2013/11/29

CON LỪA VÀ BẦY CỪU

Viết bởi: Văn Biên Hòa

Chuyện xảy ra ở bên Mỹ, đã lâu.


Trang trại ấy nuôi cừu, nằm ở giữa thảo nguyên miền Nam lộng gió.
Ông chủ là người da trắng vốn xuất thân là một cao bồi. Ông vừa được cha mẹ cho tách riêng tự lập nên rất hồ hỡi. Ông đội mũ rộng vành, lưng lận súng côn, một tay cầm cuốn sách, một tay cầm roi da, bập bềnh trên lưng ngựa chạy quanh đàn cừu gần một trăm con…  
…Một tối, ông da trắng ra quán rượu.Tại đây, bất ngờ ông chạm mặt giai nhân và tiếng sét ái tình phát nổ khiến ông không muốn về. Ông ở hẳn tại quán rượu. Ông lệnh cho tên quản gia quay lại coi sóc trang trại thay mình.
Tên quản gia đã già nhưng rất láu cá. Nhờ ông chủ tin tưởng nên chỉ một thời gian hắn đã âm thầm bớt một thêm hai, dành dụm riêng cho mình một số vốn lớn. Hắn quyết định xin nghỉ hưu- quên, nghỉ vì lí do sức khỏe chứ nghỉ hưu thì hắn bị nghỉ lâu rồi -  để đề phòng bại lộ. Ông chủ da trắng ở xa không biết gì nên đồng ý. Thế là hắn thoát. Thoát mà còn kịp giới thiệu một tên đồ đệ da màu nối nghiệp.
Tên đồ đệ da màu này được mua trong một cuộc đấu giá nô lệ vỉa hè xứ DeTrees. Hắn da vàng mũi tẹt người thâm thấp biết nhảy múa và ca hát rất điên dại.  Đặc biệt hắn có khả năng hòa đồng với súc vật. Mỗi lần muốn cho gần gũi bầy đàn thì hắn lấy bộ da lừa khoác lên mình rồi đọc thần chú và ngay tức khắc hắn biến thành lừa. Một chú lừa biết hát giữa bầy cừu be be.
Nhờ khả năng “lừa” này mà hắn tiếp tục khuynh loát trang trại.
 Đầu tiên hắn thanh lọc hàng ngũ bằng cách áp dụng phương pháp “chích điểm”. Con nào cao chân - rậm lông thì cao điểm, con nào cao điểm thì sẽ được bình bầu khen thưởng cuối năm. Thế là cả đàn cừu ngoan ngoãn đưa mông chấp hành. Nhưng chỉ sau một năm thì có nhiều cừu nái teo buồng trứng khiến số sinh không bằng số tử. Vài cừu con sinh ra đã dị dạng dị hình thậm chí lai cả “ngựa trời” mặc dù không bị nhiễm chất độc da cam. Con nào mạnh khỏe mà cứng đầu thì nó bỏ đói o ép phải chạy sang trang trại khác. (vụ “Cừu hóa Long” mới đây là một ví dụ.) Nhờ kế hoạch kìm hãm dân số độc đáo này mà hắn khỏi phải xây thêm chuồng trại. Lại có mấy ngăn chuồng dôi ra. Cái thì hắn tiếp tục cho lũ Cò thuê. Cái thì hắn làm phòng trưng bày ngệ thuật: Đây là tranh vui “Chuồng Cừu đan đan giọt nắng”. Đó là “chuồng Cừu xây bằng Viên gạch lạ”. Và nọ là “Đàn cừu be be dưới gốc dầu cổ thụ”… Cái nào cũng đông người xem, cái nào cũng mười lăm- hai chục triệu…!
 Nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ, chuyện mà hắn quan tâm là tăng cường cạo lông cừu để báo cáo lập công kéo dài nhiệm kỳ. Ngày trước “cạo một bên chừa một bên” thì nay nó tận thu sạch đến nỗi trong háng cũng không còn cọng nào. Không biết chất lượng lông ra sao nhưng hai năm gần đây năm nào trên Sở Nông cũng hợp đồng mua, có lúc chở cả xe tải nghe nói đem về để bón phân cây trồng. Nói chung là lông rất có giá. Gần đây hắn còn thuê xe chở cừu lên thành phố Dallas mướn thầy bôi thuốc mọc lông. Hai ông thầy dạy bôi mỗi giờ kiếm 400K khỏe re. Chỉ tội nghiệp lũ cừu trơ da - lòi xương trong tê tái của xứ lạnh có con phải nhập viện cấp cứu. Không có ăn thì lấy gì mà mọc lông hè? Thế mà báo cáo của hắn vẫn vung vít dài dài, có lúc đến 33 trang lận.
Mưa mặt nạ - Lỗi tại con cừu - dkhắc của Lê Hoàng Bích Phượng - d
Chưa hết, để gây lòng tin với chủ, hắn luôn báo cáo vống. Trang trại xập xệ thì xướng lên đứng thứ nhì toàn quốc! Đàn cừu lè tè một trăm con thì hét lên 216. Hắn lu loa trên báo: “Thời gian qua, trại Cừu không những sản xuất thịt, lông và nhau thai mà còn cung cấp cho xã hội nhiều sản phẩm khác. Về âm nhạc thì đã sưu tầm tất cả tiếng kêu của loài cừu và nâng cấp lên thành nhạc đồng quê. Về ảnh nghệ thuật thì từ các tác phẩm kinh điển như “đan đan giọt nắng”, “Viên gạch lạ”,“gốc dầu cổ thụ” chúng ta đã biết kết hợp với quá trình công nghiệp hóa tại Thảo Nguyên và đã đạt được rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trong và ngoài nước…. Tuy nhiên, do việc quảng bá các tác phẩm này còn hạn chế nên công chúng ít biết đến.”
   Ông chủ da trắng sống ngoài thị trấn (nghe nói lúc này tai đã bị điếc) mừng rơn. Ông liền ra lệnh cung cấp thêm thức ăn, nước uống, thuốc chữa bệnh, kinh phí trùng tu thậm tuyển thêm khối Văn phòng để quản lý. Tất cả theo cơ số 216. Xe tải ùn ùn chở tiêu chuẩn về. Tất nhiên là hắn chỉ phát chưa đầy 100 xuất cho lũ cừu. Số chênh lệch hắn và bộ phận văn phòng phù phép biến thành của riêng. Khỏe re!!! He he!!!
Nhưng sự đời không phải thế. Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra.
Lại một ngày…
Thị trường quay lại bản sắc dân tộc, cả nước Mỹ đua nhau dùng thịt cừu. Ông chủ da trắng ngửi thấy mối lợi lớn nên tức tốc trở về trang trại.
-Ô hô! Cừu đâu? 216 con mà lèo tèo thế này à?
Ông chủ ném cuốn sách xuống đất,hùng hổ:
-Báo cáo ta rõ vì sao 216 mà chỉ có mấy con?
Hắn cù chầy cù mài. Một tháng, 2 tháng.. năm tháng sáu tháng đến một năm chưa xong. Cuối cùng bí quá, hắn thưa đại:
- Lũ cừu bận đi ăn đồng xa nên không thể tập trung về được xin cho cử vài đại biểu. Ông chủ không chịu, bảo: “Tao điếc nhưng chưa mù nghe chưa ? Phải tập trung toàn bộ cừu viên, ít nhất cũng trên 50% cho tao thấy mới được!” 
Trên tay ông, cái roi da có nút thòng lọng rung rung.
Hắn hết hồn, chạy đôn chạy đáo. Những chú cừu bị hắn xua đuổi mấy lâu bây giờ bỗng nhiên được hắn tới chuồng mời gọi, con nào con nấy cảm động ghê gớm. Để chắc ăn, hắn sáng tác ra tờ giấy gọi là “Bảng đăng ký dự Đại Hội” rồi yêu cầu cừu viên đóng móng quệt đuôi vào. Nhưng dù cố gắng thậm chí sang cả trang trại bạn để mượn cừu thì con số cũng chỉ mới là 175. Một trăm bảy lăm là khác xa hai trăm mười sáu đấy nhé. Nhưng hắn không lo. Hắn tin vào tài biện báo của mình.
Ngày “đại hội” rồi cũng đến. Lũ cừu lò dò về dự nhưng đếm lui đếm lại cũng chỉ suýt soát 100 cái đầu (kể cả quan khách). Hắn trịnh trọng trên diễn đàn: “ Thưa …thưa…Theo số đăng ký là 175 mà hôm nay đã hiện diện gần 100 Vậy là quá bán rồi. Xin chúc mừng thành công. (Vỗ tay)…”
Ông chủ ngơ ngác. Biết là mình bị lừa nhưng vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt để cho “đại hội thành công tốt đẹp”. Ông đành cho hắn làm thêm một nhiệm kỳ, rồi tính sổ sau.

Nhưng sau đó ổng …quên!

Từ ấy đàn cừu giảm dần. Nghe nói lũ cừu đã âm thầm vượt biên sang Úc và Anh hết cả. Nước Mỹ còn lại một lũ lừa cho đến hôm nay.
He he!!!

Lời bình Của Lê thị Cá Ngạnh:

Chuyện bên tư bản dẫy chết kể ra mà làm gì. Việt Nam mình làm chi có. Tuy nhiên để tránh hiểu nhầm đề nghị tác giả đổi giá trị các con số. 216- chưa đầy 100 ra con số khác. Để vậy sao mà giống Hội Văn Học Nghệ thuật Đồng nai quá. Không lẽ con lừa lại chính là ông chủ tịch à? He he!!!

3 nhận xét:

  1. Xem ra Võ Nguyện rất căm ghét Khánh Hòa.
    Văn Biên Hòa hay Lê Thị Cá Ngạnh đều là Võ Nguyện cả đó. Hi hi. Bảo đảm chính xác 100% đó bà con ui.
    Nghe nói ngày xưa 2 người này học chung lớp. Chắc hồi đó VN cọp dê bài làm cũa KH không được nên nuôi mối thù tới tận bây giờ... He he... Chủi nhau tiếp đj, hai bạn thân hè... Gà cùng một mẹ mờ... He he...

    Trả lờiXóa
  2. VBH quên sáng tác rồi hay sao lo vụ tổ chức mãi vậy?

    Trả lờiXóa
  3. Tóm lại và VBH còn sống hay đã chết?

    Trả lờiXóa