2012/12/18

35.CÓ HAI CHỮ DUY NHẤT ĐÚNG: CẢNH BÁO.

21:44 27 thg 2 2012Công khai124 Lượt xem
0

A lô! a lô! Từ đây mỗi tháng một lần chủ tịch Hội Nghệ Văn Nai Đồng sẽ lồng ghép vào văn bản Kết luận Hội nghị của ban chấp hành trong tháng để thông báo về các hiện tượng trong Hội. Đây là một cách làm mới rất sáng tạo và hấp dẫn! Các hiện tượng tại Hội được chủ tịch trực tiếp diễn đạt trên giấy nên hết sức trung thực và quí hiếm, có chuyện thuộc loại thâm cung bí sử.
Văn bản đầu tiên ký ngày 02/02/2012, chủ tịch  đã dành ¼ trang A4 in nghiêng để thông tin vụ Tú Thịt Hộp. Nhờ đó chúng ta mới biết rằng:
-Người cầm bút trong Hội tha hóa về nhân cách (người cầm cọ thế nào chưa biết!?)
-Phê bình với giọng điệu “hào kiệt”. Có hiện tượng bôi nhọ cá nhân, so bì quyền lợi…vì phân phối không công bằng.
-Trong hàng ngũ văn nghệ sĩ của Hội có thành phần còn hạn chế về nhận thức… Quá trình kết nạp và bồi dưỡng có vấn đề.(!)
-Đặc biệt chuyện thâm cung bí sử đã để lộ ra chủ tịch Nam Ngu văn hóa thấp không biết viết văn, không biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Viêt. Ai đời viết câu văn dài 88 chữ khiến giới vọng cổ cũng thất kinh
May mà chủ tịch chưa nhắc gì tới kết luận của BCH về bản phê bình vỗ mặt của Kim Trọng Thử (hay cố dấu nhẹm đi) chứ nói ra ắt hay nữa. Thôi thế cũng được. Mới làm mà có nhiều thông tin thế là tốt rồi.
Bây giờ hãy chú ý đến văn bản lồng ghép thứ 2 (sắp ra).Văn bản này phải nói đến kết luận của Ban Tuyên và của BCH về việc Hội viên góp ý phê bình tại cuộc gặp gỡ văn nghệ sĩ. Đây là ý kiến có tên tuổi cụ thể chứ không phải nặc danh như Tú Thịt Hộp đâu nha. Chủ tịch lại nói họ bị hạn chế về nhận thức à? bôi nhọ cá nhân so bì quyền lơị à? Bí quá chủ tịch hý? Tú Thịt Hộp đâu mà nhiều quá không biết? Thôi nói nhăng nói cuội chi cũng được, nhiệm kỳ sắp hết rồi, về thì về chứ sợ ai? Chuẩn bị mà nói đi chủ tịch à. Hy vọng sẽ rất hấp dẫn.
Trở lại đoạn văn lồng ghép trong Thông báo số 1. Ai cũng tức cười về sự ngây ngô ấu trĩ của Ngu chủ tịch. Văn không ra văn, báo không ra báo dây cà ra dây muống  sai bét nhè. Chỉ có một người là Bảo Cự Uyên Thi nhận ra có 2 chữ đúng. Xin trích bài phát hiện ấy hầu độc giả.

CÓ HAI CHỮ DUY NHẤT ĐÚNG: CẢNH BÁO.
Trong đoạn văn kèm theo thông báo số 1 của Hội VHNT Nai Đồng gửi toàn thể Hội viên có hai chữ duy nhất đúng. Đó là 2 chữ: “cảnh báo”.
Cảnh báo là từ chỉ cho mọi người biết những mối nguy có thể gây nên tai họa. Thí dụ: Đài khí tượng thủy văn cảnh báo sắp có bão, có sóng thần xảy ra một nơi nào đó trên trái đất… Ngành giao thông thì có các biển báo, thực chất là biển cảnh báo cho  phương tiện lưu thông biết nguy cơ có thể xảy ra tai nạn phía trước như: đường hẹp, cầu hư, lở đất.v.v…
 Chủ tịch Hội  đã xử dụng từ “cảnh báo” trong đoạn văn trên, nghiệm ra rất đúng với những câu thơ của Tú Thịt Hộp trong bài Hội văn Đồng Nai ngâm khúc. Cụ thể thế này:
Cảnh báo 1
Thuở nghệ thuật nổi cơn gió bụi
Hội Đồng Nai lắm nỗi truân chuyên…
Truân chuyên thật. Nếu không có cái vụ Ngọng Đình Hoàng, bút danh ngược là Hoàng Đình Ngọng cướp thơ từ trong cặp tài liệu của nhà thơ, nhà báo, nhà văn Xuân Bảo thì đâu có cái chuyện tất bật, vất vả, lặn ngòi ngoi ngón, thắp đuốc đi tìm nhà thơ Tú Thịt Hộp của chủ tịch Nam Ngu  và thường trực Hoamaham. Phải mất tới hai cuộc họp toàn thể ban Văn và tốn rất nhiều giấy mực lẩn quẩn loanh quanh vô bổ. Gian truân còn nhiều!
Cảnh báo 2:
Súng cướp cò lung lay bóng nguyệt
Lũ ngựa trời mờ mịt thức mây…
Tác phẩm cướp cò là một vết nhơ không thể nào gột sạch. Bởi vì tác giả đã xuyên tạc bản chất tốt đẹp của người lính bộ đội cụ Hồ. Đáng lẻ trong phần kỷ luật cảnh cáo tác giả về mặt Đ. thì ông chủ tịch phải chia sẻ một phần, chí ít cũng phải chịu khiển trách mới công bằng. Đằng này khi có người gửi thư cho Tỉnh, tố cáo cướp cò thì ông chủ tịch vẫn khư khư bảo thủ, bảo vệ, bao che  nhưng rồi cuối cùng ông chỉ chịu thua chứ chẳng chịu gì cả.
Còn Lũ Ngựa Trời bỏ xứ Đồng Nai về Sài Gòn múa may quay cuồng vi phạm thuần phong mỹ tục, rồi  bị dư luận lên án gay gắt. Ông chủ tịch vẫn không dám mở miệng nói một lời. Nay đã thấy các tác giả này xuất hiện trở lại ở Đồng Nai mà cụ thể là trên tạp chí văn nghệ Đồng Nai. Sao ông chủ tịch không khai trừ họ đi nhỉ? Hay ông đang bao che cho họ? Ông sợ Ngựa Trời ăn sống à?
Cảnh báo 3:
Mười năm trở lại Đồng Nai
Vẫn còn ngồi đó một ngài Nam Ngu
Một nhiệm kỳ 5 năm đã là đủ. Nếu ở lại 10 năm thì đã chiếm đến 1/10 thế kỷ rồi. Những nhân vật lỗi lạc thì dù có ở lâu đến mấy cũng có lợi cho cộng đồng hoặc cho nhân loại. Riêng lão Nam Ngu càng ở lại lâu bao nhiêu thì chỉ có hại cho sự nghiệp văn học tỉnh nhà mà thôi. Thực tế chứng minh rằng 10 năm Nam Ngu  tại vị Hội Nghệ Văn Nai Đồng không lớn lên được mà càng ngày càng đi xuống. Cho nên Tú Thịt Hộp cảnh báo là đúng. 
Cảnh báo 4:
Sứ trời sớm giục mau về
Vẫn xin ở lại tiện bề lãnh lương
Nghe đâu từ tháng 4 /2011, bề trên đã báo cho Nam Ngu về đi thôi. Trong một cuộc họp ông ta nài nỉ xin ở lại để làm cho được 2 việc, một là xin biên chế văn phòng Hội từ 3 người lên 11 người và hai là xin cho Hội một con xe. Biên chế thì đã được bề trên cho như đề nghị của Hội, và hôm nay đã đưa về được 3,4 người gì đó. Ông Nam Ngu lại tự đặt ra cho Hội thêm một cái phòng gọi là phòng Nghiệp vụ có chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn các văn nghệ sĩ sáng tác. Chao ơi, buồn cười nhỉ! Còn cái ô tô thì giờ này vẫn chưa thấy đâu. Thế nên hôm văn nghệ giao lưu giữa sở VH-TT-DL Đồng Nai với Công ty XQ sử quán Đà lạt ông Nam Ngu vẫn ì ạch trên chiếc xe máy cà tàng, suýt nữa thì đến chậm giờ đọc thuê bài đít cua khai mạc đêm thơ lần thứ X.
Cảnh báo 5:
Tổng Đăng vàm chuyên quyền quyết định
Văn Nghệ chơi thủng thỉnh mà chơi
Tờ Tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai có vấn đề. Như phát biểu của nhà thơ Kim Trọng Thử ngày 5/1/2012 trước Ban Văn Học:
-Cũng bởi vì thơ văn chỉ dừng lại ở mức trung bình nên khi ngồi vào chiếc ghế Tổng biên tập thì V  đã duyệt đăng nhiều bài thơ yếu kém cả về nội dung lẫn hình thức, (Ấy là chưa kể vì tình hữu hảo, hữu nghị Tổng biên tập duyệt cho đăng nhiều bài thơ loại 2, loại 3 của các nhà thơ “nhớn” trong nước và các tỉnh khác…)Chỉ chừng ấy thôi cũng đủ cho Tú Thịt Hộp cảnh báo về cái nạn chuyên quyền ở đây.
Cảnh báo cuối cùng:
Nay đào đã nát gió đông
Để hoa cứt lợn bên sông bơ sờ
Khi thành lập Hội Văn Nghệ Nai Đồng các vị tiền hiền khai canh đã cùng nhau mơ ước một ngày rợp lối đào bông. Nhưng… nay, đào đã nát gió đông. Nếu không cải tổ thì hoa cứt lợn sẽ mọc đầy, Đó là lời cảnh báo cuối cùng.
       Tiếc là tiếc cho cái trình độ ngu văn của ông Nam Ngu chủ tịch  dùng chữ Cảnh báo đi liền với công kích. “Cảnh báo công kích” là cảnh báo thế nào? Câu văn thật tối nghĩa. Thế mà dấu đỏ mực đen ký tên rõ ràng Nguyễn Nam Ngữ đấy.
             Ôi , trời ! Đàn gảy tai trâu!

                                                                                            Bửu   Cự  Uyên Thi    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét