2012/12/18

64.Nghĩ mà thương!

03:45 10 thg 5 2012Công khai97 Lượt xem
0

Mình vừa paste bài 62“Báo Văn nghệ Nai Đồng đình bản?”.
Đó là một tin khó tin. Nhưng ai cấm mình đặt  làm giả thiết. Mình viết: “Nói chung, về mặt xã hội khi báo Văn nghệ Nai Đồng chết đi thì chẳng mảy may tác động gì” và liệt kê những hệ lụy kèm theo tại Hội chủ quản. Cuối cùng là kêu gọi đừng để Văn nghệ Nai Đồng chết ngủm. Nó sống, chí ít cũng còn có lợi cho một số người. Mình có trù ẻo và loan tin thất thiệt gì đâu? Ngay cả tựa đề cũng cẩn thận đặt dấu chấm hỏi cơ mà!   
Thế mà… không biết  tại nàm sao có quá nhiều cuộc gọi và tin nhắn nặc danh chửi mình quá trời. Họ nói mình ngu dốt, dám coi thường tờ báo nhớn của tỉnh. Rằng mình phản động, không biết thân biết phận, đổ nồi cơm của anh em. Có bác còn cho biết là ban biên tập đã họp ra nghị quyết tống cổ người viết bài vào tù. Kiểm điểm cả người tìm đọc và người đem đề tài này ra thảo luận. Ớn quá… Khiếp quá… Thú thật mình cũng hơi hoang mang.
Hoang mang không phải vì sợ mà vì thương cho trình độ thẩm thấu văn chương và thái độ tranh luận của quý Ngài. Đành rằng quý Ngài đa phần là mù vi tính không biết thế nào để đăng phản hồi bày tỏ chính kiến công khai của thông tin hiện đại nên mới gọi điện nặc danh. (Cũng vì mù vi tính mà giờ này Hội Văn Nghệ Nai Đồng vẫn không có một blog hay trang Web của mình cho nên thân- Ôi thôi là hoạt động văn hóa!.) Nhưng, điều đáng tội nhất là các Ngài không biết viết văn. Có Ngài chấm câu thì 88 chữ. Có Ngài chỉ giỏi phối kết hợp hù dọa, núp bóng trong các văn bản hành chính. Nên, các Ngài có bài viết nào ra hồn đâu, mặc dù tờ báo là trong tay quý Ngài. Mặc dù quý Ngài là lãnh đạo hội văn học tỉnh. Nói chi đến phản với  hồi!
Các Ngài đã quen rồi cái gì mình nàm cũng đúng, đúng, đúng! Đúng nàm sao khi một tỉnh hơn 2 triệu dân mà tờ báo chỉ có tia- ra xuất bản là 400 (bốn trăm) số trên 2 tháng. Ai đọc ai không? Đó mà gọi là báo à? Còn thua cả 1 bản tin nội bộ trong cơ quan, nói mà không biết ngượng. Chết đến nơi mà đít vẫn còn cay, là tội tình con cà cuống!
Quá hoang mang với lối tư duy lạ đời  trên nên mình nói vậy, chứ cũng lo thiệt. Mình nói có gì sai chăng?

Thời may sáng nay lướt mạng thấy bài tham luận của nhà văn Nguyễn Trí Huân nói về “nguy cơ biến mất của báo chí văn nghệ”(!) thì mới mừng mừng. Nguyễn Trí Huân là đương kim Tổng biên tập báo Văn nghệ trung ương đấy nhé. Bài trên được phát biểu tại thị trấn Thuận An- Thừa Thiên trong hội nghị  do Bộ Thông tin-truyền thông, Ban Tuyên giáo trung ương và hội đồng lý luận phê bình VHNT trung ương  tổ chức đấy. Ông Huân viết:
        “Đã có đôi lúc, tôi thử đặt ra một giả thiết, nếu như tất cả các báo chí văn nghệ, vì một lý do nào đó đột ngột phải đình bản, “biến mất” khỏi thị trường báo chí thì đời sống tinh thần, sự tiếp nhận văn hóa, văn nghệ của xã hội sẽ ra sao?- Chắc chắn sẽ không có gì biến động xảy ra …”
   Thấy chưa, không có biến động gì xảy ra, thấy chưa quý Ngài? Cả nước mà còn thế thì Nai Đồng là cái đinh gì mà không nhỉ?
   Mà lạ. Sao Ông Huân giỏi thế, nói lên  cả những ý nghĩ mà hơn chục ngày sau mình mới nghĩ ra?Mình thề là chưa đọc bài của ông Huân trước khi viết. Ông Huân lại rất dũng cảm nhìn nhận nguy cơ đó là có thật. Chứ đâu phải như Hội Nai Đồng! Mới nghe nói đã giật nẩy như đỉa phải vôi. Biến mất là mất nàm sao?! Thật là đáng thương cho những con người lạc hậu.
Lại đọc một bài phản hồi của nhà báo Trương Duy Nhất, ông này viết mới kinh làm sao: Cái gì đáng mất thì cho nó mất đi, không nên cố giữ làm gì.” Sao lại có người cả gan vậy nhỉ? Dám cho báo Văn Nghệ chết luôn à? Mình đồ rằng ông Nhất là người nước ngoài, chứ ông là người trong nước mà lại là xứ Nai Đồng thì ông đã bị về vườn lâu rồi.
Ôi thôi mình không dám. Mình vẫn mong cho tạp chí Văn nghệ Nai Đồng sống mãi.Từ lâu báo này là rất tốt, chẳng có trò nhố nhăng nào cả.
Thơ thì học chị Hồng Phương mà phát lộ . Văn thì miên man bạt ngàn. Phê bình thì có nhiều kiểu lạ “bỏ bóng đá người”. Nhạc thì anh hùng quang trung chủ đạo với loạt bài tung hê vạn tuế không đâu sánh bằng. Còn người viết thì là “sân chơi cả nước” ai tham gia cũng được, tỉnh nào cũng được ! Ôi thôi lạ lùng. Vừa rồi Vănbiênhòa mới dẫn chứng một bài TIN BUỒN không thôi mà thiên hạ lại cười bò nghiêng ngửa.
     Số báo mới đây nhất lại có tin động trời. Rất lạ.
     Là Hội viên Hội VHNT Nai Đồng chắc ai cũng biết là nguyên tiêu năm 2012 Hội không tổ chức NGÀY THƠ. Hay nói cho đúng là BCH Hội có lên phương án kinh phí dự trù nhưng sau đó Sở VHTT& Du lịch kết hợp với Cty XQ tổ  chức tại nhà hàng Du Long nên đình lại. Hội và toàn bộ văn nghệ sĩ trở thành khách mời của Sở VHTT& Du lịch và Cty XQ. Điều này thể hiện trên Giấy mời cũng như logo trên sân khấu. Thế mà sau đó lại nghe râm ran tin đồn những  người có tên trong phương án (có cả ngài Tổng biên tập) được lãnh tiền  theo dự trù  và Hội có tổ chức Nguyên Tiêu.(!?) Hỏi thì Ban Lãnh Đạo không ai công khai xác nhận.  
       Thế mà  nay, trên trang 84 báo Văn Nghê Nai Đồng(số 65) đã dũng cảm xác nhận “Sở VHTT phối hợp với Hội VHNT tỉnh chứ không phải Cty XQ (Xem hình)
                  
                  
                 
           Hình phông sân khấu đăng kèm, còn cả dòng chữ Cty XQ sử quán
còn chữ viết lại là Hội VHNT tỉnh, Sao lạ rứa hè?

. Không biết Báo ta cố tình sửa  ra thế này để Lãnh đạo Hội có cơ sở chi tiền khống hay là phê phán Sở VHTT & Du Lịch phản trắc, kết hợp với Hội VHNT mà lại ghi là Cty XQ???
        Rối rắm quá. Vì đâu?
        Nghĩ mà thương chi lạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét