2013/11/10

TỰ SƯỚNG!

Viết bởi: Văn Biên Hòa

Trong cuộc họp của Ban Văn Học ngày 8/11/2013, tại Hội VHNT Đồng Nai, Nhà thơ Lê Thanh Xuân (chủ tọa) đã bất ngờ thông báo: “Ở cuộc thi các Tạp chí VHNT toàn quốc, Tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai được đứng thứ 2”. Thông tin này đã khiến một số Hội viên sung sướng, ngất ngây như con gà tây…
Sau đây là vài tự sướng con vịt nướng trong cuộc họp đó.  
                                                         
1/Sướng trân:

Cuộc họp này mang tên là “Góp ý thông qua văn kiện Đại Hội” nhưng trong phần góp ý thì 2 phần 3 thời gian hội viên chỉ nhằm vào tờ Văn Nghệ Đồng Nai để phê bình:

-Hội viên Xuân Bảo cho rằng để Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai như hiện nay là phần trách nhiệm 10 năm độc quyền của chủ tịch Nam Ngữ, trong đó có phần của Tổng biên tập Đàm Chu Văn thời gian sau này. Ông nhấn mạnh là rất cám ơn lãnh đạo Tỉnh đã kịp thời cho anh Đàm Chu Văn nghỉ mọi chức vụ trong Hội để chỉ còn là 1 Hội viên bình thường… Thật là một tin động trời không biết thật hay giả.

-Nhà thơ Lời cây Dầu Đàm Chu Văn im lặng.

-Hội viên Phan Nam Sinh lên tiếp lời ngay. Rằng nhiều lần cần, ông đi tìm mua mà không thấy nơi nào còn  bán (hình như ông cho rằng Tạp chí VN Đồng Nai quá đắt nên bán hết chăng?) Rằng ông chẳng biết tổng biên tập Văn Nghệ Đồng Nai là ai nhưng ông cảm giác là tốt vì ông đã viết cho nhiều tạp chí của các Hội khắp cả nước và tự so sánh. Rằng không nên chê trách người khác vì thường những người chê trách là người kém, nói thì giỏi nhưng giao việc cho thì chưa chắc đã làm được như người ta…    Phát biểu này gây sốc và sau đó bị Hội Viên Xuân Bảo đốp lại , khiến không khí “góp ý” rất hót như 1 trận võ đài.

-Hội viên Giải C (Trịnh Hoài Đức) nhà thơ cựu giáo viên Tiêu Thanh Giang thì cho rằng phải làm thế nào phát hành tạp chí đi nhiều nơi. Nhiều người cũng đồng ý là nên có 1 Ban phát hành mà phát hành cho được vào các trường học vì trường học có quĩ…

-Hội viên Nguyễn Một (có cái tên rất dài- quốc lộ Một) thì cho rằng nên lập 1 ban quảng bá tác phẩm văn học của Hội trong đó có quảng bá cho tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai. Rằng điều này ông đã có dịp trao đổi với lãnh đạo tỉnh……

-Tổng Biên tập Đàm Chu Văn không nói gì. 

-Chủ tịch Khánh Hòa gật đầu ngay với ý kiến Nguyễn Một vì nghe nói đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh. Ông cũng cho biết là rất trăn trở về vấn đề này. Rằng hiện nay báo Văn Nghệ Đồng Nai phát hành không hết. Sau khi  biếu cho Hội viên thì giao lưu biếu tặng các Hội bạn. Số còn thừa không biết làm chi. Ông có chủ trương là biếu không cho các trường học vì không cần phải bán thu tiền đâu. Tiền đã có ngân sách nhà nước lo…

 -Chủ tọa Lê Thanh Xuân –Ứng cử viên BCH  thêm nhiệm kỳ nữa, hình như thấy đi quá xa đề nên thắng lại bằng lời hứa là sẽ có Hội thảo góp ý về Văn Nghệ Đồng Nai (nhưng chưa biết bao giờ?)  Rồi để mọi người chuyển về trọng tâm Góp Ý ông  buột miệng cho biết   “Trong cuộc thi các tạp chí Văn Học Nghệ thuật Toàn quốc, tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai đứng thứ 2.” !!! ???  Xin quý vị đừng bàn nữa.

Ôi chao là sướng. Văn nghệ Đồng Nai chỉ thua 1 tỉnh- thành. Nếu tỉnh đó là Hà Nội thì ta hơn cả Tp HCM, Sông Hương, Cửa Việt là cái đinh gì. Ôi chao là sướng! Vài Hội viên sướng trân như con lân đang co chân.  

2/ Sướng mê man:

Theo chủ tịch Khánh Hòa thông báo là Đại Hội sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 12. Nhưng một số Hội viên vẫn chưa tin. Bởi vì phương án bầu Đại biểu bị phá sản khi cấp trên không đồng thuận. Còn Đại Hội toàn thể thì kiếm đâu ra Hội viên  cho đủ quá bán?  Trong cuộc họp Chủ tọa Lê Thanh Xuân cũng cho biết ban Văn Học hiện nay đã loại ra 5 người vì 10 năm không đóng Hội phí. Số người theo danh sách là 67 người. Nhiều người đếm số Hội viên dự họp hôm nay (được coi là đông nhất )cũng chỉ ngót nghét 3 chục người. Làm răng hè?

Thắc mắc đó đã được giải đáp ngay khi mọi Hội viên đều được đưa 1 mẫu giấy “Đăng ký tham dự Đại Hội” để ký tên vào. Ô chao là sướng bởi vì chưa có Đại Hội nào, ở đâu mà nhân sự Đại Hội được quyền đăng ký như thế này. 30 vị dự họp hôm nay sẽ đăng ký hết.  Nhưng vẫn chưa quá bán thế thì Hội phải gởi thư mời tới các vị vắng mặt à?  Những vị này dù mấy lâu đã bỏ sinh hoạt Hội, tuyên bố không trở lại Văn phòng Hội thì nay chắc cũng mũi lòng trước “thư mời đăng ký” mà tới dự liên hoan cho đủ quá bán thôi. 

He he, tự sướng một phát nữa! Hội viên Hội VHNT Đồng Nai dù đã bỏ sinh hoạt Hội vẫn rất được tôn trọng mời tham gia Đại Hội. Đảm bảo Họ không sướng mê man như con ngan thì thôi.

3/ Sướng như người làm tướng  

Trở lại với nội dung góp ý.
Với văn bản dài 33 trang được hoàn chỉnh trong một năm người ta sẽ biết ngay sự làm việc không mệt mỏi của ban Trù Bị.  Còn nhớ ngày nào, Hội viên cũng được mời  Góp ý dự thảo Điều lệ Hội, thế mà bây giờ chủ tịch Khánh Hòa bảo là phải làm theo văn bản chỉ đạo, sửa trên 70%! Nghe mà tội cho Ban Trù Bị và buồn cười cho các Hội viên đã nhiệt tình góp ý quá. Bây giờ lại phải Góp Ý nữa, không biết mai đây có bị sửa 70% không?  Tuy nhiên,  nghe theo lời kêu gọi của chủ tịch  là chỉ cần góp ý vào phần chính  nên cũng có người phát biểu: 

-Hội Viên Đào Trọng Thử cho rằng Kiểm điểm của Ban Chấp hành là còn chung chung. Phải nêu rõ từng người mới rút kinh nghiệm được. Rồi ông đọc thơ. Vui ra phết.

-Hội viên Xuân Bảo lại đọc “ trang… dòng… có viết là trong Hội còn có một số thành phần bôi xấu Hội…” Ông nói rằng ai nêu xấu Hội thì phải nêu đích danh ra rõ ràng để Hội biết mà kiểm điểm góp ý. Không nên vu khống tù mù... Nếu không được thì đuổi ra khỏi Hội... Không rõ ông muốn đuổi ra khỏi Hội  "người nói xấu Hội"  hay "người dựng chuyện đưa chi tiết này để làm xấu Hội mà không chỉ ra được ai."?

-Hội viên thơ Trần Ngọc Tuấn mấy lâu vắng sinh hoạt nay cũng tham gia phát biểu rất "Thiền". Anh nói là nên bỏ những tham- si –sân- hận. Đừng mang những xấu xa của Nhiệm kỳ Đại Hội trước di truyền sang Nhiệm kỳ Đại Hội sau…

-Chủ tịch Khánh Hòa lại phân trần: “Nói xấu trong Hội là có. Ảnh hưởng đến lãnh đạo là có. Tuy nhiên không thể nêu đích danh vì thiếu cơ sở pháp lý….”

He  he.!!Không có cơ sở pháp lý mà cũng đưa vào báo cáo khiến văn bản  dài kỷ lục đến 33 trang. Đúng là tự sướng như người làm tướng ăn thịt nướng.


Ôi chao ơi là tự sướng!  Sướng trân như con lân co nhân, sướng mê man như con ngan, sướng như làm tướng ăn thịt nướng… Hu Hu!!!

2 nhận xét:

  1. Sướng trân...như con lân! He he.. he!!!

    Trả lờiXóa
  2. Bài nay Võ Nguyện viết có vẽ khách quan. Thế là tiến bộ rồi.

    Trả lờiXóa