2012/12/18

27.Lý do Hội VHNT Đồng Nai không tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X.

21:59 13 thg 2 2012Công khai54 Lượt xem
0

        "Dương sao âm vậy". Hôm 15 tháng Giêng, trong khi người dương cả nước háo hức chào đón Ngày Thơ Việt Nam thì người âm cả nước cũng trở về đông vui. Ngoài trung ương có Ngài Lý thường Kiệt với Nam quốc sơn hà; có Bác Hồ với Nguyên tiêu…thì các tỉnh thành địa phương cũng có những nhà thơ danh tiếng trở về  cùng ngân lên lời thơ một thuở.
       Ơ tỉnh Đồng Nai cũng vậy. Đoàn thơ âm đông lắm! Người ta thấy loáng thoáng là các đại thi hào Trịnh Hoài Đức chủ soái Bình Dương thi xã, Ngô Nhơn Tịnh, Lê Quang Định trong Gia Định tam gia, Huỳnh văn Nghệ thi tướng Trời nam thương nhớ… Lại còn cả một lớp hậu sinh không tài nào kể hết như  Hải Ba, Tạ Nghi Lễ, Đinh Quang Dữa, Nguyễn Tất Nhiên,  Nguyễn Đức Thọ…tháp tùng.
       Cả đoàn chọn Văn Miếu Trấn Biên- nơi hàng năm vẫn tổ chức ngâm thơ, thả thơ đố thơ để nhập trần. Nhưng lạ quá! Toàn khăn đen áo dài, phù dâu, phù rể, hệt như một đám cưới. Đám cưới ai mà chọn đúng vào ngày Thánh thế này? Chắc phải là quan gia thế phiệt, môn đăng hộ đối chi đây? Chờ mãi chẳng thấy thơ phú đâu nên đoàn mới thăng về công viên Biên Hùng.

Photobucket
 Công viên Biên Hùng năm nay vắng lặng với hồ nước nhiễm dioxin.
       Công viên Biên Hùng, năm ngoái tưng bừng thơ nhạc do Hội VHNT Đồng Nai tổ chức với sự tham gia của hàng chục Câu Lạc Bộ thơ ca trong tỉnh. Mà nay sao lại vắng thế? Không có sân chơi Nguyên tiêu nên các văn nhân mặc khách đi hát Karaoke hoặc vào chợ đêm ăn nhậu. Thậm chí bên gốc cây mờ mờ còn có mấy em mỏ đỏ níu tay mấy vị trong đoàn mời mọc: “Anh đi tươi mát với em nghe”. Thất kinh! Cả đoàn biến về Văn phòng Hội.
           Cửa chính văn phòng hội khóa kín. Phía trong không có tiếng người, chỉ nghe âm hưởng bài ca ếch nhái và lũ mèo ngụ cư nghêu ngao động đực. Một vài vị trong đoàn nhớ ra bên hông văn phòng Hội còn có một tòa nhà nên đẩy cửa bước vào đi nhờ. Chủ nhà bảo: Đây là nhà của Hội thật, nhưng chúng tôi thuê cả chục năm nay làm nơi bán đàn…(!) Quí vị không thể vào được đâu. Mà vào làm gì. Hương tàn bàn lạnh, Chủ tịch và ban bệ kéo nhau đi dự tiệc tại nhà hàng Du Long hết rồi.   
Một đại thi hào đoán già đoán non, hay là Hội VHNT kết hợp tổ chức đêm thơ tại nhà hàng thật? Lập tức hai, ba nhà thơ trẻ hiện ra, vòng tay thưa:- Bẩm, chúng con vừa ở nhà hàng Du Long về. Ở đó ông Nam Ngữ được vinh dự đọc thuê diễn văn khai mạc và được trả công một chiếc áo thêu .Trên phông sân khấu ghi rõ ràng là:Giao lưu nghệ thuật: Sở NHTT&DL Đồng Nai- Cty XQ sử quán.  Hình ảnh đây nè.
                    
Cả đoàn ngao ngán. Không biết đi đâu nữa bèn kéo nhau ra công viên Đài Tưởng Niệm, trước trường Cao đẳng nghệ thuật ngồi ngắm trời đêm. Một lão trượng lên tiếng:
   -Tại sao Hội VHNT Đồng Nai không tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X? Cả đoàn xôn xao trả lời. Đông quá không nhớ hết, đại loại như sau:
   - Có chứ, trước Tết Hội chủ đã có kịch bản ghi rõ ai được đọc thơ… người đọc bao nhiêu tiền, người viết kịch bản bao nhiêu tiền nhưng không hiểu sao cấp trên không cấp kinh phí nên đành chịu.(?!)
   - Chịu sao được! Một bài thơ “ba láp” của Tú Thịt Hộp nào đó mà còn tổ chức được những 2 cuộc họp để truy tìm tác giả, lại còn chi ngân sách đãi phở Quyền thì tại sao   NGÀY THƠ  lại không? Không tiền thì nói Hội viên đóng góp, cứ đốt trầm lên rồi anh em Văn nghệ sĩ ngồi đọc thơ uống trà, cũng đỡ tủi so với tỉnh bạn.
   -Có lẽ BCH Hội bận “sắp xếp” nhân sự cho Đại Hội sắp tới nên không có thời gian. Tội cho phong trào các Câu Lạc Bộ năm ngoái hẹn hò đến hẹn lại lên, năm nay bị cụt hứng tẽn tò.
  -Có lẽ Hội sợ tổ chức đêm thơ sẽ tranh mất khán giả của đêm giao lưu Ít Cu. Như thế thì ai thưởng áo thêu cho mà mặc!
  - Thêu cũng là vẽ đấy, thêu dùng kim còn vẽ dung cọ. Chủ tịch là thợ vẽ nên đã tìm ra anh em cùng ngành nghệ thuật để kết nghĩa.(Cty Ít Cu này vừa bị Tp Đà lạt phạt 6 triệu đồng về hành vi sắp đặt ấn tượng(!)- đưa xác người ra triển lãm- nhưng 3 ngàn công nhân thêu tay vẫn có thu nhập cao chưa từng thấy!) Nghe nói mai mốt chủ tịch sẽ nhờ cá chạch thường trực lên dự án đổi tên Ban Thơ thành Ban Thêu chuyên trang trí quần áo theo kiểu Ít Cu. Lúc đó THƠ sẽ không còn thì tổ chức NGÀY THƠ mần chi cho mệt!
                                       
                                        Công viên Đài tưởng niệm lồng lộng giữa trời . 
(Phóng sự này được thực hiện với người cõi âm nên không kiểm chứng được, mong bạn đọc thông cảm! He he...)./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét