốn hỏng luôn, hihiii , "giới văn vẻ, nghệ nghẻ, sỷ sẻ...." của anh cũng lắm..... rắc rối nhỉ? thôi e sợ quá hỏng dám nói gì nữa, e chạy về đây....
    • Biên Hòa
      Ơ ơ... sao lại của anh nhễ? May mà em không theo nghiệp văn đó. Kinh chưa???!!!He heee...!!!
  • the nhan
    Cảm ơn! Nhờ anh mới biết những chuyên "thâm cung bí sử"VHNT...buồn (cười)
    • Biên Hòa
      Trong thế giới phẳng thì có gì mà dấu được đâu. Cứ cười cho đã Thế Nhân à. Ôi thôi là ngôi đền văn học!!!! Hu huu...!!
  • Yen
    • Yen
    • 16:40 27 thg 8 2012
    VBH có vẻ rất "quan tâm" tới nhà thơ này. Bạn làm tôi tò mò tìm hiểu báo chí, nhưng toàn thấy những bài viết khác ý của bạn thôi.
    http://trannhuong.com/news_detail/15350/Thơ-lâm-nguy-!!!
    http://trannhuong.com/news_detail/15285/Th%C6%B0-c%E1%BB%A7a-PGS-TS-H%E1%BB%93-S%C4%A9-Hi%E1%BB%87p-g%E1%BB%ADi-nh%C3%A0-th%C6%A1-%C4%90%C3%A0m-Chu-V%C4%83n
    • Biên Hòa
      Số đông chưa chắc đã đúng. Bạn hãy bình tĩnh khi có người không đồng thuận. Vấn đề là bản chất vì sao người ta làm như vây. Nếu không có VBH thì ai biết những chuyện ngược lại này không?
      Cám ơn bạn đã quan tâm. Mời nạm xem:
      http://blog.yahoo.com/vanbienhoa/articles/939608/index
  • Người dùng Yahoo!
    • Người dùng Yahoo!
    • 12:57 27 thg 8 2012
    Ôi ta buồn ta đi lang thang...
    "Khi nghĩ về một đời người, tôi thường nghĩ về rừng cây Khi nghĩ về một rừng cây, tôi thường nhớ về nhiều người Trẻ trung như cụm hoa hồng, hồn nhiên như ngàn ánh lửa chiều hôm khi gió về ..."
    .
    Lam man chút, chiều buồn tháng Bẩy. Bạn thương!
    Bây giờ mới đọc được bài này (có lẽ vậy)
    • Thanh Dạ
      Ôi,khiếp quá ! Cho tôi gởi lời kính thăm anh ĐÀO TRỌNG THỬ nha !
      • Biên Hòa
        Dạ vâng! VBH sẽ chuyển lời. Chúc anh sức khỏe.
    • Biên Hòa
      Bài này mình đã post lên nhiều lần nhưng ông yahô chập chờn nên lúc được lúc mất. Đây là lần thứ 10. Xin cáo lỗi các bạn đã có comment ở những lần trước nhưng đã bị xóa.
      Bây giờ xin các bạn vui lòng tiếp tục.
      Cám ơn các bạn!
      • sao đêm
        ôi sao nhớ biên hòa
        chỉ có một lần sao đêm ở biên hòa chổ bộ đội đóng quân
        đồng nai lên sài gòn gần
        xuống vũng tàu đọ 70 cây
        đồng nai ơi SAO ĐÊM nhớ vô ngần
        • Biên Hòa
          Bao giờ Biên hòa hết bão thì mời Sao Đêm về chơi nhé. Chúc vui vẻ...

                                                

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét