2013/10/12

Trang mới của…trại Đà Lạt

Viết bởi: Dã Quỳ

Chuyến xe của Hội VHNT Nai đồng thuê vừa chuyển bánh chở theo gần 20 vị Hội viên. Đây là những Hội viên ưu tú được BCH tuyển chọn (sàng lọc, bầu bán) trong hơn 200 Hội viên của Hội suốt gần mấy tháng vừa qua. Người ta thấy có Tấn Hoài (90 tuổi) vẫn dẽo dai xuất trận, thấy Xuân Tửng (cà phê chín háp cho đúng 2/9) vẫn tỉnh táo lên đường…Xe trực chỉ cao nguyên gọi là đi dự “trại sáng tác Đà lạt năm 2013”. 


Trại sáng tác Đà lạt( số2 Yên Thế) thực chất là nhà sáng tác Đà lạt của Bộ Văn Hóa. Đây là ngôi nhà bê tông 2 tầng với mọi tiện nghi đầy đủ. Bảo đảm trại viên không bị (được) ngũ võng khi trời mưa- như trại tam nông Vĩnh Cửu. Duy chỉ có một điều là nhà sáng tác này trước đây không có máy in. Không biết người ta muốn hội viên cứ chép tay cho thực tế hay là tạo điều kiện để hội viên đi xe ôm qua chợ- nơi có dịch vụ phôtô cho đỡ cuồng chân? Nay thì máy in đã có nhưng phải nộp phí.
Thế thì tại sao gọi là trại? Gọi là trại đích thị không phải để cho hoang dã thơ mộng hay là hạ thấp Hội viên như trại gà, trại bò, trại súc vật mà là đã là trại thì phải có tổ chức trại như: trại trưởng- trại phó- ủy viên. Các vị này chẳng làm gì cả thậm chí chỉ xuất hiện 1 lần vào chiều bế mạc trai (Như Trại trưởng Đàm Chu- tại trại Tam nông) mà vẫn lãnh được mỗi người 500 ngàn đồng gọi là bồi dưỡng theo chế độ!?
Lên trại lần này, bài vở thì Hội viên đã viết chỉ còn ăn với ngủ với lại làm khách cho các tụ điểm tiếp thị hàng đặc sản. Mấy lần trước có bày trò đọc và phê bình tác phẩm của nhau để Hội viên từ cọ xát mà trưởng thành. Nay xem chừng không kết quả vì văn chương mà tự phê rồi rút kinh nghiệm thì tác phẩm hay hơn thì không bao giờ có.
Vì thế, nghe nói BCH quyết định thuê 2 nhà văn nhớn của VHNT Lâm đồng tới trao đổi (dạy dỗ, huấn thị, uốn nắn) với tiền công 700 / 1 giờ. Tiền này nghe nói là phải thu ngắn thời gian trại để  tiền ăn dôi ra mà trả công thầy.
Hai nhà văn nhớn của Hội VHNT Lâm Đồng này nghe nói là Phạm  Sơn Ca và Phạm Nhan Trung. Phạm Sơn Ca thì ai cũng biết vì kỳ nào cũng có bài trên Văn Nghệ Nai đồng. Hình như ông này quen biết chi với Tổng biên tập nên được quan tâm thì phải. Nhưng dù sao trong thời buổi này mà tháng nào cũng có báo đăng- dù báo không ra gì- thì đó cũng là một điều hãnh diện. Quý vị Hội viên ưu tú của Nai Đồng hãy cố gắng mà học lấy kinh nghiệm này… Mai mốt gởi bài chỗ mô thì được đăng chỗ đó.
Còn một quý nhân nửa là Phạm Nhan Trung. Ông này lại cực kỳ nổi tiếng trong vụ tung hô “thơ thần Yên Tử Trần quang Thuận”lĩnh giải Nobel .Đến nổi 21 vị tham gia hội thảo tại trụ sở tạp chí nhà văn do lão bà bà Võ thị Đông Hà phải giựt mình khi Mạc Ngôn nhận giải. Phen này chắc chắn các Hội viên ưu tú của Nai Đồng sẽ trở thành phó Nobel thơ. Cả tỉnh và Hội tha hồ mà tôn vinh. Mà ca ngợi.
He he!!! Một trang mới của trại Đà Lạt bắt đầu.

                                                Dã Quì
                                                         Chiều mưa Yên Thế

3 nhận xét:

  1. Võ Nguyện bị bệnh phải nhập viện nên Văn biên Hòa không có thêm bài về trại Đà lạt nữa bà con ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến cái tên mà cũng không dám quang minh chính đại để ra cho người khác xem. Thì lời nói ai tin được nhỉ. Ôi, nặc danh. Nói xấu người khác muôn đời chỉ là kẻ đi sau.kkk

      Xóa
    2. Người ta nhập viện mà chú có vẻ hả hê nhỉ! Tới lúc chú bệnh thử xem ai cười nhé!

      Xóa