2012/12/18

32.Kết nạp Hội viên HVHNT Đồng Nai: Báo động đỏ!

19:40 20 thg 2 2012Công khai63 Lượt xem
0

Hội VHNT Đồng Nai hiện nay có 216 hội viên trên giấy tờ.
Nhưng thực chất sinh hoạt thì vào khoảng 100. Việc kết nạp bổ sung thì nhỏ giọt khiến tương lai phát triển của hội là vô cùng mờ mịt đáng lo ngại.
Theo mặc định, Hội VHNHT là hội của Văn học và 7 môn nghệ thuật (Thi ca - Âm nhạc - Hội Họa - Điêu khắc - Kiến trúc - Sân khấu - Điện ảnh). Ở Đồng Nai Hội Văn Học nghệ thuật là hội của các Ban: Ban Văn Học – Ban sân khấu điện ảnh – Ban Âm nhạc – Ban Mỹ thuật – Ban Văn nghệ dân gian – Ban Nhiếp ảnh. Hãy chọn Ban Văn học là ban quan trọng nhất để làm rõ vấn đề này.
      
Ban Văn học Hội VHNT Đồng nai có 70 hội viên trên giấy tờ nhưng thực chất hiện chỉ sinh hoạt khoảng 30 người (43%). Số người nghỉ sinh hoạt là vì không còn gắn bó với Hội, vì già cả hoặc vì một lí do nào đó. Số đang sinh hoạt thì chưa đầy 10% là dưới 50 tuổi còn lại hơn 90% là 50 tuổi trở lên tới 8,9 mươi. Toàn người già. Mà người già có lúc lại đâm ra nghễnh ngãng lơ ngơ, tới Hội chỉ việc dong tay có mặt hoặc dự liên hoan mà thôi. Bởi vậy có người nói đùa đây là Hội Dưỡng lão 2 của tỉnh Đồng Nai.
Mấy năm nay phong trào Thơ-Văn Câu lạc Bộ rầm rộ tự phát khắp nơi trong tỉnh. Nhiều cây bút trẻ, năng động muốn xin vào Hội để được học tập nâng cao tay nghề thì đơn của họ 2-3 năm chưa được ngó tới. Vào Ban Văn Học của Hội VHNTĐồng Nai là vô cùng khó. Khó hơn vào Hội Nhà văn. Bởi thế 10 năm nay, dưới thời chủ tịch Nam Ngữ, cả huyện Xuân Lộc rộng lớn như thế  trở thành vùng trắng, có ai lọt vô Hội được đâu. (Xin lỗi, hỏi bác Nam Ngữ hiện nay Xuân Lộc có còn thuộc đất Đồng Nai hay là thuộc Bình Thuận rồi???).
Rõ ràng việc sinh hoạt và kết nạp Hội viên có vấn đề. Không phải mọi người búc xúc lên tiếng mà các vị lãnh đạo Hội cũng biết rất rõ. Ông Đàm chu Văn là trưởng Ban Văn Học từng viết: “Hạn chế của hội là tỷ lệ hội viên trẻ còn quá thấp. Nhiều hội viên nhạt dần say mê sáng tác và sinh hoạt hội, hạn chế trong tiếp cận và nhận thức những vấn đề mới của cuộc sống.”  ( http://www.dongnai.gov.vn/Header.gif).
Và gần đây trong văn bản số 1, ông Nam Ngữ cũng tranh thủ chèn vào thông báo:“Trong hàng ngũ văn nghệ sĩ của Hội có thành phần còn hạn chế về nhận thức và hành vi ứng xử tạo nên hiện tượng trên, đây là bài học kinh nghiệm của BCH trong quá trình xem xét kết nạp…” . Biết, lãnh đạo Hội biết hết. Biết là BCH sai lầm trong quá trình kết nạp. Nhưng biết để mà biết chứ có sửa sai gì đâu. Tại sao như thế? Tại sao như thế?
-Thông thường hàng năm Hội VHNT Đồng nai kết nạp khoảng dưới 2 chục  hội viên, Trong đó Ban Văn Học bình quân được 3 người. Số “sinh” không bằng số “tử” thì làm sao mà Ban văn học phát triển cho được. Được biết hàng năm Hội viên Ban văn học giới thiệu rất đông hội viên mới nhưng khâu cuối cùng là BCH thông qua bằng cách bỏ phiếu. Mà thành phần BCH thì phần đông là người của 7 môn nghệ thuật, không sâu sát văn chương nên cuộc bỏ phiếu chẳng qua là trò nghĩa vụ. Lúc đó, ai là người có khả năng ngoại giao quen biết thì rất dễ vào Hội. Đã xuất hiện tin đồn là có Hội viên bán một lô đất để lót đường vào Hội. Lại có hội viên mua nước mắm Nha Trang đem về trả ơn. Lại có Hội viên đi Hà Nội mua nửa xe taxi quà chở tới nhà chủ tịch…Âu cũng là có cơ sở.
Vì một chút lợi ích nhỏ nào đó mà BCH Hội VHNT Đồng Nai đã duy trì sai lầm 10 năm nay khiến số lượng Hội viên suy giảm. Nên chăng trong Đại Hội sắp tới cương quyết sửa sai vấn đề này, cương quyết tái cấu trúc Ban Chấp Hành để cho Hội VHNT Đồng Nai mạnh về chất lượng, đông về số lượng.
Đừng để hiện nay 11 biên chế mà phục vụ cho 90 người thì lãng phí quá!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét