2012/12/22

109. Món đặc sản canh gà Thọ Xương & món sup thơ Đan đan giọt nắng!


23:02 12 thg 10 2012Công khai305 Lượt xem
  Trong bài phát biểu tại hội thảo "Trí thức thủ đô với đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam" do Hội liên hiệp Khoa học kỹ thuật tổ chức ngày 29.9,giáo sư Hoàng Tụy  đã nói: Giáo dục của ta không chỉ lạc hậu mà nguy hiểm hơn, nó đang đi lạc hướng,..” Lạc hậu thì còn có thể tăng tốc để đuổi theo thế giới nhưng lạc hướng thì … bó tay. Thật  là một nhận xét khá đơn giản nhưng chí lí.
     Không biết giáo sư đã bỏ công bao nhiêu lâu lăn lộn trong thực tế để rút ra kết luận trên. Nhưng trước đó chừng nửa tháng cô giáo dạy văn Hà Thu Thủy đã có một tiết dạy minh chứng hùng hồn cho nhận xét này mà bây giờ biết ra cả thế giới đều phải giật mình kinh ngạc.
   Lớp cô dạy là lớp 7A10…
   Trường cô dạy mang tên THCS Lomonoxop - một nhà toán học nước Nga danh tiếng…
   Địa chỉ của trường là giữa lòng Hà Nội thủ đô văn vật ngàn năm của Việt Nam ta…
  Và bài cô dạy xuất phát từ bài thơ cổ:
          Gió đưa cành trúc la đà
         Tiếng  chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương.

  Qua đó cô đã giúp học sinh toàn lớp hiểu rõ canh gà Thọ Xương là  món canh gà đặc sản của Hà Nội !!!! Ô hô! Chẳng lạc hậu, không lạc hướng mà lại rất là lạc… quan. Khiếp!
   Sự việc sẽ chẳng có gì làm ầm ỉ nếu như không có nhiều em học sinh vì quá yêu mến  ẩm thực Hà Nội mà nằng nặc đòi ăn món đặc sản  "canh gà Thọ Xương" khiến phụ huynh tá hỏa khi xem lại vở bài tập. Thì ra là có thật. Hầu như cả lớp đều được điểm cao và lời động viên khi trả lời đúng đáp án. Cô giáo chỉ sửa vài lỗi chính tả còn “đặc sản canh gà Thọ Xương” thì giữ nguyên.
  Sự việc được phản ánh tới Hiệu phó của trường là cô Ngô Thị Hồng Hà. Cô này đã xác minh là có và yêu cầu cô Thủy làm bản tường trình trước tổ văn. Nhưng… nhưng cô Thủy  quả thật là kỳ tài. Cô cho rằng cô “để học sinh tự sửa để nhớ lâu, tuy nhiên, vì cuối giờ học quá ồn, nhiều em học sinh không nghe rõ, và không nhớ để sửa sai”. Huề trớt!
  He He!!!...!!! Phải chăng não bộ cô có vấn đề?


                              
           Sự việc đươc liên tưởng đến các nhà giáo làm thơ trong Hội Văn Học nghệ Thuật  Đồng Nai. Tại Hội này trong Giải Văn chương Trịnh Hoài Đức vừa qua đã có mấy vị đoạt giải mà món súp thơ của họ còn sốc gấp mấy lần đặc sản canh gà Thọ Xương. Nhưng không nói ra thì không ai biết. Bởi vậy Văn Biên Hòa xin được mạn phép giới thiệu vài muổng để bạn đọc nếm thử. Xin nói rõ là VBH không có tị hiềm gì các tác giả được giải - các tác giả nhà giáo càng không dám) mà chỉ muốn kể ra đây sự non yếu của Ban Phát Giải- người cầm cân nảy mực gác cổng văn hóa- mà trình độ chọn lọc như thế này ư?
Xin lấy vài ba bài trong tập thơ được giải Trịnh Hoài Đức: Đan đan giọt nắng của Tiêu Thanh Giang làm ví dụ.
(Tất nhiên Tiêu Thanh giang là nhà giáo, điều này được nhà văn họa sĩ Tấn Hoài mô tả rất kỷ trong bài tựa đầu sách.)  
 -Bài thứ nhất, thơ gì?:
Không hiểu khi viết bài “ Qua miền đất cực” tác giả có dụng ý gì? Đây có phải là thơ không? Có phải là phái thơ tân hình thức mới mẻ không? mà quá lạ!  Đọc xong nhiều người buông tay thụ động, thôi nhờ ơn trời đất là sẽ tự giàu có. Lao động làm chi cho mệt. Thật là quá xa lạ với con người xã hội chủ nghĩa vắt đất ra nước thay trời làm mưa mà chúng ta tôn vinh!. Bài gọi là thơ ấy ở trong tập thơ , trang 45 đây:
Qua miền đất cực

Thương sao miền đất cực
Nắng gió nhiều, ít mưa
Thanh long cành lá rủ
Đung đưa ngọn lửa hồng
Nho leo giàn xanh biếc
Treo quả ngọt xum xuê
Đất nuôi cây đặc sản
Cây nuôi người khốn khó
Cám ơn đất và trời
Đã cho cây thoát khổ
Tự vươn lên làm giàu.

-Bài thứ hai, thơ Đàng:
Thơ Đường là thể thơ khó làm vì phải tuân theo niêm luật rất chặt chẽ. Trông đó đặc biệt là đối ý hoặc đối chữ giưac 2 cập  thực và luận. Bài Trăm năm sống trọ dẫn ra đây không phải là thơ Đường bởi không có đối hoặc có mà rất mơ hồ. Thôi thì tạm gọi là thơ Đàng, nhưng chưa rõ Đàng Ngoài hay Đàng Trong đây? Hu Huu!!!
-Bài thứ ba, thơ Lụt bát:
Thơ lục bát là thể thơ dễ làm. Hay thì chưa nói. Chỉ cần viết gieo vần là được. nhưng ở đây - bài Quà tặng, gieo vần cũng không đúng thì là lụt bát rồi. Chứ còn gì nữa. Bó tay.                               
         Những bài chưa sạch nước cản gọi là thơ trên đã được Ban Phát Giải chọn giờ thiêng để trình lên tổ thơ Trịnh Hoài Đức. Không biết Ngài nghĩ thế nào khi hơn 300 năm sau nền thi ca Đồng nai đã phát triển một cách kỳ lạ, thế này?
Lạc hậu, lạc hướng hay lạc …quan đây???!!!!
Ôi thôi! Hệ lụy của một nền Giáo Dục!
Ảnh của Biên Hòa
4000 
  • BÌNH ĐỊA MỘC
    anh Hòa ui, úi dùi thơ với ... văn!
  • luan
    • luan
    • 12:44 16 thg 10 2012
    Những đặc sản đáng...Sặc .Bình yên bạn nhé!
    • Biên Hòa
      Mai tui đem ra chợ Sặt rao bán. Co ai mua không nè?
  • Điếc không sợ súng
    chít òi, anh Hai ui . Lâu nay Điếc lại hiểu cái câu " giò đưa...tiếng chuông Thiên Mụ,,canh gà....." như ri:
    vợ giời đánh một hồi chuông
    canh gà húp vội mắc xương tới mấy lần
    heheheh chúc anh zui zui
    • Biên Hòa
      Đúng là thơ mắc ... dịch! hay quá đi. He hee....!
  • Mai Hương
    Quả màu xanh màu hồng
    Trái sai cành lúc lỉu
    Sao người lại còn cực
    Hay khó tìm chỗ tiêu tiền?
    Tôi cũng xin phép " tức cảnh" làm thơ chút nha?
    • Biên Hòa
      Hay khó tìm chỗ tiêu tiền?
      Có đó , bác Tiêu nhà thơ đó? He hee...!!!
  • huynguyenhu
    mong được học hỏi các bác rất nhiều. đúng là cũng phải có mặt trái mới biết được ngô khoai rõ ràng . cảm ơn bác chia sẻ
    • Biên Hòa
      Cám ơn bạn nha. Đúng vậy!
  • HỒNG NGA
    Anh đã đọc thơ của Mai Hồng Phấn,Nguyễn Quang Thiều,"Thi vân Yên tử" của GSTS Quang Thuận họ Hoàng chưa?-Những nhà thơ VĨ ĐẠI NHẤT CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM,(những người nghe đâu đang được HỮU THỈNH tiên sinh sắp đề nghị sang Na uy,Thụy Điến xét trao giải Nô ben văn học) chưa?
    Nếu anh đã đọc thì những bài sáu tám mượt mà và bài "đàng luật "trội hơn thơ Lý Bạch anh đã nêu trên được hội VHNT ĐỒNG LAI (Đồng Lai-em nói ngọng ạ) tặng giải ,là điều không lạ!
    ******
    Còn món "canh gà Thọ xương" của cô văn trường Lô mô nô xốp kia,em thấy đáng thương,cô ta còn ít tuổi,học nữa sẽ rõ thôi.Từng có thầy giảng câu "Phen này ắt hẳn gà ăn bạc,đồng rụng đồng rơi lọ phải cầu" thế này:
    Chúng chúc nhau cho thật gàu,nhiều bạc đến nỗi phải viên lại cho gà ăn,gà ăn không hết ,bạc rơi vãi nên cầu thêm lọ để đựng"...
    Rồi thiên hạ hiện nay,ai mà nói được có mấy phần nghìn bằng TS là đích thực?
    Thôi kệ .Kính chúc anh sức khỏe và "lặng yên trong sự dịu êm"!
    • Biên Hòa
      Đọc rồi. Khiếp là thơ Đường HQT. Vậy nên thiên hạ mơi gọi là thơ thần... thoại đó. Hu hu..!!!
    • HỒNG NGA
      Thơ THẦN THÁNH ĐÓ ANH Ạ,NƯỚC VIỆT SẮP CÓ GIẢI XE BEN văn học!
      Chúng em là người bán rau lợn,ứ hiểu lề luật thơ ca,nhưng đọc nó cứ ngang phè,lục cà lục cục,lổn nhổn,nó khác với bài:
      "Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
      ...
      ...
      Cá đâu đớp động dưới chân bèo".
      **
      KÍNH CHÚC ANH LUÔN MẠNH KHỎE!
    Ảnh của Biên Hòa
    4000
  • Chauthiem
    • Chauthiem
    • 16:23 13 thg 10 2012
    CT thấy cư dân mạng đang bênh vực cô giáo vì cho rằng cô không mắc lỗi "nhận thức". VBH nên tìm đọc các ý kiến này xem nhe! Vì nếu các bà con kia nói trúng thì VBH là một kẻ té nước theo mưa mất gồi! mắc cở lắm hỉ?
    • Biên Hòa
      Chân lý chưa chắc ở số đông. Nhận định là quyền của mỗi người. Rất mắc cỡ khi qui chụp cho người khác vì kèn cựa.
      Cám ơn CT đã nhìn xa.
  • Biên Hòa
    Thế đấy, vậy mà học trò của cô giáo nọ nếu đi thi, thì học trò của cô cái tỷ lệ thi đậu chắc chắn sẽ THÀNH CÔNG RỰC RỠ, ít nhất cũng phải 99% hoặc 100% nữa đằng khác. Thầy cô như thế nào thì học trò như thế ấy. Có khi chúng còn tệ hơn nhiều!
    Ngày xưa, một người trong làng đậu Tú Tài được xem đó là một viên ngọc quí của địa phương. Vì nơi họ thi thật, học thật và cái gì cũng thật. Còn bây giờ cho dù với cái nhãn mác là... thạc sĩ hay gì gì đi chăng nữa (xin lỗi, tôi không dám nhắc đến hai chữ tiến sĩ vì sợ tiến sĩ Huỳnh văn Tới hiểu lầm!) Tương tự như vậy, với cái loại thi sĩ hạng bét như... "bóng ma cây dầu" nếu như làm nổi một bài thơ Đường cho ra hồn hay một bài Phú cho ra Phú, thì dù có đem ra cá cược cái gì tôi cũng chịu. Kể cả sinh mạng của chính mình! Ấy vậy mà... những thi sĩ đại loại như thế, hễ mở miệng ra là chê thơ Đường xưa, chê Phú thì thế này, thế nọ! Đó chẳng qua là họ muốn che đậy cái "tài năng" của họ còn... khiêm tốn mà thôi! Xin lỗi, tôi không muốn dùng cái từ DỐT vì nghe nó không được... sạch!
    Cuộc đời chẳng khác gì như một sân khấu. Kẻ nịnh bao giờ cũng chỉ xênh xang nhất thời mà thôi. Một khi vãn tuồng rồi chúng sẽ bị cáo chung. Bởi CHÂN LÝ VÀ LẼ PHẢI BAO GIỜ CŨNG THẮNG!
    Soạn giả A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
    • Chauthiem
      • Chauthiem
      • 12:15 13 thg 10 2012
      CT nghe nói bác Tiêu hồi còn là thầy giáo đã lấy thơ Nguyễn Trãi ra đề thi và ghi mình là tác giả! Thế thì được rải là phải gồi! He he...
      • Biên Hòa
        Chuyện lạ. VBH cũng nghe nói nhưng không có bằng chứng. Bó tay!
    • binhnguyen
      Đầy đủ và chi tiết quá anh hé. CHúc anh ngày nghỉ vui
      • Biên Hòa
        Cám ơn em nhiều lắm!
    • Tú Sừng
      Hay, còn nhiều ví dụ nữa. Cố gắng tìm trong các nhà thơ lợn Đồng Nai. Tú Sừng
      • Biên Hòa
        Nhà thơ lớn Đồng nai chứ. Sao lại thơ LỢN hả bác? Nhầm rồi!!! LỢN lẫn trong NAI Hu huuuuu ...!!!!
    • Thai quoc the Nguyen
      • Thai quoc the Nguyen
      • 05:06 13 thg 10 2012
      Thế đấy, vậy mà học trò của cô giáo nọ nếu đi thi, thì học trò của cô cái tỷ lệ thi đậu chắc chắn sẽ THÀNH CÔNG RỰC RỠ, ít nhất cũng phải 99% hoặc 100% nữa đằng khác. Thầy cô như thế nào thì học trò như thế ấy. Có khi chúng còn tệ hơn nhiều!
      Ngày xưa, một người trong làng đậu Tú Tài được xem đó là một viên ngọc quí của địa phương. Vì nơi họ thi thật, học thật và cái gì cũng thật. Còn bây giờ cho dù với cái nhãn mác là... thạc sĩ hay gì gì đi chăng nữa (xin lỗi, tôi không dám nhắc đến hai chữ tiến sĩ vì sợ tiến sĩ Huỳnh văn Tới hiểu lầm!) Tương tự như vậy, với cái loại thi sĩ hạng bét như... "bóng ma cây dầu" nếu như làm nổi một bài thơ Đường cho ra hồn hay một bài Phú cho ra Phú, thì dù có đem ra cá cược cái gì tôi cũng chịu. Kể cả sinh mạng của chính mình! Ấy vậy mà... những thi sĩ đại loại như thế, hễ mở miệng ra là chê thơ Đường xưa, chê Phú thì thế này, thế nọ! Đó chẳng qua là họ muốn che đậy cái "tài năng" của họ còn... khiêm tốn mà thôi! Xin lỗi, tôi không muốn dùng cái từ DỐT vì nghe nó không được... sạch!
      Cuộc đời chẳng khác gì như một sân khấu. Kẻ nịnh bao giờ cũng chỉ xênh xang nhất thời mà thôi. Một khi vãn tuồng rồi chúng sẽ bị cáo chung. Bởi CHÂN LÝ VÀ LẼ PHẢI BAO GIỜ CŨNG THẮNG!
      Soạn giả A LÝ PHƯỢNG TUYỀN
      • Biên Hòa
        Lời bình hay quá. Sao anh không để mọi người cùng chia sẻ mà bình luận riêng làm chi vây? Chúc sức khỏe!
    • Cao Ken
      Pó tay với trình độ văn thơ bây giờ.
      Pó chiếu với trách nhiệm của người viết và người kiểm tra.
      Pó đầu óc toàn tập luôn.
      • Biên Hòa
        Nói chung là pó chiếu. Hu huu !!!!
        Cám ơn bạn sang chơi.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét