2013/02/12

129.HỔ LỐN LỜI GIỚI THIỆU SÁCH CỦA HỘI.


 Viết bởi: Bửu Gia Trang

(Sách đây là sách Tam nông Đồng Nai-
 Hội đây là Hội Văn Học Nghệ Thuật Đồng Nai)


Đàm chu Văn- trưởng ban Biên tập sách

Trước hết, trang 3 viết là LỜI GIỚI THIỆU nhưng Mục lục lại viết là TỰA. Hai cụm từ này khác nhau xa lắm về ngữ nghĩa. Đó là cái sai thứ nhất.
Cái sai thứ 2, bài Lời giới thiệu có 796 từ, thì cái câu văn lê thê “…thực hiện Nghị quyết số 26 NQ/TW ngày 5 tháng 8 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( khóa X ) về “ Nông nghiệp, nông dân, nông thôn…” đã bị nhắc lại tới 4 lần - với 111 từ, chiếm hết 1/7 dung lượng bài giới thiệu! Sao không rút gọn lại cho đỡ rườm rà?

Trong bài lại có nhiều từ, nhiều câu không chuẩn  ví dụ như  “Tuy có một số tác phẩm còn  thô tháp, vụng về”  câu thứ 9 dưới lên, trang đầu). Câu này dễ gây mất lòng các văn nghệ sĩ lắm. Và cũng câu này cho thấy thái độ khinh thường độc giả của người làm sách. Đã biết thô tháp vụng về sao còn in ra làm gì?  Câu thứ 3 từ dưới lên viết “thói quen cũ còn lưu luyến”. Lưu luyến ở đây biểu thị cái gì nhỉ? Câu thứ 9 từ trên xuống (trang đầu) sao không dùng từ “đồng bào hoặc nhân dân” mà lại  đi viết “ dân cư nông thôn”. Ở trang sau, câu thứ 2 từ trên xuống dùng chữ Nam bộ là thừa. Câu thứ 7 từ trên xuống có mấy chữ quyết định xây dựng tuyển tập là không chính xác mà phải dùng chữ ra mắt. Câu thứ 11 thừa chữ điện ảnh vì thưc tế cả cuốn sách không hề có tác phẩm điện ảnh nào.Câu thứ 14 Ban tuyển chọn và biên tập. Như vậy làm tập sách này có đến 2 ban cùng làm sách?
      Tóm lại Lời giới thiệu không đem lại cho người đọc mong muốn. Một bài viết hết sức cẩu thả.

Ở đây Bửu Gia Trang tôi không đề cập đến Ban Chỉ đạo Tam Nông tỉnh vì biết rằng các ông bên ấy chỉ rành cái việc Nuôi con gì, trồng cây gì nên không trách. Chỉ trách một cái Hội mang danh văn học mà viết Lời giới thiệu không sạch  nước cản đến tội nghiệp!
Còn 1 ý nữa xin nói nốt. Ở trang 2 có ghi rằng: Ban biên tập do nhà thơ Đàm Chu Văn,Trưởng ban và một loạt các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu  tú, nghệ sĩ nhiếp ảnh làm nhiệm vụ biên tập. Xin hỏi các nhà này một câu: Các ông có đọc và tham gia với tác giả Lời giới thiệu hay không mà giờ đây giấy trắng mực đen ghi rõ danh tính các ông vào ban biên tập.
 Các ông có thấy xấu hổ lây không?
                                                                                            Bửu Gia Trang
                                                                                               9-1-2013
……………………………..

Phần nội dung sách mới thật sự kinh hải.  (Mời các bạn bấm vào để xem).

-         Sách Tam nông Đồng Nai-sai từ đâu?  - Lê thị Cá Ngạnh                                                                                                    

1 nhận xét:

  1. Xau ho la gi? Day la tu khong co trong tu dien hoho...

    Trả lờiXóa