2013/01/21

124. VẪN CÒN HY VỌNG



Tuần trước, Nghệ sĩ Kim Chi đã từ chối bằng khen của Hội Điện ảnh vì không muốn trong nhà có chữ ký của người đang làm nghèo đất nước.         
Mấy ngày qua, 2 Nhà văn Y Ban và Phạm Ngọc Cảnh Nam lại từ chối giải thưởng do Hội Nhà văn Việt Nam trao cho mình vì cho rằng không rõ ràng minh bạch, thậm chí Y Ban còn chính thức từ bỏ chiếc ghế Ủy viên hội đồng văn xuôi. Khiếp!  Lạ quá nhỉ!!! Tổ chức quản lý thượng tầng tại ngôi đền thiêng của văn nghệ sĩ mà có vấn đề và yếu kém  tuyệt vọng thế sao?
Buồn một phút.
Cấp trung ương mà thế thì mong gì ở 64 Hội VHNT cấp tỉnh-thành, nơi mặc nhiên có chức năng kế thừa nhân sự sau này. Càng buồn hơn!
Thế nhưng mình đã nhầm khi nghĩ về Hội VHNT Đồng Nai. Tại đây dưới tấm bảng hoa hòe “tất cả vì nghệ thuật” vẫn còn nhiều người máu lửa, dũng cảm cố bám víu vào chiếc ghế chức vụ  để đưa ra những cải tổ, sáng kiến cực kỳ hay ho rất đáng học tập.
Xin nêu mấy điển hình để các bạn khỏi bi quan:

Nam Ngữ

-Ông Nguyễn Nam Ngữ sau 2 nhiệm kỳ 10 năm làm chủ tịch đã lén lút cho thuê 3 cơ sở văn phòng, trong đó chỉ một cơ sở bán đàn đã thu về 870 triệu đồng. Ông đã chi riêng cho khối văn phòng 285 triệu đồng trong im lặng. Sự việc có nguy cơ bại lộ khi Văn Biên Hòa lên tiếng nên ông đã có sáng kiến là “xin nghỉ hưu vì lý do sức khỏe” để bỏ của lấy người. Và ông đã thành công, cấp trên cho nghỉ trước 2 tháng mặc dù còn khỏe như trâu. Nhưng thành  công hơn cả của ông  là đã kịp cấy vào Ban Chấp Hành một mầm non mà bây giờ được hợp thức hóa là chủ tịch Khánh Hòa.

Khánh Hòa
 Ông Khánh Hòa còn giỏi giang hơn cả Nam Ngữ về khỏan sáng kiến. Ông xuất thân là nhạc công chơi đàn ở câu lạc bộ Suối Tre của Cty Cao su Đồng Nai, được ông Nam Ngữ dắt về Hội truyền nghề lãnh đạo và cho ở trong văn phòng Hội hơn 5 năm mà không tốn đồng xu cắc bạc nào. Tại đây, ông đã có nhiều sáng kiến như ra ba- rem chấm điểm tác phẩm để bình bầu văn nghệ sĩ, thảo văn bản qui chụp “nhóm tạo phản” để truy tìm Tú Thịt Hộp đã cả gan phê phán Ngài Nam Ngu…nhưng đặc biệt là sáng kiến kiêm chức bảo vệ để dẹp tan dư luận  xì xào về việc chiếm văn Hội làm nhà riêng của ông.
Sau khi cố chủ tịch Nam Ngữ nâng khống số hội viên của Hội từ khoảng 100 thực sự sinh hoạt lên gần 300 để xin 11 biên chế văn phòng trong đó có 1 suất bảo vệ thì ông Khánh Hòa đã xin kiêm nhiệm luôn chức danh này. Thế là thời giờ hành chánh ông ngồi phòng riêng, buổi trưa ông ra đóng cổng, buổi chiều ông ra đóng cổng, buổi tối ông được quyền ở lại trong cơ quan nhé. Cấm ai xoi mói nhé. Tuyệt không?
 Tất nhiên là ông ăn 2 lương và mọi người với tầm nhìn hạn chế chỉ thấy ông là người tham ô công sản. Nhưng hãy suy nghĩ cho nghiêm túc, nhờ sáng kiến kiêm bảo vệ này mà ông đã nhảy vào can thiệp kịp thời khi hai Hội Viên nhà văn nhớn Lê Đăng Kháng và Phạm Thanh Quang đấm đá nhau. Nhờ vào vai bảo vệ hoàn hảo nên ông  đã mô tả chính xác trong văn bản sự cố gởi tất cả Hội viên. Thật là kỳ tài. Lại nghĩ về tiết kiệm nhân sự tinh giản biên chế thì ông thuộc loại xuất sắc. Thử hình dung các cơ quan các cơ quan tỉnh, huyện, xã trong tỉnh Đồng Nai và khắp cả nước chủ tịch đều kiêm bảo vệ thì tiết kiệm biết bao nhiêu là nhân sự mà chủ tịch lại có thêm thu nhập (2 lương) khỏi phải tham ô hối hộ nhé. Thật là một sáng kiến có lợi cho quốc gia đại sự.
Trước thềm đại Hội của Hội VHNT tỉnh Đồng Nai mình thiết tha kêu gọi mọi Hội viên hãy dành phiếu cho ông, đừng để một tài năng đa dạng bị mai một.
Biết đâu mai mốt ông sẽ  thăng tiến lên cấp trung ương như đã từ Suối Tre lên Biên Hòa. Lúc đó nếu ông về cục Điện ảnh thì Nghệ sĩ Kim Chi Khỏi lo nhé. Ông Chủ tịch “kiêm” này sẽ ra tay ký bằng khen, khỏi phải lo ám ảnh người làm nghèo đất nước. Nếu ông về Hội bác Hữu Thỉnh thì Y Ban, Cảnh Nam hết có cơ Hội từ chối . Vì  ông là ông “kiêm” tất. Không nhận thì tạm thời về nhe!Chờ đấy, vẫn còn hy vọng.
He !!! Hee !!!!

2 nhận xét:

  1. giời ạ, mộc đi tìm kì phùng địch thủ mãi hôm nay mới "tương phùng" đây ... anh vẫn khỏe đấy chứ, mời ghé qua nhà mộc cho biết chỗ đặng mai một có chém nhau cũng còn kịp chứ lị,hihihi!

    Trả lờiXóa
  2. He he !!! Trả HB lại cho tui chứ. Hai ngươi đang ở đâu? Tui qua nhà liền đây.

    Trả lờiXóa